Theo báo cáo tài chính quý III/2018 Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) vừa công bố, cho vay khách hàng đến 30/9 tăng 14,5% so với đầu năm, lên hơn 115.200 tỷ đồng. So với quý II trước đó, dư nợ tín dụng sau khi trừ đi giá trị khoản vay đã đáo hạn trong kỳ chỉ tăng ròng 670 tỷ đồng.
Dư nợ tăng nhỏ giọt là bởi room tín dụng của ngân hàng này đã gần đầy trong khi Chỉ thị hồi tháng 8 của NHNN đã kiên quyết nói không với việc nới thêm room tương tự vài năm trước.
Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến ngân hàng này hạ 1/3 mục tiêu lợi nhuận. Ngoài ra, chiến lược của LienVietPostBank cũng đang tập trung mở rộng mạng lưới và phát triển công nghệ khiến chi phí của ngân hàng tăng lên đáng kể.
Đáng chú ý là thu nhập lãi của ngân hàng vẫn tăng 21% nhưng chi phí lãi tăng nhanh hơn kéo thu nhập lãi thuần, nguồn thu lớn nhất của ngân hàng, giảm gần 100 tỷ đồng.
Lãi từ chứng khoán đầu tư dù tăng khá so với quý III năm trước nhưng vẫn chỉ tương đương 12% so với khoản lãi thu về trong 9 tháng đầu năm do cùng kỳ năm trước ghi nhận khoản lãi đột biến.
Tuy nhiên, LienVietPostBank ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của mảng dịch vụ. Thu từ hoạt động dịch vụ của LienVietPostBank tăng gấp đôi so với cùng kỳ đạt 83 tỷ đồng, trong đó riêng quý III đóng góp hơn một nửa. Nhưng quy mô nguồn thu này vẫn khá khiêm tốn.
Trong khi đó, các khoản chi phí tăng nhanh do mở rộng mạng lưới giao dịch và đầu tư công nghệ.
Nguyên nhân bởi tăng chi phí trợ cấp nhân viên và chi đầu tư tài sản. Theo lý giải của ngân hàng này, việc mở rộng mạng lưới theo chiến lược phát triển đã kéo theo một loạt chi phí như đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng công nghệ, chi phí nhân sự, quản lý tăng lên. Công nghệ thông tin cũng được chú trọng đầu tư.
Thu nhập chính giảm nhẹ trong khi gia tăng các khoản chi phí đã kéo lợi nhuận trước thuế quý III của LienVietPostBank đạt hơn 348 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 3 quý đầu năm đạt 1.014 tỷ đồng, hoàn thành 84,5% kế hoạch lợi nhuận sau điều chỉnh.
Báo cáo Tài chính quý III năm 2018, tính đến 30/9/2018, tổng tài sản của LienVietPostBank đạt 167.328 tỷ đồng, tăng 2,38% so với đầu năm. Huy động khách hàng bao gồm tiền gửi và phát hành giấy tờ có giá đạt hơn 137.500 tỷ đồng, tăng 7,22% so với đầu năm.
Ngân hàng cho biết quý vừa qua ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sang mảng ngân bán lẻ, với tỷ trọng gần 58% huy động bán lẻ và 47% danh mục cho vay bán lẻ. Mục tiêu của ngân hàng là cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới đông đảo đối tượng khách hàng.
Số lượng chi nhánh mở mới của nhà băng này 9 tháng đầu năm đạt 140 điểm giao dịch, qua đó nâng lên gần 370 điểm, cùng hơn 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện tại 63 tỉnh, thành. Sản phẩm Ngân hàng số Ví Việt hiện cũng tiếp cận 2,3 triệu người sử dụng và hơn 22.000 điểm chấp nhận thanh toán.
Ngọc Linh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.