• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.302,96 -0,20/-0,02%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.302,96   -0,20/-0,02%  |   HNX-INDEX   238,60   +0,29/+0,12%  |   UPCOM-INDEX   99,73   -0,24/-0,24%  |   VN30   1.360,56   0,00/0,00%  |   HNX30   503,04   +0,71/+0,14%
27 Tháng Hai 2025 5:25:29 SA - Mở cửa
HVN: Cổ phiếu Vietnam Airlines lao dốc dù 9 tháng đã hoàn thành kế hoạch năm
Nguồn tin: Người đồng hành | 15/11/2018 7:05:54 CH
Cổ phiếu lao dốc cùng kết quả kinh doanh quý III
 
Trong vòng 1 tháng rưỡi qua, cổ phiếu Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, UPCoM: HVN) liên tục giảm giá từ vùng 40.000 đồng/cp về 30.000 đồng/cp, tức bay hơi 25% giá trị.
 
Bên cạnh yếu tố thị trường tiêu cực chung thì giá trị cổ phiếu Vietnam Airlines giảm do kết quả kinh doanh quý III lao dốc.
 
Cụ thể, quý III, doanh thu thuần tổng công ty tăng trưởng 17,7% đạt 25.376 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh hơn 27% đã khiến lãi gộp giảm 25% về 3.088 tỷ đồng. Biên lãi gộp ghi nhận 12%, giảm so với con số 18,8% cùng kỳ năm trước.
 
Đồng thời, trong hoạt động khác phần thu nhập từ hoạt động bán cho thuê lại máy bay giảm từ 205,6 tỷ về 19,5 tỷ đồng khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh 68% so với cùng kỳ năm trước, đạt 80,3 tỷ đồng.
 
Do vậy, lãi sau thuế của tổng công ty còn lại 457,8 tỷ đồng, bằng 1/3 cùng kỳ năm trước; lãi thuộc về cổ đông công ty mẹ 352,7 tỷ đồng, bằng 27% cùng kỳ.
 
Công ty cho biết doanh thu tăng nhờ doanh thu bình quân của khách hàng nội địa tăng 12,1%, quốc tế tăng 9,7% và doanh thu bình quân hàng hóa nội địa tăng 11,3%, quốc tế tăng 5,7%. Trong khi chi phí giá vốn tăng mạnh do ảnh hưởng từ giá nhiên liệu bình quân tăng 37,5%, chi phí tài chính tăng khi tỷ giá tiền USD/VND tăng gần 2% so với quý III/2017. Các công ty con và liên kết đạt kết quả kém cũng là yếu tố làm lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.
 
Lũy kế 9 tháng đầu năm, HVN đạt doanh thu thuần 72.934 tỷ đồng, tăng 18%; lãi ròng 1.969 tỷ, giảm 12,7%. Năm 2018, tổng công ty đề ra kế hoạch doanh thu hợp nhất 97.073 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.917 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, HVN đã hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu và vượt nhẹ kế hoạch lợi nhuận.
 
Triển vọng quý IV khó khả quan
 
Trong quý III, giá dầu Brent biến động trong khoảng 70-80 USD/thùng, đến đầu quý IV thì tiếp tục tăng mạnh lên trên 86 USD/thùng và bắt đầu lao dốc từ đầu tháng 10 về 65 USD/thùng, giảm hơn 24%. Nguyên nhân do thị trường dầu hơn 1 tháng qua liên tục chịu áp lực bởi rủi ro dư cung khi sản lượng dầu tại OPEC, Nga và Mỹ tăng mạnh. Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô từ 7 khu vực khai thác dầu đá phiến chính tại Mỹ sẽ đạt kỷ lục 7,94 triệu thùng/ngày trong tháng 12.
 
Hiện nay, giá dầu Brent đang được giao dịch tại mức 66,37 USD/thùng và có tín hiệu hồi phục sau khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh tiếp tục bàn luận về đề xuất giảm sản lượng 1,4 triệu thùng/ngày thay vì 1 triệu thùng Bộ trưởng năng lượng Arab Saudi đưa ra trước đó.
 
Diễn biến giá dầu Brent 6 tháng qua
 
 
Những biến động khó lường của giá dầu tiếp tục ảnh hưởng lên giá vốn của Vietnam Airlines trong quý cuối năm.
 
Theo bộ phận phân tích Chứng khoán Bản Việt (VCSC), quý IV thường là mùa thấp điểm trong năm, các hãng hàng không Việt Nam giảm mạnh giá vé.
 
Biên lãi gộp quý IV của HVN thường rất thấp kéo giảm cả năm. Cụ thể, biên lãi gộp quý IV/2017 là 6% khiến cả năm còn 12,9%, quý IV/2016 là 9,9% và cả năm 15,4%. Lịch sử 3 năm qua cũng cho thấy quý 4 thường không phải là quý lãi lớn của Vietnam Airlines.
 
 
Dù vậy, VCSC cho rằng HVN vẫn thống lĩnh các tuyến bay trong nước cũng như các tuyến bay kết nối Việt Nam với các trung tâm trong khu vực, cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cạnh tranh, các công ty con và liên kết đều độc quyền hoặc chỉ có một đối thủ trên thị trường dịch vụ hàng không.
 
Doanh thu của tổng công ty tiếp tục tăng trưởng mạnh nhưng chủ yếu nhờ các công ty con và công ty liên kết. Doanh thu từ bán hàng của HVN (chủ yếu là doanh thu của các công ty con và liên kết) trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu từ vận chuyển của HVN tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hình thức bay thuê chuyến (charter) đạt tăng trưởng doanh thu 23%, chủ yếu là bay đến các nước Đông Á và công ty con Jetstar Pacific (JP) đạt tăng trưởng doanh thu 41%.
 
Ngọc Điểm
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.