Sáng 23/11, 41,4 triệu cp của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (UPCoM: VTP, Viettel Post) đã giao dịch phiên đầu tiên trên sàn UPCoM với giá khởi điểm 68.000 đồng/cp.
Ngay sau đó, cổ phiếu này đã tăng hết biên độ 40% lên 95.200 đồng/cp với khối lượng dư mua 990.500 cp giá trần, chỉ khớp được 100 cp.
Viettel Post hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, giao nhận. Hiện nay, công ty có2.000 cửa hàng Viettel Post trên khắp 63 tỉnh thành của cả nước với 6 trung tâm trung chuyển tại các thành phố chính.
Cơ cấu cổ đông của Viettel Post tính đến 30/6 bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) là cổ đông lớn nhất chiếm 68,08% vốn điều lệ, Quỹ đầu tư Japan Asia MB Capital sở hữu trên 15 triệu cp (tỷ lệ 5,08% vốn), các cổ đông khác sở hữu 26,84% vốn còn lại.
Theo Bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HoSE: SSI) - SSI Research trong 5 năm qua, VTP đạt tốc độ CAGR 48%/năm, tốc độ tăng trưởng CAGR cao nhất có thời điểm hơn 65%. Điều này phản ánh chính xác sự thay đổi của thói quen mua sắm ở Việt Nam đối với mua hàng trực tuyến, tăng nhu cầu về dịch vụ chuyển phát và phù hợp với xu hướng toàn cầu, đặc biệt là với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng.
Theo JP Morgan, khối lượng bưu kiện chuyển phát nhanh của Trung Quốc có mức tăng trưởng CAGR là 54% trong giai đoạn 2011-2016. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECITA), doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017 và dự kiến tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm đạt 20% giai đoạn 2016-2020.
Thị phần của Viettel Post là 8% trong năm 2011 và tăng lên 25% vào cuối quý III năm nay, đứng thứ 2 sau Vina Post (35%). Công ty đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần vào năm 2020 và có thể đạt được vị trí dẫn đầu thị trường vào khoảng năm 2021.
Trong kỳ công bố báo cáo tài chính mới nhất trong quý III, Viettel Post đạt doanh thu thuần 1.334 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lãi ròng 76 tỷ đồng, tăng trưởng 58%. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt doanh thu thuần 3.237,8 tỷ đồng, tăng 9%; lãi ròng 193 tỷ đồng, tăng 59% so cùng kỳ năm trước.
Tổng tài sản của doanh nghiệp tới cuối tháng 9 ở mức 2.631 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 197,6 tỷ đồng.
VTP đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 đạt 500 triệu đô la, tương ứng với tốc độ CAGR là 44% trong giai đoạn 2017-2020. Với sự tăng trưởng cao dự kiến của thị trường cộng với tăng trưởng thị phần, SSI Research xem kế hoạch này là hợp lý để đạt được.
Lý do VTP có thể tiếp tục tăng thị phần trong tương lai là doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh bền vững. Thứ nhất, mạng lưới chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam cho phép công ty nắm bắt hầu hết các đơn đặt hàng từ xã đến tỉnh - khu vực tạo ra nhiều doanh thu hơn và cạnh tranh ít hơn. Thị trường intracity (bên trong Hà Nội hoặc TP HCM) rất cạnh tranh.
Thứ hai, Viettel Post có tư duy dịch vụ tốt. Nhiều khách hàng của công ty là các nhà bán lẻ C2C (các doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc), trọng tâm về chất lượng dịch vụ là lợi thế do những khách hàng nhỏ này thường không được ưu tiên bởi dịch vụ bưu chính Nhà nước hoặc các đối thủ cạnh tranh khác.
Viettel Post có danh mục khách hàng bền vững. Đến cuối quý III, VTP sở hữu khoảng 400.000 khách hàng, hầu hết là các nhà bán lẻ C2C. Một vài trong số đó là những nhà bán lẻ lớn như Tiki, Lazada, Shopee, MWG,... Như vậy, rủi ro tập trung của VTP thấp.
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.