Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), nguồn cung của MBV có những dấu hiệu hồi phục vào nửa cuối năm 2018 và thị phần cải thiện đáng kể từ 27% lên 37% nên doanh số 2018 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HoSE: HAX
) ước đạt khoảng 2.260 xe (tăng 16,8%). Doanh thu kỳ vọng tăng 17% so với năm ngoái.
Năm 2018, MBV đối mặt với những thách thức trong việc nhập khẩu xe và thay đổi quy ước số VIN (số khung) của dòng xe chủ đạo (GLC). Do đó, VDSC dự phóng số tiền thưởng mà HAX
nhận được từ MBV trong năm 2018 sẽ giảm khoảng 20% so với năm ngoái, ước đạt 87 tỷ đồng. Tuy nhiên, do biên lợi nhuận được cải thiện dáng kể, lãi ròng ước tăng 34% so với năm trước, đạt mức 112 tỷ đồng, tương đương với mức EPS là 3.226 đồng/cổ phiếu.
![](http://images.ndh.vn/Images/Uploaded/Share/2018/12/25/0bevdsc-hax-.PNG)
Đa dạng trong việc phân phối các hãng xe là bước đệm cho sự tăng trưởng dài hạn
Năm 2019, HAX
có kế hoạch phân phối xe Nissan và Vinfast. Trong ngắn hạn, lợi ích từ việc phân phối này vẫn chưa đáng kể.
Đối với việc phân phối Nissan, công ty con của HAX
là CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ sẽ khai trương showroom vào tháng 12. Hiện tại, Nissan chỉ chiếm khoảng 1% thị phần của toàn thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. VDSC dự phóng doanh số trung bình của mỗi showroom Nissan trong năm 2019 đạt khoảng 200 chiếc. Theo đó, doanh thu và lãi từ việc phân phối hãng xe này của HAX
ước đạt 105 tỷ đồng và 2 tỷ đồng trong năm 2019, đóng góp khoảng 2% vào doanh thu và LN của công ty.
![](http://images.ndh.vn/Images/Uploaded/Share/2018/12/25/80avdsc-hax2.PNG)
Với Vinfast, một công ty con khác của HAX
là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM đã đăng ký làm đại lý phân phối. VDSC đánh giá rằng Vinfast cần thời gian để khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô đầy cạnh tranh này nên việc phân phối Vinfast của HAX
được dự phóng đem lại khoản thu nhập không đáng kể cho doanh nghiệp trong năm 2019.
Tuy nhiên, VDSC tin rằng việc phân phối thêm hai hãng xe này vẫn sẽ “mở đường” cho sự tăng trưởng của HAX
về dài hạn.
Tiền thưởng từ BMV tăng cao trong năm 2019
VDSC kỳ vọng năm 2019, HAX
sẽ được hưởng lợi từ sự khởi sắc của thị trường xe sang, doanh số kỳ vọng tăng mạnh. Nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm sau khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam bắt đầu từ cuối năm 2018. Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung, trong khi nhu cầu của thị trường vẫn đang ở mức rất cao.
Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang và dân số thuộc tầng lớp giàu có ước tính tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012-2020 (báo cáo của Boston Consulting Group).
![](http://images.ndh.vn/Images/Uploaded/Share/2018/12/25/80avdsc-hax2.PNG)
Do đó, doanh số của HAX
năm 2019 được kỳ vọng tăng 20% so với năm 2018. Lãi ròng của HAX
năm sau được dự phóng cải thiện nhẹ nhờ khoản tiền thưởng sẽ bù đắp sự sụt giảm của biên lãi gộp (nhiều khả năng sẽ giảm trong năm 2019).
Thị trường ô tô trong năm sau dự báo cạnh tranh gay gắt hơn do không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Do đó, các đại lý phân phối buộc phải giảm giá để duy trì thị phần. Biên lãi gộp của HAX
trong năm 2019 dự phóng giảm còn 4% so với mức kỳ vọng 4,8% của năm 2018. Ngoài ra, MBV sẽ phải nới lỏng các chính sách tiền thưởng đối với các đại lý để tạo động lực kích thích doanh số. Do đó, khoản tiền thưởng mà MBV dành cho HAX
trong năm 2019 kỳ vọng tăng khoảng 36% so với năm 2018, đạt khoảng 118 tỷ đồng. Lãi ròng 2019 kỳ vọng tăng 9,2% lên 123 tỷ đồng, tương đương EPS là 3.523 đồng/cổ phiếu.
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.