• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.252,72 -4,69/-0,37%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:03 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.252,72   -4,69/-0,37%  |   HNX-INDEX   224,63   -0,06/-0,03%  |   UPCOM-INDEX   91,82   -0,24/-0,26%  |   VN30   1.325,54   -4,08/-0,31%  |   HNX30   482,71   +1,32/+0,27%
25 Tháng Mười 2024 5:34:22 CH - Mở cửa
Kinh doanh vẫn 'bết bát' cổ phiếu săm lốp có đường trở lại?
Nguồn tin: Người đồng hành | 24/05/2018 8:33:48 CH
Kết quả kinh doanh bết bát
 
Kết quả kinh doanh 2017 của các công ty săm lốp sụt giảm mạnh so với năm trước. Tổng doanh thu thuần của các doanh nghiệp Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (mã: CSM), cao su Đà Nẵng (mã:DRC) và cao su Sao Vàng (mã:SRC) đạt trên 8.120,3 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 7% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế giảm sâu 66% xuống chỉ 255,3 tỷ đồng.
 
Kết quả kinh doanh sụt giảm như trên chủ yếu do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh.
 
Kết quả kinh doanh 'bết bát' của nhóm ngành này còn kéo dài đến cả quý I/2018 bất chấp việc các doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2018 hồi phục đáng kể.
 
Tổng doanh thu thuần quý I/2018 đạt 1.745,7 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận lại giảm đến 73% xuống chỉ còn gần 30 tỷ đồng.
 
Kết quả kinh doanh xấu thời gian qua đã khiến giá cổ phiếu của 3 doanh nghiệp trên diễn biến thiếu tích cực. Cụ thể, cổ phiếu CSM từ mức đỉnh 18.750 đồng/CP hồi đầu năm đã giảm xuống chỉ còn 12.700 đồng/CP; DRC từ khoảng 30.000 đồng/CP giảm xuống còn 20.000 đồng/CP. Tương tự, SRC cũng giảm từ 15.400 đồng/CP xuống còn 12.500 đồng/CP.
 
Triển vọng kinh doanh 'dễ thở' hơn, giá cổ phiếu có trở lại?
 
Trong một vài phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư có thể thấy những dấu hiệu tương đối tích cực từ nhóm cổ phiếu ngành này. CSM là cổ phiếu khởi động đầu tiên. Cổ phiếu này tăng 16% chỉ trong khoảng 2 tuần giao dịch. Trong khi đó, DRC và SRC chưa có được đà tăng mạnh như CSM nhưng đã có những dấu hiệu có phần tích cực hơn.
 
Giá cổ phiếu CSM trong vòng 1 năm qua
 
Vậy động lực nào có thể giúp các cổ phiếu săm lốp hồi phục trở lại trong thời gian tới? Câu hỏi này có thể được lý giải bởi triển vọng kinh doanh ngành săm lốp được cho là sẽ 'dễ thở' hơn trong phần còn lại của năm 2018 mặc dù vẫn còn một số khó khăn.
 
Luận điểm này đến từ việc giá cao su được kỳ vọng giảm và tiềm năng tăng trưởng đến từ tiêu thụ lốp Radial.
 
Theo một báo cáo mới đây của BSC, giá cao su tự nhiên được dự báo sẽ giảm từ 5% - 8% trong năm 2018 theo WB và EIU sẽ giúp các doanh nghiệp săm lốp phục hồi về kết quả kinh doanh. 35% chi phí nguyên vật liệu đến từ cao su tự nhiên. Trong quý I/2018, giá cao su giảm 3,9% so với quý trước giúp giảm chi phí sản xuất của các doanh nghiệp săm lốp từ quý II/2018.
 
Nhu cầu tiêu thụ xe ô tô vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Trong khi đó, với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, nhu cầu sử dụng các dòng lốp radial trong tương lai dự báo sẽ tăng.
 
Tuy nhiên, với tình trạng bị cạnh tranh rất lớn vẫn khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về động lực tăng trưởng của nhóm ngành ngày. Áp lực cạnh tranh từ săm lốp Trung Quốc trong những năm gần đây là rất cao, khiến các doanh nghiệp nội địa phải giảm giá bán, tăng chiết khấu, khuyến mại để giữ thị phần. Các doanh nghiệp FDI có công suất sản xuất lớn như Bridgestone (17.885.000 lốp/năm), Kumho (6.300.000 lốp/năm) ... bắt đầu tăng sản lượng lốp bán ra tại Việt Nam lên mức 15% - 20% tổng lượng sản xuất cũng làm tăng áp lực cạnh tranh.
 
Bình An

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.