Theo Bộ phận Phân tích CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE:SSI), năm 2018, doanh thu thuần của CTCP Tập đoàn FPT (mã FPT) sẽ giảm đáng kể 47% xuống 22,7 tỷ đồng do FPT không còn hợp nhất doanh thu tại FTG và FRT. Lợi nhuận ròng sẽ giảm 16% xuống 2.956 tỷ đồng, EPS đạt 3.996 đồng.
Trong năm 2019, SSI Research cho rằng doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng lần lượt 16,5% và 13% đạt 26.500 tỷ đồng và 3.930 tỷ đồng. Mảng gia công phần mềm và dịch vụ viễn thông vẫn là động lực tăng trưởng chính. Tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn so với tăng trưởng doanh thu do chi phí khấu hao tăng từ chi phí vốn đầu tư mới trong năm 2018, chủ yếu là ở phân khúc viễn thông.
Về chiến lược mảng gia công phần mềm, do thị phần của FPT trong thị trường gia công phần mềm thế giới còn nhỏ, công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 25% mỗi năm.
Tại thị trường Nhật Bản, FPT cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc, và tại thị trường sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, công ty cạnh tranh với các doanh nghiệp Ấn Độ.
FPT sẽ đặt trọng tâm vào chuyển đổi số (digital transformation), do nhận thấy nhu cầu lớn trên thị trường chuyển đổi số toàn cầu.
Chuyển đổi số đang dần thay đổi một số ngành như ngân hàng và bảo hiểm. Tỷ trọng doanh thu từ chuyển đổi số chiếm 20% tổng doanh thu trong năm 2017, và tăng đến 22% trong quý 01/2018.
FPT lên kế hoạch tăng tỷ trọng doanh thu từ mảng này trong 3-5 năm tới, ước tính tốc độ tăng trưởng trung bình 50%/năm. Với tỷ trọng doanh thu tăng từ chuyển đổi số, khả năng sinh lời cải thiện nhờ tỷ suất lãi khoảng 20%, cao hơn so vớt tỷ suất mảng gia công phần mềm trung bình là 17%.
Bên cạnh đó, công ty sẽ mở rộng quy mô thông qua M&A tại các nước khác.
Đối với mảng dịch vụ viễn thông, công ty có khoảng 2 triệu thuê bao băng rộng cố định, trong đó 95% là dịch vụ cáp quang “fiber to the home” (FTTH). FPT lên kế hoạch tăng trưởng thuê bao hàng năm 18-19% trong vòng 3-5 năm tới, chủ yếu ở các thành phố Cấp 2 và Cấp 3. Do đó, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao (APRU) dự báo giảm từ mức hiện tại ~ 8 USD/ tháng và doanh thu ước tính tăng thêm 15%/năm.
Với truyền hình Internet (IPTV), FPT có khoảng 800.000 -850.000 thuê bao, nhưng vẫn chịu lỗ. Công ty lên kế hoạch đạt 1,3-1,5 triệu thuê bao, và hòa vốn vào cuối năm 2019. Trong chiến lược của công ty, FPT ước tính bắt đầu có lợi nhuận từ mảng nào vào năm 2020.
Hiện tại, FPT không có doanh thu quảng cáo từ IPTV. Tuy nhiên, khi số lượng thuê bao tăng lên 1,8-2 triệu thuê bao, công ty có thể tự sản xuất nội dung và khi đó sẽ có thu nhập từ quảng cáo.
Trong mảng giáo dục, FPT ước tính tỷ lệ số học sinh nhập học sẽ tăng trưởng 30% trong vài năm tới, tương tự như trong 2 năm qua. FPT quyết định bắt đầu cung cấp dịch vụ giáo dục từ cấp mầm non đến lớp 12 khi nhận thấy nhu cầu lớn cho các dịch vụ giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam và thu nhập người dân tăng lên trong khi chất lượng các trường công lập lại chưa cao.
Lệ Hải/SSI Reseaech
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.