Vingroup (HoSE:
VIC
) vừa thông báo quyết định chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (sở hữu chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco cho Masan Group. Theo đó, 2 công ty con của Vingroup sẽ sáp nhập với Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holding) để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Vingroup hiện sở hữu 64,3% cổ phần của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM - công ty sở hữu 100% cổ phần VinCommerce - công ty có vốn điều lệ 6.436 tỷ đồng. Gần đây, Quỹ đầu tư của chính phủ Singapore GIC - thông qua công ty con Ardolis Investment - cùng chi nhánh Singapore của Credit Suisse chi ra 500 triệu USD để sở hữu 16,26% cổ phần của VCM. Tính theo giá mua của nhóm GIC, VinCommerce sẽ được định giá hơn 3 tỷ USD.
Báo cáo nhanh của chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết sau khi hoán đổi lấy cổ phần của pháp nhân mới, Vingroup cũng bán bớt cổ phần để nhận tiền mặt. Ban lãnh đạo Vingroup trong gửi cán bộ công nhân viên được phát đi sáng nay (3/12) cho biết, việc chuyển nhượng này nhằm tập trung toàn bộ nguồn lực cho 2 lĩnh vực là công nghiệp và công nghệ (hiện có VinFast và VinSmart).
Năm 2014, Vingroup chính thức tham gia vào thị trường bán lẻ với việc mua lại hệ thống Ocean Mart. Sau đó, tập đoàn này liên tục mở rộng siêu thị, cửa hàng và thâu tóm nhiều đơn vị khác như Maximart, Fivimart, Shop&Go, Viễn Thông A và gần đây nhất là Queensland Mart.
Khởi điểm chỉ 7 siêu thị VinMart và 10 siêu thị VinMart+, đến tháng 11/2019, Vingroup đã xây dựng hệ thống bán lẻ có độ phủ lớn nhất tại Việt Nam với 115 siêu thị VinMart và 2.438 cửa hàng Vinmart+ trên khắp các tỉnh thành.
Số lượng cửa hàng VinMart, VinMart+
Với sự phát triển của chuỗi VinMart và VinMart+, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup liên tục tăng trưởng. Một năm sau khi mua lại Ocean Mart và mở rộng hiện diện, tập đoàn thu về 6.515 tỷ đồng, tăng 13 lần. Doanh thu tiếp tục tăng 140% trong năm 2016 và chững lãi trong 2017.
Năm 2018, tổng doanh thu thuần bán lẻ vượt 20.000 tỷ đồng, cao hơn 47% so với năm trước. Lũy kế 9 tháng 2019, con số này là 23.571 tỷ đồng, tăng 60%.
Doanh thu và lỗ mảng bán lẻ của Vingroup. Đơn vị: tỷ đồng.
Tuy nhiên, vì đang trong quá trình mở rộng, doanh nghiệp vẫn đang ghi nhận lỗ ròng. 9 tháng đầu năm 2019, mảng này lỗ hơn 3.461 tỷ đồng. Ước tính trong 5 năm triển khai, Vingroup lỗ gần 17.500 tỷ đồng cho mảng bán lẻ. Đây có thể là lý do để tập đoàn này đi đến quyết định chuyển VinCommerce cùng VinEco cho Masan.
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.