CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo cập nhập về Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM:
ACV) với khuyến nghị phù hợp thị trường khi triển vọng về các vấn đề đường băng vẫn hạn chế.
Khuyến nghị trên chủ yếu phản ánh giả định tăng trưởng lượng hành khách (pax) quốc tế thấp hơn cho năm 2019 và 2020 khi VCSC tiếp tục ghi nhận tăng trưởng kém khả quan cho lượng hành khách quốc tế cùng việc điều chỉnh giả định thời gian và chi phí thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất (SGN).
Cụ thể năm 2019, VSCS giả định tăng trưởng hành khách trong nước tăng trưởng 2,6%, tăng trưởng pax quốc tế 0,5%, tăng trưởng doanh thu hàng không 16% và tăng trưởng doanh thu ngoài hàng không 14%. Điều này dẫn đến tăng trưởng doanh thu dự báo của
ACV đạt 16% lên 19.000 tỷ đồng và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cổ đông mẹ tăng 14% đạt 7.100 tỷ đồng.
VCSC có thể điều chỉnh giảm dự báo 2019 nếu vấn đề đường băng không có tiến triển trong ngắn hạn. Hiện
ACV vẫn được giả định sẽ có quyền ghi nhận doanh thu cất và hạ cánh từ 6 tháng cuối năm 2019 trở đi, đóng góp đáng kể dự báo tăng trưởng doanh thu hàng không năm 2019. Nếu đưa giả định này sang năm 2020, với các yếu tố khác được giữ nguyên, dự báo EPS 2019 sẽ được điều chỉnh giảm 7,7% xuống 2.843 đồng.
Nhà ga hành khách T3 Sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng sẽ được khởi công năm 2020 thay vì 2019 như giả định trước đây vì dự án vẫn còn trong quá trình nghiên cứu khả thi. VCSC hiện giả định đến năm 2023 dự án sẽ được hoàn thành với chi phí 11.000 tỷ đồng so với giả định trước đây là 10.000 tỷ đồng. Dự kiến T3 sẽ giúp công suất hành khách sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm 71%. Năm 2018, sân bay này đã phải hoạt động với 137% công suất hành khách.
Dù triển vọng tăng trưởng pax quốc tế năm 2019 tiếp tục thấp nhưng sẽ phục hồi vào năm 2020 lên mức 11% vì con số trong 6 tháng đầu năm 2018 cao, ngay trước khi
ACV bàn giao phần lớn quyền kiểm soát nhà ga hành khách quốc tế tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh vào cuối Quý II/2018.
ACV sẽ được hưởng lợi chính trong dài hạn từ sự bùng nổ ngành du lịch và hàng không của Việt Nam, dù rằng danh mục sân bay của
ACV không có quyền kiểm soát hai cảng hành khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng (DAD) và Cam Ranh (CXR). Trong năm 2018, hai cảng hàng không đã ghi nhận tăng trưởng pax quốc tế mạnh mẽ lần lượt 55% và 43%.
Lan Điền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.