Bên trong nhà máy của VinFast tại Hải Phòng, trên cao là chiếc đồng hồ đếm ngược mà theo ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc VinFast đây là chiếc đồng hồ nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast hàng ngày còn bao nhiêu thời gian để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. “Cả đội ngũ VinFast đang đứng trước một điều rất thú vị là ngày 14/6 tới đây nhà máy được đưa vào hoạt động”, ông Huệ nói.
BizLIVE ghi nhận những chia sẻ của ông Võ Quang Huệ với báo chí ngày 14/5, thời điểm chỉ còn một tháng nhà máy VinFast chính thức khánh thành và đi vào hoạt động sản xuất ô tô.
“Đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua”
Ông Võ Quang Huệ cho biết, câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, chọn lựa công nghệ, thiết kế, xây dựng, thương thảo hợp đồng, máy móc đưa vào với hàng ngàn container thực sự là một kỳ tích.
“Bản thân tôi đã có thời gian 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, đi rất nhiều nước, làm ở Mexico, Ấn Độ, Ai Cập, phụ trách Đông Nam Á, từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á, tôi thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Với khởi đầu như thế, đến giờ phút này tôi nghĩ lại như mới hôm qua”.
Ông Huệ cho biết, chuẩn bị về hưu nên rất bất ngờ được gặp ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup trong một buổi sáng mà không bao giờ ông quên được. Trong câu chuyện trao đổi thời gian rất ngắn, ông Huệ cũng phản biện, cũng nêu những câu hỏi để biết câu chuyện như thế nào.
“Tôi đã bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Lúc đó anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ mà VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó”, ông Huệ nói.
Ông Huệ cũng nhấn mạnh rằng, chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy.
Vị Phó Tổng giám đốc VinFast cũng cho biết, yếu tố quan trọng nhất, kỷ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán, với tinh thần làm việc sâu sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ đội ngũ.
“Trong đời tôi chưa bao giờ nhận một deadline ngắn như thế”
Ông Huệ kể, cuối năm 2017, đầu năm 2018, ông được giao một nhiệm vụ cũng rất độc đáo, trong đời ông chưa bao giờ nhận một deadline ngắn như thế, đó là ông Phạm Nhật Vượng giao chốt tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy.
“Tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy này thì tôi là người điều hành việc thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối cùng, chốt giá. Và điều bất ngờ với tôi là anh Phạm Nhật Vượng nói với tôi: “anh làm gì thì làm, làm sao giảm tiến độ đi 1 tháng”.
Trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã thương thảo tất cả hợp đồng cho nhà máy và đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính và quan trọng nhất là tiến độ đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, tức là rút ngắn thời gian một tháng, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy”, ông Huệ nói.
Cũng theo ông Huệ, khi khởi động đề án này, lãnh đạo VinFast đi gặp BMW, gặp công ty về kỹ thuật hàng đầu Magna, gặp công ty thiết kế bên Ý, xuất phát từ quyết định ngay trong những tuần lễ đầu tiên phải làm sao thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng các sản phẩm chất lượng hàng đầu với công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam.
“Một kỷ lục cũng nên được nhắc lại là chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast. Trong thời gian này người ta chỉ biết đến Vingroup là công ty nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, còn VinFast chưa là gì cả, nhưng chúng tôi đã thuyết phục đối tác đi đến ký kết chứ không phải như bây giờ có những lúc chúng tôi phải từ chối không nhận tiếp khách, không nhận liên lạc thêm vì có nhiều nhà cung cấp muốn trở thành bạn hàng, thành đối tác của VinFast”, ông Huệ nói.
1 người làm công nghiệp ô tô tạo việc làm cho 10 người công nghiệp phụ trợ
“VinFast không chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác”, ông Huệ nhấn mạnh thêm.
Trên thế giới người ta đã chứng minh cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau. Đó là một kịch bản rõ ràng cho nên công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast.
“Chắc chắn trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục để có thể ra những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện nhưng ngoài ra, chúng tôi sẽ hết lòng, hết sức để cùng phát triển, thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và tôi cho đó là câu chuyện hấp dẫn cho nền kinh tế Việt Nam và đó là câu chuyện rất thú vị khi đầu tư dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai sắp tới”, vị Phó Tổng giám đốc VinFast nói.
Nguyễn Thảo
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.