ACV được giao đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên với tổng mức đầu tư 1.539 tỷ đồng.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất được Phó Thủ tướng yêu cầu đảm bảo việc khởi công đúng tiến độ, quý II/2021.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư được yêu cầu làm rõ điều kiện chuyển tiếp dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục sân bay dân dụng.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến 3 dự án cảng hàng không gồm Điện Biên, nhà khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất và cảng hàng không Phan Thiết.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về việc giao
ACV đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả vùng Tây Bắc.
Máy bay hạ cánh tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ. Ảnh: TTXVN.
Gần 2 tuần trước, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng xem xét giao
ACV đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo phương án đầu tư khu bay mới và khu hàng không dân dụng với tổng mức đầu tư 1.539 tỷ đồng.
Đề xuất này được đưa ra sau cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và
ACV hôm (30/10) để chốt phương án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
Trước đó, tại công văn số 8846, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất phương án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện
ACV được giao quản lý, khai thác đầu tư, phát triển hệ thống 21 cảng hàng không để đơn vị chủ động cân đối lợi nhuận từ cảng hàng không hoạt động có lãi, bù đắp cho cảng chưa có lãi nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động cả hệ thống 21 cảng có hiệu quả (bảo toàn và phát triển vốn).
Bên cạnh đó, khi cổ phần hóa, Thủ tướng đã quyết định
ACV vẫn kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp như trước khi cổ phần hóa. Như vậy,
ACV có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác hệ thống cảng hàng không có hiệu quả như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… đồng thời cũng phải có trách nhiệm cân đối để đầu tư phát triển các cảng hàng không có ý nghĩa về kinh tế, xã hội, an ninh và quốc phòng.
Đối với cảng hàng không Điện Biên, việc được giao đầu tư mở rộng có thể chưa đem lại hiệu quả tài chính nhưng việc đầu tư khu bay mới sẽ khai thác được tàu bay tầm trung như A320/A321, giúp mở rộng đường bay đi và đến Điện Biên. Điều này góp phần làm giảm chi phí khai thác, giá thành và làm tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh Điện Biên, vùng Tây Bắc.
Đồng thời, mức đầu tư khu bay mới và khu hàng không dân dụng khoảng 1.539 tỷ đồng không phải là lớn so với năng lực của
ACV nên không ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính toàn hệ thống cảng hàng không.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải,
ACV khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đúng kế hoạch, quý II/2021.
Đồng thời, Bộ Quốc phòng, UBND TP HCM còn được yêu cầu khẩn trương xây dựng và trình việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng kỳ cuối (2016-2020), quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất TP HCM kỳ cuối (2016-2020) đối với khu đất xây dựng nhà ga hành khách T3 theo quy định. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Bộ Quốc phòng chủ trì xây dựng và trình phương án xử lý, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất vừa nêu, bàn giao cho UBND TP HCM quản lý theo quy định. Sau khi tiếp nhận, UBND TP HCM bàn giao đất theo quy định.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 829 khẩn trương làm rõ điều kiện chuyển tiếp dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hợp đồng BOT; Hướng dẫn UBND tỉnh Bình Thuận theo thẩm quyền quy định.