• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 2:43:47 SA - Mở cửa
PVT: Họp ĐHĐCĐ - Lợi nhuận 6 tháng giảm 32%, chia cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 15%
Nguồn tin: Người đồng hành | 25/06/2020 3:55:36 CH
Kế hoạch lợi nhuận giảm 47% cho năm 2020
 
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ sáng ngày 25/6, ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) cho biết cuối năm 2019, ban lãnh đạo đưa ra kế hoạch 2020 nhưng ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến mọi kế hoạch thay đổi hoàn toàn. Những diễn biến trong nửa đầu năm cho thấy năm 2020 là năm cực kỳ biến động, cực kỳ khó lường với tất cả các doanh nghiệp, rất khó dự báo được kịch bản cũng như tác động dây chuyền. Do đó, doanh nghiệp phải theo sát thị trường và ứng biến linh hoạt.
 
Trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh và nguồn cung dầu dồi dào, nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua tích trữ khiến nhu cầu thuê tàu chở dầu thô làm kho chứa và vận chuyển tăng mạnh, kéo theo giá cước đối với tất các các phân khúc tàu thô tăng. Đối với thị trường thuê định hạn, do người thuê tăng cường tìm kiếm và ưu tiên các hợp đồng thuê tàu ngắn hạn nên có thời điểm giá thuê tàu VLCC và Aframax thời hạn 1 năm tăng lần lượt 122% và 82% so với bình quân 2019.
 
Thị trường vận tải LPG và dầu sản phẩm thì sản lượng và giá cước đều giảm do sản xuất, vận tải đình trệ, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu giảm mạnh. Thị trường vận chuyển LPG và dầu sản phẩm đều sụt giảm mạnh ở tất các size tàu.
 
Thị trường vận tải hàng rời được dự báo suy giảm do cung lớn hơn cầu, dịch bệnh diễn ra càng khiến cho phân khúc vận tải hàng khô đối mặt nhiều rủi ro hơn.
 
Dựa trên những dự báo đó, HĐQT công ty trình kế hoạch doanh thu hợp nhất 6.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng; giảm 22,5% và giảm 47,2% so với năm trước.
 
Cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Tổng giám đốc cho biết doanh thu hợp nhất 3.645 tỷ đồng, thực hiện 59% kế hoạch nhưng giảm 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 350 tỷ đồng, thực hiện 63% kế hoạch và giảm 31,5%.
 
Lãnh đạo PVTrans lý giải các hợp đồng vận tải công ty đã ký chủ yếu là định hạn nên không hưởng lợi nhiều do nhu cầu tích trữ dầu thô cao khi giá dầu giảm. Công ty có một số hợp đồng bên ngoài được hưởng lợi giá cước tăng nhưng tỷ trọng không lớn. Đồng thời, PVTrans cũng giảm giá cước để chia sẻ khó khăn với nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn.
 
Nhận định về tình hình kinh doanh 6 tháng sắp tới, ông Việt Anh cho rằng là giai đoạn “dò đá qua sông” nên phải đẩy mạnh công tác dự báo.
 
Năm 2019 chia cổ tức cổ phiếu 15% và tiền mặt 4%
 
Năm 2019, PVTrans đạt doanh thu 8.047 tỷ đồng, vượt 46% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ vận tải đạt 4.752 tỷ đồng; dịch vụ FSO/FPSO, dịch vụ hàng hải dầu khí đạt 1.092 tỷ đồng; dịch vụ kinh doanh thương mại, đại lý hàng hải và dịch vụ hỗ trợ khác đạt 1.914 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng, gấp đôi năm trước.
 
PVTrans đã vận chuyển 1.664 chuyến hàng các loại, bao gồm vận chuyển hơn 6,6 triệu tấn dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất, 2,4 triệu tấn dầu thô từ Kuwait về nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, 2,2 triệu tấn dầu sản phẩm, 1,4 triệu tấn LPG. Theo đó, doanh nghiệp duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, khoảng 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa.
 
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thực hiện đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc thị trường nội địa đang bão hòa và có xu hướng bất ổn, giảm sút. PVTrans tập trung khai thác thị trường truyền thống khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bước đầu tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, châu Âu. Năm 2019, PVTrans ghi nhận 70% đội tàu đã hoạt động thị trường nước ngoài, tổng doanh thu quốc tế chiếm 50-60% doanh thu dịch vụ vận tải.
 
Với kết quả đạt được, PVTrans dự kiến phát hành cổ phiếu trả cổ tức 2019 tỷ lệ 15%, tăng vốn điều lệ từ 2.814 tỷ đồng lên 3.236 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng dự chi 112,6 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 4%.
 
Tham vọng đầu tư lớn năm 2020
 
Tính đến hết năm 2019, doanh nghiệp vận tải sở hữu đội tàu 33 chiếc với tổng tải trọng khoảng 1 triệu DWT, tăng 21% so cùng kỳ năm trước. Tổng giám đốc Phạm Việt Anh chia sẻ chất lượng tài sản PVTrans (đội tàu) đã thay đổi đáng kể, hiện nay hầu hết là tài sản sinh lời, giá đầu tư rẻ, đưa vào khai thác cho hiệu quả ngay.
 
Năm 2020, doanh nghiệp có kế hoạch tiếp tục trẻ hóa đội tàu, riêng công ty mẹ đầu tư 4 tàu mới trị giá khoảng 71 triệu USD (hơn 1.600 tỷ đồng).
 
Chia sẻ thêm về đầu tư tàu, lãnh đạo PVTrans cho biết kế hoạch vô cùng tham vọng nhưng 6 tháng đầu năm chưa thực hiện được do dịch bệnh bùng phát. Giá mua tàu hiện nay đi xuống, ban lãnh đạo sẽ theo dõi sát để mua được giá tốt, chớp cơ hội mua trong năm nay. Nếu mua tàu VLCC (vận chuyển dầu thô cỡ lớn) khoảng 40 triệu USD là mức đáy 15 năm.
 
Doanh nghiệp dự kiến đầu tư tàu VLCC từ 2017 và 2018 do có thời điểm tàu VLCC có tỷ suất lợi nhuận cao, có khả năng thu hồi vốn sau 6 tháng nhưng hiện chưa thực hiện được. Doanh nghiệp đầu tư tàu cho mục tiêu dài hạn, hiện nay đã hoàn tất thủ tục thu xếp vốn. Nếu tàu VLCC ổn định phục vụ vận tải cho nhà máy Nghi Sơn thì thu về khoảng 900 đến 1.000 tỷ mỗi năm. 
 
CEO PVTrans thông tin thêm một dự án đầu tư tàu trong khoảng 10 năm thì điểm rơi tốt nhất từ năm thứ 3 trở đi khi áp lực nợ vay giảm bớt và tình trạng tàu tốt. Thời gian tốt nhất là từ năm thứ 3 đến năm thứ 7 hoặc 8. Với PVTrans thì đầu tư gối đầu, để kết quả kinh doanh duy trì mức độ cân đối.