• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 3:11:51 SA - Mở cửa
Họp ĐHĐCĐ Digiworld: Ước lợi nhuận nửa đầu năm tăng 48%, tập trung phát triển theo 'hàng ngang'
Nguồn tin: Người đồng hành | 29/06/2020 7:58:04 CH
Chiều ngày 29/6, Công ty Thế Giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
 
Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 24%
 
Năm 2020, Digiworld trình cổ đông kế hoạch doanh thu 10.200 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 202 tỷ đồng, tăng 24% so với kết quả năm 2019.
 
Năm ngoái doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tăng 43% đạt 8.488 tỷ đồng và lợi nhuận tăng 49% lên 163 tỷ đồng. Trong đó, mảng kinh doanh điện thoại vẫn đạt doanh số lớn gần 3.900 tỷ đồng. Mảng kinh doanh máy tính xách tay tăng trưởng 24% lên 2.975 tỷ đồng dù thị trường đã bão hòa. Mảng kinh doanh thiết bị văn phòng tăng 23% lên 1.362 tỷ đồng. Mảng hàng tiêu dùng tăng 231% đạt 255 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện 73% kế hoạch năm.
 
Với kết quả đạt được, Digiworld trình phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt cho năm 2019 (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng), tương đương tổng số tiền dự chi 43 tỷ đồng.
 
Về phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2020, Digiworld muốn phát hành 1,2 triệu cổ phiếu với giá bán 10.000 đồng/cp, tạm tính thu về 12 tỷ đồng. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm với 50% số lượng phát hành.
 
Công ty còn thực hiện phát hành quyền chọn mua cổ phần cho người lao động với khối lượng 500.000 cổ phiếu. Giá thực hiện 40.000 đồng/cp. Thị giá DGW trên thị trường hiện trên 36.000 đồng/cp.
 
Về nhân sự công ty sẽ miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Đoàn Anh Quân kể từ thời điểm kết thúc ĐHĐCĐ thường niên 2020. Người thay thế dự kiến là ông Nguyễn Duy Tùng (sinh năm 1969) được đề cử làm thành viên HĐQT độc lập, ông Tùng đang là Giám đốc Tài chính kiêm người phụ trách quản trị của CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco.
 
Thảo luận 
 
Ước tính kết quả kinh doanh quý II?
 
Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt: Ước tính 6 tháng đầu năm, cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng 48% so với cùng kỳ và hoàn thành 48% kế hoạch năm 2020.
 
Tính riêng quý II, doanh thu và lợi nhuận tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, tăng trưởng đều ở các lĩnh vực như điện thoại, laptop, thiết bị văn phòng…
 
Thị phần Xiaomi và xu hướng hiện nay? Lộ trình phân phối các sản phẩm gia dụng Xiaomi?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Thị phần Xiaomi vẫn giữ được như ở cuối năm 2019 ở mức 9-10%. Xu hướng mua hàng đang chuyển từ giá rẻ sang thiết bị cao cấp hơn.
 
Xiaomi đang mở rộng dải sản phẩm nên chúng tôi có kế hoạch đưa tivi và sản phẩm gia dụng khác vào Việt Nam, chắc chắn tỷ trọng các sản phẩm đó sẽ ngày càng cao hơn.
 
Việc ký kết với Apple giúp triển vọng doanh thu của công ty ra sao? Chi tiết việc hợp tác với Apple? Có định làm Apple Store không?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Kế hoạch kinh doanh năm 2020 được xây dựng từ các hợp đồng với đối tác trong năm 2019 và chưa tính đến doanh thu hợp tác với Apple, hiện công ty chưa thể tiết lộ doanh thu với từng hãng. Tuy nhiên, Apple là hãng lớn sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu và đa dạng hóa hơn nguồn thu của công ty.
 
Hiện nay iPhone xách tay không trả thuế nên có giá rẻ hơn tương đối, Digiworld tham gia với lợi thế về quy mô có thể giúp giá bán hàng iPhone chính hãng “mềm” hơn và gần với giá hàng xách tay hơn.
 
Ngay tại thời điểm này thì chúng tôi chưa có ý định làm Apple Store nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra trong tương lai.
 
Mạng lưới phân phối, nhà kho của công ty ra sao?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Công ty có 3 kho hàng chính ở Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng để từ đó phân phối tất cả ngành hàng ra 63 tỉnh thành. Hiện kho có cải tiến để nâng cao công suất trên cùng diện tích, hiện có thể đảm bảo công suất cho tăng trưởng 1-2 năm tới.
 
Dự đoán doanh thu laptop ra sao?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Mảng điện thoại và laptop vẫn tăng trưởng nhờ mở rộng danh mục và giá bán trung bình laptop cao hơn.
 
Quý III là mùa back to school (tựu trường) thường doanh thu laptop sẽ tăng. Tuy nhiên đầu năm nay, nhu cầu mua laptop cho làm việc tại nhà tăng cao nên dự báo quý III khó tăng mạnh như năm trước. Chúng tôi có kế hoạch giới thiệu các sản phẩm có giá bán cao hơn để tăng doanh thu dù sản lượng có thể không tăng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thêm các sản phẩm từ Huawei hay Macbook của Apple…
 
Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có tăng trưởng không? Lộ trình tăng trưởng thực phẩm chức năng?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: FMCG có tăng trưởng trong năm 2020 và nửa cuối năm nay chúng tôi có phân phối thêm thuốc về xương khớp để phát sinh doanh thu với đối tác đến từ Ý.
 
Về nhập khẩu, chúng tôi hướng đến phân khúc trung cao, chưa phân phối nhãn hàng bình dân, giá rẻ.
 
Thực phẩm chức năng trong nửa cuối năm 2020 cũng có thêm nhãn hàng từ đối tác bên Canada.
 
Trong 2020 có đàm phán với các nhãn hàng nào?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Việc tiếp cận đàm phán là công việc liên tục và thực hiện hàng năm, kế hoạch kinh doanh hiện dựa trên các hợp đồng đã ký kết và thông tin chỉ được tiết lộ khi chúng tôi đã ký kết.
 
Tầm nhìn vốn hóa tỷ đô, công ty thực hiện như thế nào?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Để đạt được mục tiêu tỷ đô, chúng tôi phải giữ tăng trưởng kép 20-25% trong thời gian dài 10-20 năm mới đạt được mục tiêu.
 
Hiện nay Digiworld phân phối và mở rộng phát triển nhiều ngành hàng theo chiều ngang. Chúng tôi cũng tận dụng cơ hội phát triển theo chiều dọc.
 
Dịch Covid-19 có tác động như thế nào đến hoạt động nhập khẩu, chi phí? Tại sao công ty bổ sung ngành nghề kinh doanh?
 
Phó Tổng giám đốc Đặng Kiện Phương: Công ty không bị ảnh hưởng do chính sách nhập hàng theo tháng, quý và có các hợp đồng mua bán rõ ràng. Chúng tôi đã ký kết trước các đối tác và ký hợp đồng nên khi dịch bệnh xảy ra thì các điều khoản hợp tác vẫn giữ nguyên,  do đó chi phí cũng không có ảnh hưởng.
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Digiworld là công ty cung cấp tổng thể các dịch vụ cho sản xuất. Việc bổ sung ngành nghề mới cho cho phép công ty cung cấp được tất cả các dịch vụ cho các nhà sản xuất.  
 
Giá quyền chọn mua cho người lao động đến 40.000 đồng/cp có cao không?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Chúng tôi phấn đấu tăng trưởng EPS lên cao thì giá cổ phiếu có thể tăng lên.
 
Công ty hiện phân phối độc quyền hãng nào? Lợi thế cạnh tranh nào so với các đối thủ?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Hiện chúng tôi chỉ phân phối độc quyền Xiaomi, các hãng khác sẽ độc quyền theo từng nhãn hàng. Các đơn vị FRT và MWG chỉ là đối tác mua lại hàng chứ không phải đối thủ cạnh tranh của công ty.
 
Digiworld là công ty gần như duy nhất trong ngành công nghệ (ICT) có thể cung cấp full service (tổng thể các dịch vụ) từ khâu nghiên cứu, thăm dò, bán hàng, định giá và thực thi phân phối nhập khẩu, dịch vụ sau bán hàng... Do vậy, chúng tôi có lợi thế lớn là lựa chọn ưu tiên khi các đối tác muốn kinh doanh tại Việt Nam và do được cung cấp tổng thể dịch vụ nên biên lợi nhuận cũng tốt hơn.
 
Công ty cũng có hệ thống ERP trước các đối thủ và hoàn thiện ở mức linh hoạt về tồn kho, bán hàng và phân phối.
 
So sánh biên lợi nhuận phân phối của Apple với Xiaomi? Hợp đồng phân phối với Unilever có triển khai đúng quý III không? Vì sao lợi nhuận quý II tăng chậm hơn quý I?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: So sánh biên lợi nhuận phải tùy theo dòng sản phẩm nhưng quy tắc cái gì dễ bán thì biên lợi nhuận thấp hơn hàng khó bán.
 
Hợp đồng với Unilever thì chúng tôi đang tạm ngừng các hoạt động giới thiệu các brand (nhãn hàng) mới. Hai bên nhận thấy thời điểm này tung ra các brand mới sẽ khiến chi phí tăng lên và hiệu quả không cao.
 
Biên lợi nhuận gộp quý II thật ra không thấp hơn nhưng do chúng tôi có nhiều chương trình khuyến mãi hơn nên lợi nhuận thấp hơn quý I đôi chút. So sánh cùng kỳ thì biên lợi nhuận ròng vẫn tăng.
 
Công ty có gặp rủi ro về dòng tiền, tồn kho?
 
Bà Đặng Kiện Phương: Chúng tôi tự hào trong dịch đợt dịch vừa qua dòng tiền của công ty vẫn tốt nhờ các đối tác, nhà cung cấp có những thông cảm và hỗ trợ. Với khoản phải thu khách hàng, chúng tôi dùng nhiều biện pháp bán hàng nên dòng tiền thu về tốt hơn. Công ty cũng quản lý hàng tồn kho tốt do có hệ thống ERP rất tốt để quản lý theo từng ngày, từng tuần.
 
Khó khăn gì để hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Thông thường các năm trước chúng tôi chỉ hoàn thành 42-43% kế hoạch trong nửa đầu năm. Do kết quả 6 tháng năm nay tốt hơn nên tôi tin tưởng hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm.
 
Công ty có định phân phối hàng Việt Nam hay không? Khi có kênh phân phối tốt rồi thì có ý định sản xuất sản phẩm để tăng biên lợi nhuận không? Có 4 nhà cung cấp với Apple thì lợi thế cạnh tranh hơn?
 
Ông Đoàn Hồng Việt: Tôi cũng ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với đối tác nếu phù hợp với hệ thống kinh doanh để cùng phát triển. Digiworld đang phát triển theo hàng ngang, tức tăng thêm sản phẩm trong cùng kênh phân phối. Tuy nhiên chúng tôi cũng tìm kiếm các cơ hội phát triển theo hàng dọc như sản xuất sản phẩm, khi nào có kết quả sẽ thông báo.