Sáng ngày 30/6, Tập đoàn Masan (Masan Group, HoSE:
MSN) và 2 công ty thành viên là Masan Consumer (UPCoM: MCH) và Masan MEATLife (UPCoM: MML)) cùng tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 với chủ đề “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”. Điểm nhấn chính là cùng xây dựng một chiến lược, con đường mang tên CrownX.
.
Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp, Masan Group đã thành lập The CrownX (CrownX) để tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty. The Crown sở hữu 83,74% cổ phần của VCM - công ty sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+ và VinEco cùng 85,71% phần vốn góp tại Masan Consumer Holdings (MCH) – công ty quản lý toàn bộ mảng sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng của Masan Group.
HĐQT Masan Group thông qua nghị quyết để mua thêm 15% cổ phần của The CrownX. Giao dịch đang được cân nhắc thực hiện bằng tiền mặt với giá trị lên đến 1 tỷ USD dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý II và quý III.
Tổng giám đốc Danny Le chia sẻ muốn chiếm lĩnh ngành bán lẻ thì phải xây dựng mô hình kết hợp đúng. VinCommerce với thế mạnh về danh mục nhu yếu phẩm, chuyên môn về vận hành bán lẻ, quy mô sẽ tích hợp với MCH nhằm tăng tốc hiện đại hóa kênh bán lẻ truyền thống cùng với thương hiệu dịch vụ hàng đầu.
Tập đoàn sẽ thực hiện chiến lược đổi mới sáng tạo với mục tiêu cho CrownX đến năm 2025 là phục vụ 35-50 triệu khách hàng, số lượng đạt 10.000 cửa hàng và 20.000 cửa hàng nhượng quyền trong kịch bản tốt. Hiện nay CrownX có hơn 3.000 cửa hàng và phục vụ 9 triệu người tiêu dùng.
Các ưu tiên chiến lược chính của The CrownX là phát triển mạng lưới cửa hàng và chuỗi cung ứng, hình thành mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, phát triển danh mục sản phẩm độc quyền (lên đến 40%) cùng đối tác và nhà cung cấp chiến lược, sở hữu dữ liệu chi tiêu nhu yếu phẩm của hộ gia đình…
Về Masan Group, kế hoạch doanh thu dao động từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng, gần gấp đôi mức thực hiện năm 2019. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng, giảm ít nhất 46%.
Kế hoạch doanh thu tăng trong khi lợi nhuận giảm có thể đến từ việc hợp nhất kết quả kinh doanh chuỗi VinMart, VinMart+ vốn có doanh thu cao nhưng hiện vẫn đang lỗ.
Theo kế hoạch, Masan Group dự kiến VCM sẽ đạt doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng năm nay, tăng 64% so với năm 2019. Kỳ vọng EBITDA của hệ thống VinMart và VinMart+ đến cuối năm 2020 sẽ giảm về -3%, thậm chí chính thức hoà vốn.
Năm ngoái, Masan Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế cho cổ đông gần 5.558 tỷ đồng, tăng 13%. Theo đó doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức năm 2019 bằng tiền, tỷ lệ 10%.
Ngoài ra, Masan Goup cũng có kế hoạch tăng vốn từ chào bán riêng lẻ và phát hành ESOP. Cụ thể, tập đoàn có kế hoạch chào bán tối đa 9,99% tổng số cổ phiếu đang lưu hành (tính theo vốn điều lệ hiện tại là gần 117 triệu cổ phần mới) cho không quá 5 nhà đầu tư là các tổ chức và không phải là công ty con; không phải là công ty mà có chung công ty mẹ với Công ty.
Phương án phát hành ESOP dự kiến thực hiện trong năm 2020 hoặc trước tháng 5 năm 2021. Số lượng phát hành tối đa 0,5% tổng số cổ phần đang lưu hành (tương đương hơn 5,8 triệu cổ phiếu). Mức giá dự kiến là 10.000 đồng/cp.
Tập đoàn mới đây quyết định bổ nhiệm ông Danny Le giữ chức danh Tổng giám đốc nhiệm kỳ 5 năm từ 19/6. Vị trí Tổng giám đốc Masan Group vốn được ông Nguyễn Đăng Quang Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm nhiều năm qua.
Thảo luận
Masan Group
HĐQT nhìn nhận tác động của việc hợp nhất VCM ra sao?
Tổng giám đốc Danny Le: Chúng tôi nhận thấy việc hợp nhất có tác động tích cực đến cổ phiếu
MSN. Các cổ đông lớn cũng ủng hộ thương vụ này, đây không phải đầu tư ngắn hạn mà là đầu tư để tăng trưởng trong tương lai
Vì sao giá cổ phiếu sụt giảm?
Ông Danny Le: Chúng tôi không giao dịch cổ phiếu mỗi ngày và nhìn về mặt dài hạn. Giá cổ phiếu giảm cũng chịu ảnh hưởng ngắn hạn do dịch bệnh bên ngoài thế giới. The CrownX có tầm nhìn 10 năm và khi chứng minh được giá trị thì giá cổ phiếu
MSN có thể tăng lên.
Để làm tăng giá cổ phiếu phải phụ thuộc các chiến lược sắp tới, trong ngắn hạn chúng tôi không đoán định được. Chúng tôi sẽ có các nền tảng công nghệ cho phát triển. Khi đầu tư vào công nghệ phục vụ người tiêu dùng thì có thể được tưởng thưởng trong dài hạn.
Công ty có định IPO The CrownX không?
Ông Trương Công Thắng: Thời gian tới cổ đông sẽ quyết định, hiện chưa có kế hoạch.
Mục tiêu lợi nhuận năm 2025 của The CrownX?
Ông Trương Công Thắng: Công ty hướng đến biên lợi nhuận 12-15% doanh thu, đây cũng là một tỷ trọng khá cao so với bình quân 4-5%.
Tại sao trong đợt Covid-19 lượng người mua sắm nhiều nhưng VCM vẫn lỗ?
Ông Danny Le: Năm trước biên EBITDA là âm 10% hiện nay âm 4-5%. Trong quý IV năm ngoái, công ty có mở nhiều cửa hàng mới nên cần thời gian thu hút khách. Riêng thị trường Hà Nội thực chất đã hòa vốn. Còn miền Nam vẫn có những cửa hàng tăng trưởng tốt. Chúng tôi kiên định có thể hòa vốn cho VinMart trong năm nay, sau đó sẽ có tăng trưởng.
CrownX có định bán thêm cho cổ đông nào không? Có mua thêm cổ phần CrownX
Ông Danny Le: Masan sẽ luôn nắm quyền kiểm soát trong công ty này. Khi tìm các đối tác thì chúng tôi sẽ lựa chọn các đối tác có nền tảng và thành tựu nhất định về mảng bán lẻ.
MSN đã thông qua nghị quyết của HĐQT để mua thêm 15% cổ phần, ndự kiến sẽ được hoàn tất trong quý III
Masan Group có cân nhắc đổi tên VinMart không? Chiến lược cạnh tranh ra sao?
Ông Trương Công Thắng: Chúng tôi tin rằng đổi mới là luôn luôn là động lực của sự tăng trưởng, là việc làm mỗi ngày. Trong thị trường bán lẻ thì có nhiều chiều hướng để phát triển. VinMart cũng không nằm ngoài cách thức của Masan Group là luôn thay đổi, tự tìm hướng phát triển để phục vụ khách hàng.
Masan Group có kế hoạch M&A không?
Ông Danny Le: Masan Group sẽ có chiến lược phát triển tự thân và một số M&A để phát triển mở rộng hơn nữa. Câu trả lời là sẽ có M&A trong tương lai.
Masan Consumer
Năm 2020, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng trên 15% và tăng trưởng lợi nhuận ở mức hai chữ số. Công ty cũng chú trọng vào việc cộng hưởng với nền tảng ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình của Bột giặt NET mới mua lại.
Theo ông Trương Công Thắng, sản phẩm độc quyền là chìa khóa trong việc thiết lập danh mục hàng hóa. Nhìn ra nước ngoài, chiến lược này đã thành công khi hợp tác đổi mới sáng tạo với nhà cung cấp, không phải đặt hàng sản xuất.
Một tương lai khá rõ nét dành cho The CrownX, chẳng hạn là số hóa, cho phép người tiêu dùng có thể tham gia hệ thống tích điểm ngay tại nhà thông qua mỗi sản phẩm của Masan trong các bếp ăn, thay vì tích điểm tại điểm bán như hiện tại. Năm 2021 sẽ bắt đầu mô hình nhượng quyền của VinMart+ ở quy mô lớn, hướng tới 30-50 triệu tương tác trực tiếp với người tiêu dùng Việt Nam hàng ngày
Công ty có dự định phát triển mảng chăm sóc sắc đẹp không?
Chủ tịch HĐQT Trương Công Thắng: Chúng tôi sẽ làm nhưng không thực hiện giống công ty khác mà đi vào các thị trường có nhu cầu lớn của riêng người Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm theo cách của chúng tôi.
Doanh số VCM trong MCH bao nhiêu?
Ông Trương Công Thắng: Hiện VCM đóng góp 1% doanh số MCH. Vấn đề nền tảng là về vận hành không phải là doanh số.
Masan MEATLife
Trong ngành thịt và chăn nuôi, Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu từ thịt đóng góp 20% trong tổng doanh thu thuần hợp nhất và xây dựng nền tảng sản phẩm thịt chế biến nhằm tạo ra giá trị gia tăng. Thức ăn chăn nuôi dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải và có tiềm năng tăng mạnh nếu việc tái đàn được đẩy nhanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Tổng giám đốc Masan MEATLife chia sẻ sự tích hợp giữa nhà sản xuất là MEAT Deli và nhà bán lẻ Vinmart đã giúp sản lượng tăng gấp đôi ở một loạt điểm bán. Công việc sắp tới sẽ làm sao đưa sản phẩm tới tất cả các điểm chế biến, tiếp theo là đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Ông Lam đang cân nhắc mở rộng sản phẩm ngoài thịt heo là thịt bò, gà,… nhưng theo cách sản phẩm thịt mát của MEAT Deli đã làm.
Ngay trong nửa cuối năm nay MML sẽ có thêm một nhà máy chế biến mới tại Long An đi vào hoạt động, giúp nâng sản lượng thịt mát Meadeli tăng lên và thuận lợi hơn trong việc phục vụ người tiêu dùng phía Nam.
Sản lượng bán thịt của Masan MEATLife?
Tổng giám đốc Phạm Trung Lâm: Thịt mát khác thịt nguội và công ty hiện có thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sản lượng các tháng đều tăng trưởng tốt. Thị trường Trung Quốc sau 10 năm từ tỷ trọng thịt mất cũng tăng từ0% lên 35-40%, tôi tin thị trường Việt Nam có thể đạt được điều này.
Sản lượng Anco chiếm bao nhiêu trong tổng thể sản lượng công ty? Chiến lược mảng thức ăn?
Ông Phạm Trung Lâm : Anco hiện chiếm sản lượng 30% và 70% từ Proconco. Các chiến lược chính là liên kết các trại, duy trì hệ thống đại lý hiện tại, tập trung phát triển thức ăn chăn nuôi gia cầm, đồng hành hệ thống trại chăn nuôi cá.
Biên lợi nhuận gộp MML?
Ông Phạm Trung Lâm: Hiện đạt 32-35% cho cả thịt mát và thịt chế biến. Mảng thức ăn chăn nuôi với 4 chiến lược trên thì có thể giúp chúng tôi đạt kế hoạch năm một cách khả thi.
Đại hội cả 3 công ty đã thông qua mọi tờ trình