Mặc dù vẫn chưa có nhiều câu chuyện thành công trên thế giới khi đối phó với ảnh hưởng của vi-rút corona, Việt Nam là một quốc gia có xu hướng này. Nhìn chung, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận chỉ có 369 trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận cho đến nay, và chưa có một trường hợp nhiễm bệnh nào dẫn đến tử vong.
Mặc dù vậy, ảnh hưởng toàn cầu của Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, chủ yếu là trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam. Chúng ta sẽ khám phá về điều này hơn trong bài viết dưới đây, trong khi đặt câu hỏi những bước mà đất nước đang thực hiện để vượt qua sự tác động của vi-rút corona.
Du lịch ở Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi vi-rút corona như thế nào?
Trở lại vào tháng 1, du lịch ở Việt Nam đã bùng nổ, với mức cao kỷ lục với hơn hai triệu khách du lịch từ nước ngoài vào đầu năm.
Sự gia tăng này được củng cố bởi vài con số ấn tượng vào năm 2019, khi tổng lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng 16,2% so với cùng kỳ lên 18 triệu. Du khách đi du lịch bằng đường hàng không tăng 15,2% trong cùng thời gian, trong khi số lượng khách đến bằng đường biển tăng kỷ lục 22,7%.
Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30% tổng lượng khách đến quốc gia này là từ Trung Quốc, với Hàn Quốc và Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai. Rõ ràng, tất cả các quốc gia này đã đóng cửa biên giới quốc tế trong giai đoạn đỉnh của đại dịch vi-rút corona, và tương tự, Việt Nam cũng đã đóng cửa đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Do đó, các khách sạn tại Việt Nam đã bị sụt giảm trung bình 20% và 50% mức sử dụng, trong đó các khu vực bị ảnh hưởng xấu nhất là các điểm đến nghỉ dưỡng như Sapa và Đà Nẵng. Mức giảm trung bình ở châu Âu và Úc đã lên tới 20%, và điều này rất bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào du lịch quốc tế.
Tập trung vào du lịch trong nước - Việt Nam đã tái khởi động nền kinh tế như thế nào
Tất nhiên, quyết định đóng cửa biên giới của Việt Nam là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của vi-rút corona, và kết quả là quốc gia này có vị thế tốt để khởi động lại nền kinh tế khi các nước phát triển hơn vẫn phải tiếp tục vật lộn với dịch bệnh.
Một trong những biện pháp quan trọng nhất được thực hiện trong khía cạnh này là quyết định thúc đẩy du lịch nội địa, như một cách phục hồi các điểm đến spa đang gặp khó khăn và đảm bảo rằng các khách sạn có thể duy trì lợi nhuận.
Chính quyền ở Việt Nam cũng sẽ bị mê hoặc bởi thực tế là du lịch đường bộ và du lịch đã bùng nổ 20,4% vào năm 2019, làm nổi bật nhu cầu rõ ràng của du khách trong việc tìm kiếm các chuyến đi trong nước và các kỳ nghỉ cuối tuần trong khu vực.
Một trong những bước quan trọng nhất là các khách sạn giảm giá các gói dịch vụ cho khách du lịch nội địa, tạo động lực cho các cá nhân đến thăm các khu nghỉ dưỡng địa phương và tái đầu tư vốn vào nền kinh tế.
Lấy ví dụ là Hà Nội đã được hưởng lợi từ tất cả các biện pháp trên và hy vọng sẽ chào đón khoảng 11 triệu khách du lịch nội địa vào cuối năm 2020.