• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.218,57 -13,32/-1,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.218,57   -13,32/-1,08%  |   HNX-INDEX   221,53   -2,29/-1,02%  |   UPCOM-INDEX   91,33   -0,54/-0,59%  |   VN30   1.271,22   -15,43/-1,20%  |   HNX30   469,62   -6,98/-1,46%
15 Tháng Mười Một 2024 8:26:34 CH - Mở cửa
Xuất khẩu thủy sản vào thị trường Canada còn nhiều dư địa
Nguồn tin: VietNam+ | 02/12/2021 11:40:00 SA
Theo thống kê của Hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu năm 2019, thời điểm trước khi dịch bùng phát khoảng là 3,5 tỷ USD.
 
Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết dù quy mô thị trường không lớn như Hoa Kỳ nhưng Canada cũng là thị trường tiềm năng cho thủy sản Việt Nam.
 
Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Canada, mức tiêu thụ thủy sản trên đầu người của Canada là 270 đôla Canada (CAD)/năm cho khoảng 9,14kg/người/năm.
 
Với dân số gần 38 triệu người và chính sách đón nhận khoảng 400.000 người nhập cư mỗi năm, nhu cầu thủy sản của người dân Canada không ngừng tăng lên.
 
Thống kê cho thấy có khoảng 25% dân số Canada là người nhập cư; trong đó 50% dân nhập cư là người châu Á như Trung Quốc, Ấn độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Phillipines… vốn là nhóm người ưa thích thủy sản. Các nhóm nhập cư khác như châu Phi chiếm 15%, Trung Đông 9%… cũng là những khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng.
 
Theo số liệu thống kê của Hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản năm 2019, thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát là 4,2 tỷ CAD, tương đương khoảng 3,5 tỷ USD.
 
Trong 9 tháng năm 2021, tốc độ tăng trường nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng trở lại do nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của Canada, cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 3% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa khi tổng giá trị xuất khẩu của ta sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu CAD, tương đương khoảng 250 triệu USD.
 
Các mặt hàng đã khẳng định vị thế tại Canada bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến khoảng 3,4 tỷ CAD/năm, chiếm khoảng 30% thị trường Canada; cá basa khoảng 37 triệu CAD/năm và cá ngừ vây vàng, mắt to khoảng 6 triệu CAD chiếm khoảng 80% thị trường Canada. Các sản phẩm tiềm năng phát triển khác như mực, bạch tuộc, thủy sản chế biến và các sản phẩm giá trị gia tăng.
 
Mặc dù các sản phẩm thủy sản của Việt Nam không nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu vào thị trường Canada sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do phần lớn các sản phẩm đã được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0% từ trước khi FTA này được ký kết và hiệu lực, trừ cá ngừ chế biến thuế MFN 7% và cua, ghẹ thuế MFN 5%.
 
Thương vụ Việt Nam tại Canada nhấn mạnh thị trường Canada có một số đặc điểm thuận lợi như không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp.
 
Hơn nữa, sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và ngược lại khi thương mại Canada và Hoa Kỳ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.
 
Mặc dù tiềm năng và dự địa rất lớn nhưng thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Canada khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận thị trường khó tính nhưng “chung thủy” này./.