• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.252,56 -7,19/-0,57%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.252,56   -7,19/-0,57%  |   HNX-INDEX   226,88   -0,61/-0,27%  |   UPCOM-INDEX   92,15   -0,17/-0,18%  |   VN30   1.317,34   -9,31/-0,70%  |   HNX30   488,57   -1,41/-0,29%
10 Tháng Mười Một 2024 2:28:20 CH - Mở cửa
Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu cá tra của Việt Nam
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 24/08/2022 9:10:19 SA
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), 7 tháng đầu năm, XK cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, đạt 451 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị XK cá tra của Việt Nam. Trong khi đó, XK cá tra sang Mỹ vẫn cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 24% tổng XK cá tra.
 
Theo chuyên gia Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, XK cá tra sang Trung Quốc đã đạt đỉnh 113 triệu USD vào tháng 4, nhưng tới tháng 7 giảm xuống còn 44 triệu USD. Tuy nhiên, luỹ kế 7 tháng đầu năm, XK cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, đạt 451 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị XK cá tra của Việt Nam. Với sản phẩm cá tra Việt Nam tại Trung Quốc, thị phần vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu NK cá đông lạnh của Trung Quốc.

 
Xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm tăng mạnh so với năm 2021. (Nguồn: VASEP)
 
Hiện nay, cá tra đông lạnh của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 14-15% NK cá đông lạnh của Trung Quốc. Việc Trung Quốc nới lỏng cơ chế kiểm tra Covid, không đình chỉ NK khi phát hiện các lô hàng bị nhiễm virus corona sẽ giải toả được áp lực tâm lý cũng như chi phí, thời gian cho việc XK cá tra cũng như các sản phẩm thuỷ sản khác sang thị trường này. Tuy nhiên, Trung Quốc đang ngày càng khắt khe trong việc kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, vệ sinh ATTP, do vậy, DN XK nên quan tâm đến đảm bảo chất lượng và các quy định cũng như tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc.
 
XK cá tra sang Mỹ cũng chạm mức cao nhất là 81 triệu USD vào tháng 4, nhưng cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng đầu năm, chỉ đạt 32 triệu USD trong tháng 7, thậm chí đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. XK cá tra sang Mỹ từ năm 2021 tới nửa đầu năm nay có được mức giá tương đối cao nên giá trị XK thu về khả quan.
 
Tuy nhiên, sau thời gian tăng nóng đó, nhà NK Mỹ đã bắt đầu điều chỉnh giảm giá, vì lượng tồn kho tăng và tiêu thụ tại thị trường cũng chậm lại bởi các yếu tố logistic. Nhìn chung, theo đánh giá của doanh nghiệp cá tra thì sản phẩm này vẫn có nhu cầu tại thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác, trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm, giá XK sẽ giảm dần.
 
Tính đến hết 7 tháng đầu năm 2022, XK cá tra sang Mỹ vẫn cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 24% tổng XK cá tra.
 
Dù Mỹ và Trung Quốc chi phối xu hướng XK cá tra theo hướng chững lại hoặc giảm dần, nhưng có nhiều thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng lạc quan cho cá tra XK của Việt Nam. Điển hình là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, Mexico vẫn giữ được tăng trưởng cao 87% trong tháng 7. XK sang 2 thị trường còn lại trong top 5 là Braxin và Thái Lan đều tăng 2 con số trong tháng 7: tăng lần lượt 40% và 34% so với cùng kỳ.
 
Ngoài ra, trong tháng 7 có nhiều thị trường bứt phá trong NK cá tra Việt Nam như Canada tăng gấp hơn 4 lần, Hongkong tăng 114%, Australia tăng 143%, Singapore tăng gấp hơn 2 lần, Philipin tăng gấp 3,5 lần…Điều đó cho thấy cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác.