Cảng Nam Hải Đình Vũ là dự án quan trọng của Gemadept suốt nhiều năm qua. Cảng này có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, là cảng container lớn nhất của Gemadept tại Hải Phòng, được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014.
Hậu thương vụ thoái vốn của Gemadept, cảng Nam Đình Vũ có thể hưởng lợi thêm khi nhận khối lượng hàng chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ sang.
Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Gemadept (HOSE:
GMD) đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty CP Cảng Nam Hải Đình Vũ (chủ đầu tư dự án cùng tên). Tính tới 30/9/2022, Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn tại Công ty CP Cảng Nam Hải Đình Vũ, tương đương 338,64 tỷ đồng.
Cảng Nam Hải Đình Vũ là dự án quan trọng của Gemadept suốt nhiều năm qua. Cảng này có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, là cảng container lớn nhất của Gemadept tại Hải Phòng, được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014. Công suất thiết kế của cảng Nam Hải Đình Vũ là 550.000 TEU/năm; diện tích bãi CY là 200.000m2 và khả năng tiếp nhận tàu lên tới 48.000 DWT.
Năm 2021, cảng Nam Hải Đình Vũ đã khai thác 100% công suất với doanh thu đạt 647 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỷ đồng. Cảng Nam Hải Đình Vũ chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của tất cả các cảng Gemadept tại Hải Phòng và cũng chiếm 10% thị phần của khu vực cụm cảng Hải Phòng.
Đáng chú ý, Gemadept vừa lên kế hoạch rót thêm hàng trăm tỷ đồng vào cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm thực hiện đầu tư mở rộng giai đoạn 2, thông qua hoạt động chào bán hơn 100 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 20.000 đồng/cp. Thời gian dự kiến triển khai trong năm 2023 và sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
SSI Research (CTCK SSI) nhận định, mặc dù giá trị giao dịch bán sạch vốn của Gemadept khỏi cảng Nam Hải Đình Vũ chưa được tiết lộ, nhưng có thể sẽ mang lại khoản lợi nhuận đột biến cho doanh nghiệp trong năm 2023, qua đó tạo động lực hỗ trợ giá cổ phiếu
GMD trên thị trường chứng khoán.
Tuy nhiên, lưu ý rằng việc không còn hợp nhất Công ty CP Cảng Nam Hải Đình Vũ nhiều khả năng sẽ làm giảm doanh thu của Gemadept khoảng 600 tỷ đồng, và làm giảm khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2023. Trên bảng cân đối kế toán, tài sản cố định lúc này cũng có thể mất gần 800 tỷ đồng giá trị.
Nhóm phân tích của SSI cho biết thêm, việc thoái vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ có thể ảnh hưởng đến 50% sản lượng bốc xếp tại Hải Phòng của Gemadept. Vậy nhưng, hàng hóa có thể sẽ luân chuyển giữa các cảng, tạo ra sự cạnh tranh cao giữa các nhà khai thác cảng tại Hải Phòng, nơi đã tồn tại tình trạng dư thừa nguồn cung trong nhiều năm qua.
Trong khi đó, Gemadept là nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất Việt Nam, được đánh giá cao sau khi thành lập cảng nước sâu Gemalink. Từ đó, SSI Research tin rằng Gemadept có thể duy trì cơ sở khách hàng và sản lượng hàng lớn khi chuyển sang cảng Nam Đình Vũ.
Giai đoạn 1 của cảng Nam Đình Vũ đang hoạt động với 80% công suất và giai đoạn 2 đang trong quá trình xây dựng, và dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong quý I//2023. Mỗi giai đoạn của cảng được thiết kế để xử lý 500.000 TEU/năm, tương đương với cảng Nam Hải Đình Vũ.
Vị trí các cảng Nam Hải Đình Vũ và Nam Đình Vũ.
Hậu thương vụ thoái vốn của Gemadept, cảng Nam Đình Vũ có thể hưởng lợi thêm khi nhận khối lượng hàng chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ sang. Bên cạnh đó, số tiền thu được từ việc thoái vốn cũng có thể được dùng để đầu tư vào giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ và giai đoạn 2 của cảng Gemalink, đồng thời sẽ giúp giảm gánh nặng nợ vay cho Gemadept.
Nhìn chung, SSI Research kỳ vọng cảng Nam Đình Vũ sẽ trở thành cảng lớn nhất ở khu vực hạ lưu cụm cảng Hải Phòng, với tổng công suất xếp dỡ là 1,5 triệu TEU khi hoàn thành. Nhóm phân tích giả định Gemadept sẽ chuyển 300.000 TEU sản lượng trong tổng số 600.000 TEU từ cảng Nam Hải Đình Vũ sang cảng Nam Đình Vũ, do đó giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ có thể đạt hiệu suất hoạt động 60% trong năm đầu tiên đi vào hoạt động.
Đối với giao dịch thoái vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ, SSI Research đưa ra ba kịch bản và tác động của từng kịch bản đối với lợi nhuận năm 2023 và định giá của Gemadept. Theo đó, ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 có thể dao động trong khoảng 1.900 - 2.900 tỷ đồng.
Trong kịch bản cơ sở, SSI Research dự phóng giá trị giao dịch thoái vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ là 2.000 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận trước thuế năm 2023 là 2.400 tỷ đồng, tăng 85% so với thực hiện năm 2022.