• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:15:28 SA - Mở cửa
Đồng - nguyên liệu quan trọng cho chuyển đổi xanh
Nguồn tin: Đại biểu nhân dân | 19/11/2023 7:50:00 CH
Trong Tuần lễ Nguyên liệu thô 2023 (diễn ra từ ngày 13 - 17.11 tại Bỉ), Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh rằng, quá trình chuyển đổi xanh sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu EU thiết lập các điều kiện bảo đảm nguyên liệu thô cần thiết cho các công nghệ phát thải ròng bằng 0 (net-zero). Và đồng được xem là nguyên liệu quan trọng, giúp giảm phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung bên ngoài.  
 
Tuần lễ Nguyên liệu thô là sự kiện thường niên do EC tổ chức, sự kiện này là dịp các bên liên quan gặp mặt để thảo luận về các chính sách và sáng kiến trong lĩnh vực nguyên liệu thô, cũng như đưa ra cái nhìn tổng quan về các hoạt động đang diễn ra của EU trong lĩnh vực này.
 
Mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh an toàn
 
Trong các đề xuất mới theo Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận xanh, EU đã thực hiện các bước tích cực nhằm ứng phó với những thách thức toàn cầu về chuỗi cung ứng nguyên liệu thô quan trọng. Điều đặc biệt là EU gửi đi một tín hiệu chính trị rất cần thiết rằng, việc tiếp cận an toàn với nguyên liệu thô sẽ là nền tảng để quá trình chuyển đổi xanh trở thành hiện thực.
 
Việc sử dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường cao mà EU đã áp đặt sẽ mang lại tiềm năng về tăng cường khai thác, chế biến và tái chế nguyên liệu chiến lược ở EU. Tuy nhiên, tiềm năng này hiện khó được khai thác do quá trình cấp phép bị chậm trễ, giá điện cao, cũng như môi trường pháp lý phức tạp và nặng nề ở EU.
 
Theo đó, Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng (CRMA) có thể hỗ trợ rút ngắn thời gian và hợp lý hóa các quy trình cấp phép. Điều này rất quan trọng để tiếp cận nguồn quặng kim loại cần thiết, nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của Kế hoạch cũng như các mục tiêu net-zero hiện tại của EU. Hơn nữa, để bảo đảm quá trình này được nhanh chóng thực hiện, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các quốc gia thành viên cũng rất cần thiết. 
 
Những biện pháp mới này, kết hợp với Đạo luật Công nghiệp Net-Zero sẽ mang đến cơ hội “vàng” để nâng cao khả năng phục hồi, khả năng cạnh tranh của chuỗi giá trị công nghệ net-zero ở EU, cũng như có thể giúp mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh an toàn hơn.
 
 
Nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu
 
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, ngoài việc thúc đẩy nhanh chóng các quá trình cấp phép, các nhà sản xuất đồng tại châu Âu cũng cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể thu hút đầu tư mở rộng năng lực sản xuất, đồng thời theo đuổi quá trình khử carbon trong quy trình sản xuất của họ.
 
Sản xuất đồng sẽ tiêu tốn nhiều điện và việc sử dụng điện phải tăng hơn nữa để có thể khử carbon. Nhưng đây cũng là một trở ngại khi giá điện của EU hiện đã vượt xa giá điện của nhiều khu vực sản xuất đồng khác. Vì định giá đồng được xác định trên thị trường hàng hóa toàn cầu, nên các nhà sản xuất EU không thể chuyển chi phí sản xuất cao hơn sang cho khách hàng. Do đó, EU phải tìm cách bảo đảm giá cả cạnh tranh quốc tế cho việc cung cấp điện công nghiệp, duy trì sản xuất nguyên liệu thô chiến lược như đồng ở EU, và hỗ trợ quá trình khử carbon thông qua điện khí hóa.
 
Do đó, các nhà lập pháp được khuyến nghị sửa đổi Thiết kế Thị trường Điện lực của EU, nhằm giúp các quốc gia thành viên có thể mở rộng các biện pháp hỗ trợ cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng trong các cuộc khủng hoảng năng lượng trong tương lai. Bên cạnh đó, EC cũng cần có những hành động tiếp theo quyết đoán hơn để giảm giá tiêu dùng. Chẳng hạn như thiết lập cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà phát điện và người tiêu dùng, hoặc thông qua một cơ quan công cộng như Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) để quản lý rủi ro xuất phát từ nhu cầu kết hợp tính chất thay đổi của thế hệ tái tạo với hồ sơ tiêu thụ ổn định của nhà sản xuất đồng. Những cơ chế như vậy nên được áp dụng cho đến khi giá điện được giảm xuống nhờ công suất năng lượng tái tạo dồi dào kết hợp với các nguồn linh hoạt khác.
 
Tăng cường khai thác, chế biến và tái chế
 
Bên cạnh những nguyên liệu chiến lược khác, đồng đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh. Để thúc đẩy ngành công nghiệp xanh ở châu Âu và đạt được sự trung lập về khí hậu, EU phải cung cấp môi trường hoạt động hỗ trợ cho các ngành công nghiệp nguyên liệu chiến lược nhằm khuyến khích đầu tư vào châu Âu.
 
Ngoài ra, môi trường pháp lý của EU phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái chế các nguyên liệu thô chiến lược từ đồng, niken đến lithium. Hiện tại, ít nhất 50% nhu cầu đồng của châu Âu đã được đáp ứng bằng vật liệu tái chế. Việc tái chế phế liệu từ các sản phẩm hết hạn sử dụng đáp ứng 27% nhu cầu đồng, và việc tái chế phế liệu chế tạo đáp ứng 28% khác. Tuy nhiên, EU vẫn có khả năng tăng thêm tỷ lệ tái chế đồng, điều này đòi hỏi các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ thu gom cuối vòng đời các sản phẩm (End-of-Life Products) chứa đồng và tạo điều kiện đầu tư vào năng lực tái chế. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi 100% sản phẩm đồng được tái chế khi hết vòng đời, điều đó sẽ chỉ làm giảm nhu cầu về đồng từ các nguồn sơ cấp xuống 26% vào năm 2050. Vì vậy, nhu cầu toàn cầu chỉ có thể được đáp ứng đầy đủ thông qua sự kết hợp giữa khai thác và tái chế đồng.
 
Đồng có độ bền và tính linh hoạt vô song, nghĩa là đặc tính của nó không bị suy giảm theo thời gian, có khả năng tái chế vô thời hạn. Đồng tượng trưng cho tính tuần hoàn, nhờ các quy trình công nghiệp phức tạp cho phép chiết xuất đồng nguyên chất từ các nguồn thứ cấp. EU hiện đã công nhận đồng là đầu vào quan trọng cho hầu hết các công nghệ net-zero, và cũng là “nguyên liệu thô chiến lược” trong CRMA.
 
Với vai trò thiết yếu trong việc hoàn thành mục tiêu trung lập về khí hậu của EU vào năm 2050, đồng được đánh giá là nguyên liệu quan trọng, và dự kiến nhu cầu đồng sẽ tăng 35% vào năm 2050. Hiện EU có đủ trữ lượng đồng để đáp ứng nhu cầu này và các mỏ đáng kể đã được xác định để khai thác quặng bổ sung. Việc tăng cường tái chế đồng cũng có thể góp phần đáp ứng nhu cầu này. Các thành viên của Hiệp hội Đồng quốc tế (ICA) trong đó Viện Đồng châu Âu là chi nhánh của EU, đại diện cho nhiều công ty khai thác đồng, cũng như các nhà máy luyện và tinh chế đồng lớn nhất thế giới đã cam kết tăng sản lượng một cách bền vững.