• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.680,90 -4,00/-0,24%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.680,90   -4,00/-0,24%  |   HNX-INDEX   278,98   -1,71/-0,61%  |   UPCOM-INDEX   111,32   +0,86/+0,78%  |   VN30   1.875,39   -1,36/-0,07%  |   HNX30   612,07   -8,62/-1,39%
17 Tháng Chín 2025 12:41:13 SA - Mở cửa
Áp giá sàn vé máy bay: Bộ Tài chính đồng tình, chuyên gia phản đối
Nguồn tin: Kinh tế & Đô thị | 08/04/2023 8:25:00 SA
Việc áp giá sàn đối với vé máy bay là không nên, bởi nếu làm như vậy là can thiệp quá quá sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, không tạo động lực cạnh tranh trong cơ chế thị trường.
 
 
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đã đề nghị dự thảo luật bổ sung thêm giá tối thiểu (giá sàn) với vé máy bay nội địa. Ảnh mình họa.
 
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tháng 4 (ngày 6/4), khi tham gia góp ý về Luật Giá (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đã đề nghị dự thảo luật bổ sung thêm giá tối thiểu (giá sàn) với vé máy bay nội địa, bên cạnh giá tối đa (giá trần) như hiện nay.
 
Tán thành ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho rằng, việc áp giá trần, giá sàn với vé máy bay nội địa là rất hay và hợp lý.
 
Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, việc áp giá sàn sẽ tránh trình trạng hàng không chuyên nghiệp bị đánh bại bởi hàng không giá rẻ. Với các hãng bay chuyên nghiệp, giá vé 0 đồng hay 200.000 – 500.000 đồng không đủ chi phí nhiên liệu, chưa tính tới tiền lương cho người lao động hoặc chi phí khấu hao. Nếu không có quy định về cả giá trần và giá sàn thì sẽ có tình trạng “mạnh ai nấy làm”, khó thuyết phục các nhà đầu tư muốn rót vốn vào các hãng hàng không.
 
Trước ý kiến này, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc áp giá sàn vé máy bay là không cần thiết, không nên. Nếu áp mức giá sàn là hành động can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường, nếu không có cạnh tranh bình đẳng, sẽ tạo ra tình trạng nhiều doanh nghiệp độc quyền bắt tay với nhau làm nũng đoạn thị trường.
 
Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, các loại vé 0 đồng, vé khuyến mại giá rẻ chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, không phải phổ biến. Trong kinh doanh, bất kỳ hãng hàng không nào họ cũng đều có hạch toán bài toán kinh tế của riêng mình. Các vé 0 đồng, vé khuyến mại chủ yếu được áp dụng vào các chuyến bay ban đêm, đây là cách để họ kích cầu tiêu dùng.
 
Các chương trình khuyến mại đưa ra đều đã được tính toán, cân đối đảm bảo lợi ích của họ. “Đã làm kinh doanh thì không doanh nghiệp nào chịu làm không công và chấp nhận thua lỗ. Vì vậy, nên để các hãng hàng không được cạnh tranh bình đẳng, công bằng trong cơ chế thị trường” – PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích.
 
Cũng không đồng tình với đề xuất áp giá sàn vé máy bay, PGS.TS Ngô Trí Long, việc áp giá sàn vé máy bay là đi ngược với xu hướng hàng không thế giới, đặc biệt là xu hướng phát triển của hàng không giá rẻ. Bên cạnh đó, việc áp giá sàn vé máy bay gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người.
 
Đưa ra quan điểm áp mức giá trần với vé máy bay, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đây là việc cần làm. Bởi Nhà nước cần một công cụ điều tiết, tránh tình trạng các hãng bay đưa ra giá vé quá cao, đặc biệt ở một số tuyến bay độc quyền.