Cảng biển Cái Mép tăng trưởng ấn tượng qua các năm khi số tàu lớn vào cảng biển gia tăng theo từng năm.
Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong 5 năm qua, mỗi năm, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đón tàu có kích cỡ ngày càng lớn. Tổng số lượt tàu có trọng tải lớn trên 80.000 tấn vào rời cảng biển Vũng tàu từ năm 2017 đến nay có sự gia tăng.
Tàu biển ra vào cảng biển Cái Mép có kích cỡ ngày càng gia tăng.
Cụ thể, tổng số lượt tàu trên 80.000 tấn ra vào cảng biển từ 1.524 lượt (năm 2017) đã tăng lên 1.644 lượt (năm 2022).
Đáng chú ý, kích cỡ tàu vào Cái Mép cũng tăng nhanh chóng. Lãnh đạo Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, thời điểm trước năm 2011, số lượt tàu có kích cỡ dưới 80.000 DWT ra vào khu bến Cái Mép chiếm phần lớn.
Nhưng giai đoạn qua, nhiều tàu có kích cỡ lớn từ 132.000 DWT tới hơn 200.000 DWT đã ra vào cảng biển Cái Mép. “Hiện nay, có tới 40% số tuyến dịch vụ khai thác tàu kích cỡ trên 132.000 DWT”, lãnh đạo CMIT nhận định.
Tới thời điểm hiện tại, tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink (khu bến Cái Mép – Thị Vải) vào tháng 3/2023 là tàu container lớn nhất cập cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Tàu có tổng trọng tải hơn 230.000 DWT với sức chở lên đến 24.188 Teus, được đánh giá là một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay.
Trước đó, vào tháng 10/2020, cảng CMIT tiếp nhận thành công tàu loại EEE (loại tàu tiết kiệm nhiên liệu) của hãng tàu Maersk Line (Margrethe Maersk) có trọng tải 214.121 DWT.
Thời điểm đó, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng hải Việt Nam đón tàu container trọng tải hơn 210.000 tấn, đánh dấu mốc quan trọng của ngành cảng biển và minh chứng cho năng lực khai thác của cảng, đặc biệt là năng lực quản lý, phối hợp của các cơ quan chức năng.
Đặc biệt, đại diện CMIT cũng cho biết, khu bến Cái Mép có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi châu Mỹ và châu Âu lớn hơn hẳn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia và Singapore vì đây là hai hub trung chuyển lớn của thế giới.
Thống kê của Cục Hàng hải VN, hiện nay, Việt Nam đã thiết lập được 25 tuyến vận tải biển đi Mỹ. Đáng chú ý, có tới 22 trong số 25 tuyến này xuất phát từ Cái Mép - Thị Vải .
Ngoài ra, tại khu vực này cũng có 2 tuyến xuất phát đi châu Âu và 10 tuyến đi Nội Á. Con số này đã tăng khoảng 3 lần so với năm 2018 (năm 2018, có 8 tuyến đi châu Mỹ và châu Âu).