Theo tờ Financial Times (FT), do mức trần 60 USD/thùng dầu mà phương Tây đưa ra không bao gồm phí vận chuyển, các nhà sản xuất Nga đã tận dụng lỗ hổng này để tăng doanh thu.
FT chỉ ra rằng Nga bán dầu thô cho Ấn Độ ở dưới mức trần 60 USD/thùng, nhưng tính phí vận chuyển cao lên để thu được nhiều doanh thu hơn từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.
Tờ tạp chí tài chính trên đã phân tích các khoản phí được áp dụng trên những tàu chở dầu khởi hành từ các cảng của Nga đến Ấn Độ. Các phát hiện cho thấy rằng việc tính phí vận chuyển cao có thể đã giúp Nga kiếm được tổng cộng 1,2 tỷ USD trong tháng 5, tháng 6 và tháng 7.
Lỗ hổng trong chính sách trần giá dầu mỏ của Nga mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra là do không bao gồm chi phí vận chuyển. Vì vậy, người bán, thương nhân và nhà khai thác tàu chở dầu có liên kết với Nga đã tính phí vận chuyển dầu thô cao hơn để tăng doanh thu, mặc dù thực tế là có vẻ như hàng hóa đã được bán dưới giá trần.
Hồi tháng 6 vừa qua, giá nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ được ước tính là rẻ nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.
Chi phí trung bình của một thùng dầu thô của Nga khi cập cảng Ấn Độ vào tháng 6 là 68,17 USD, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ. Mức giá này vượt quá giới hạn giá USD do G7 đặt ra.
Hầu hết các giao dịch mua dầu thô của Nga của Ấn Độ đang được thực hiện trên cơ sở giao hàng bao gồm phí vận chuyển, bảo hiểm và các chi phí khác.
Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAE), xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế khác của Nga vẫn ổn định ở mức khoảng 7,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7. Trong khi đó, giá dầu cao hơn và chênh lệch giá dầu thô của Nga hẹp hơn đã đẩy doanh thu của Moskva cao hơn so với tháng 6.
Doanh thu xuất khẩu của Nga ở mức 15,3 tỷ USD trong tháng 7, tăng 2,5 tỷ USD so với tháng 6, nhưng vẫn giảm 4,1 tỷ USD so với tháng 7/2022.