Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khối lượng vật liệu cát đắp nền đường rất lớn (khoảng 18,146 triệu m3). Kể từ khi khởi công đến nay, nguồn cung cát gặp rất nhiều khó khăn, khiến các nhà thầu luôn trong tình trạng bị động.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải
Sau một thời gian việc thi công của các nhà thầu bị ngưng trệ do không có cát, tình trạng này hiện đã được tháo gỡ từng phần. Theo đó, ngày 20/9/2023, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao mỏ cát trên sông Tiền, xã An Nhơn, huyện Châu Thành. Đây là mỏ cát đầu tiên được UBND tỉnh Đồng Tháp giao trực tiếp cho nhà thầu thi công cao tốc theo tinh thần của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
Mỏ cát trên được giao cho Tổng công ty Xây dựng số 1 (
CC1) với trữ lượng khai thác 0,55 triệu m3. Để tiếp tục ổn định nguồn vật liệu, Chủ đầu tư và UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ sớm hoàn tất việc bàn giao thêm 4 mỏ cát trên địa bàn Tỉnh cho các nhà thầu thi công với tổng trữ lượng hơn 2,8 triệu m3.
Từ góc độ Chủ đầu tư, chúng tôi nhận thấy, công tác tiếp nhận mỏ từ địa phương đến Nhà thầu
CC1 đang thuận lợi, đúng kế hoạch. Chủ đầu tư cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhanh chóng xây dựng kế hoạch khai thác để bảo đảm minh bạch, đúng mục tiêu, tránh thất thoát; chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư, địa phương trong toàn bộ quá trình khai thác. Ngay khi hoàn tất bàn giao 5 mỏ cát cho các nhà thầu thi công, việc xây dựng lại kế hoạch thi công, tăng tốc bù tiến độ sẽ được Chủ đầu tư sát sao để đưa Dự án “về đích”.