• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:11:35 SA - Mở cửa
Rủi ro bất thường có thể tạo cú sốc tới giá xăng dầu năm 2024?
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 23/01/2024 4:51:53 CH

Theo kết quả dự báo của Viện Dầu khí Việt Nam, giá dầu thô thế giới sẽ dao động quanh khoảng 80 USD/thùng trung bình cho năm 2024 trong điều kiện không xảy ra các rủi ro biến động bất thường như xung đột chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh.

Theo ông Đoàn Tiến Quyết, Bộ phận Phân tích Dữ liệu (DNA) Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), giá dầu thô và xăng dầu thế giới diễn biến đồng pha trong năm 2023 với xu hướng tăng trong nửa đầu năm nhưng đi xuống trong nửa còn lại của năm.

Giá dầu thô thế giới sẽ dao động quanh khoảng 80 USD/thùng trung bình cho năm 2024 trong điều kiện không xảy ra các rủi ro biến động bất thường.

Hầu hết các lần tăng giá trong năm đều chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các rủi ro địa chính trị, trong đó nổi lên là xung đột Israel – Hamas kết hợp cùng các lần điều chỉnh sản lượng của khối OPEC+, các lần điều chỉnh chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED),...

Tại thị trường Việt Nam, trong năm 2023 có 37 lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, trong đó có 21 lần tăng, 12 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Trong giai đoạn cuối năm 2023, giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh với chu kỳ ngắn hơn vào thứ 5 hàng tuần theo nghị định 80 về sửa đổi một số điều Nghị định 95 và 83 trong kinh doanh xăng dầu đã giúp cho giá xăng dầu bán lẻ trong nước có mức biến động giữa các kỳ điều hành thấp hơn, bám sát gần hơn biến động giá xăng dầu thế giới và khu vực.

Về mặt cung cầu, nhu cầu xăng dầu Việt Nam tiếp tục giữ ở mức ổn định ở khoảng gần 20 triệu tấn/năm trong năm 2023 và tương đối cân bằng so với mức tiêu thụ năm 2022.

Giá dầu thô thế giới năm 2024 được dự báo rất khó lường và tiếp tục có sự nhạy cảm lớn đối với các rủi ro địa chính trị, kinh tế cũng như các quyết định của OPEC+. Căng thẳng chính trị Nga – Ukraine, cũng như xung đột Israel – Hamas vẫn có nguy cơ lan rộng hơn và như vậy sẽ tạo ra các cú sốc giá dầu bất thường trên thị trường trong năm tới.

"Nhìn chung dự báo xu hướng thị trường dầu thô xăng dầu trong năm 2024 sẽ có khá nhiều biến động, những rủi ro tiềm ẩn như căng thẳng chính trị giữa Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn, xung đột tại dải Gaza có thể tạo nguồn cơn cho các cuộc chiến khác tại khu vực Trung Đông, nơi mà bất cứ cuộc xung đột nào cũng có thể tạo ra các cú sốc về giá trên thị trường dầu thô, xăng dầu", ông Quyết nhìn nhận.

Cán cân nhu cầu hay nguồn cung tiếp tục dự báo sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm 2024, trong đó dự trữ dầu thô xăng dầu đã được các nước lớn theo sát, cập nhật hơn và từ đó yếu tố này nhiều khả năng sẽ không còn chi phối quá mạnh thị trường dầu trong năm tới.

Nhìn chung, một số hãng/tổ chức dự báo đã đưa ra nhận định cho năm 2024 với mức giá trung bình dao động trong khoảng 80-85 USD/thùng như Reuters mức dự báo đối với dầu thô Brent ở mức 84 USD/thùng cho năm 2024, trong khi đó Goldman Sachs kỳ vọng mức giá trung bình năm tới khoảng 81 USD/thùng.

Trong khi đó, theo kết quả dự báo của VPI, giá dầu thô thế giới sẽ dao động quanh khoảng 80 USD/thùng trung bình cho năm 2024 trong điều kiện không xảy ra các rủi ro biến động bất thường như xung đột chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh,... Tương ứng với xu hướng giá dầu ở khoảng 80 USD/thùng, các sản phẩm xăng dầu được dự báo trong khoảng +10 USD/thùng. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá xăng dầu năm 2024 sẽ biến động khó đoán theo cả hai chiều. Rủi ro địa chính trị và bàn tay can thiệp của OPEC+ có thể đẩy giá tăng trong ngắn hạn, nhưng nhu cầu yếu sẽ tạo sức ép không nhỏ. Các tác động tới thị trường xăng dầu trong năm dường như sẽ tiếp tục phân cực. Đây cũng là lý do mà các tổ chức lớn đưa dự báo trái chiều về mức giá dầu trung bình năm 2024.

"Nói cách khác, sóng vẫn chưa yên, biển vẫn chưa lặng là những gì mô tả thị trường xăng dầu toàn cầu năm 2024. Đối với Việt Nam, xu hướng giá xăng dầu trong nước cũng sẽ biến động sát diễn biến giá quốc tế. Do đó, công tác dự báo, kiểm soát giá và đảm bảo nguồn cung nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định thị trường", ông Quỳnh nhận định. 

Thy Lê