Trong bối cảnh giá cước vận tải biển quốc tế tăng cao, giá cước vận tải trên các tuyến của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) đã tăng thêm 10%. Đồng thời, công ty đã ký thêm được 2 hợp đồng thuê tàu mới với giá thuê cao.
Theo hãng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry, giá cước vận tải biển giao ngay trung bình trên thế giới từ đầu năm đến nay đã tăng 80%, tăng gấp 3 lần so với mức đáy hồi năm 2022. Drewry cùng nhiều tổ chức hàng hải uy tín khác hiện dự báo giá cước vận tải biển sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực ít nhất đến quý 4/2024.
Chỉ số giá cước container (USD/40 feet) của Drewry. (Nguồn: Drewry)
Cụ thể, các quốc gia tại châu Âu và Mỹ đang tiếp tục tái bổ sung hàng tồn kho, đặc biệt là việc Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8 tới đây khiến nhu cầu vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến Mỹ tăng đột biến, gây ra tình trạng tắc nghẽn các cảng biển lớn ở châu Á hiện nay. Đồng thời, các mối đe doạ tại Biển Đỏ chưa chấm dứt khiến các hãng tàu vẫn tránh di chuyển qua khu vực này, khiến hải trình của các tuyến tàu dài thêm đáng kể.
Nhu cầu vận tải tăng đột biến cùng với thời gian vận tải tăng lên kéo theo lo ngại về nguy cơ thiếu hụt container rỗng, sẽ tiếp tục đẩy giá cước vận tải biển lên cao. Môi trường giá cước cao đang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các hãng tàu biển trên thế giới.
Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) được nhiều tổ chức tài chính dự báo sẽ hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng trên. Xếp dỡ Hải An hiện là đơn vị có sức chở container lớn nhất cả nước hiện nay và đội tàu hiện chủ yếu chạy các tuyến nội địa và Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông).
Theo cập nhật mới đây của hãng chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), giá cước vận tải trên các tuyến nội địa và Nội Á của Xếp dỡ Hải An đã được điều chỉnh tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm trước, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng về cuối năm.
Dự kiến mức giá cước vận tải trung bình cả năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ cao hơn khoảng 15% so với năm 2023.
Danh sách đội tàu của Xếp dỡ Hải An. (Nguồn: Xếp dỡ Hải An, KBSV)
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cũng cho biết, công ty đang tăng cường hợp tác với các đối tác là các hãng tàu lớn như Zim, ONE để phát triển sâu rộng mạng lưới vận tải ở thị trường Nội Á, mở thêm các tuyến tàu mới như Việt Nam - Singapore, ghé các cảng mới, đồng thời tìm thêm nhiều đối tác để trao đổi chỗ trên tuyến, góp phần củng cố và mở rộng hoạt động cho đội tàu tự vận hành.
Động lực tăng trưởng mảng vận tải của Xếp dỡ Hải An còn đến từ việc dự kiến đón thêm 1 tàu container mới với trọng tải 1.800 TEU trong quý 3/2024; qua đó, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc. Đội tàu mới, hiện đại sẽ giúp thu hút nhiều đối tác là các hãng tàu nước ngoài mới, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An kỳ vọng.
Hiện KBSV ước tính tổng sản lượng mảng vận tải của Xếp dỡ Hải An trong năm nay sẽ đạt hơn 500.000 TEU, tăng 20% so với năm 2023.
Đồng thời, theo đà tăng của giá cước vận tải, giá cho thuê tàu cũng đã hồi phục đáng kể từ hồi đầu năm nay. Nhu cầu thuê tàu trên thế giới tăng đã tác động tích cực đến thị trường thuê tàu Việt Nam. Theo KBSV, giá các hợp đồng cho thuê tàu của Xếp dỡ Hải An hiện đã cao hơn 10 - 15% so với đầu năm nay. Đồng thời, công ty đã ký được hợp đồng cho thuê thêm 02 tàu từ tháng 7/2024 đến tháng 1/2025.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)
Hồi đầu năm nay, Xếp dỡ Hải An đã ký được hợp đồng cho thuê các tàu HAIAN East, West, Mind cho đến hết năm nay. Trong khi đó, hợp đồng cho thuê tàu Anbien Bay dự kiến sẽ hết hạn vào giữa 2025. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận mảng cho thuê tàu của Xếp dỡ Hải An trong nửa cuối năm nay.
Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, KBSV dự phóng doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An ước đạt 3.199 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 442 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 23% so với năm 2023.
Duy Quang-Link gốc