Tóm tắt:
|
HAH đã đạt được lợi nhuận hàng quý cao nhất từ trước đến nay, điều này rất ấn tượng và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi về một năm 2024 mạnh mẽ, qua đó củng cố khuyến nghị MUA trước đó của chúng tôi. Trong quý 4, NPATMI đã vượt qua các mức cao lịch sử của các quý trong giai đoạn 2021-2022 và vượt 20% ước tính của chúng tôi cho quý này. HAH báo cáo doanh thu quý 4 và NPATMI lần lượt là 1.210 tỷ đồng (+82% svck và +7% so với quý trước) và 280 tỷ VND (+340% svck và +40% so với quý trước). Với lợi nhuận trong năm trên được cải thiện qua từng quý, NPATMI sơ bộ năm 2024 ghi nhận tăng 70% svck, đạt 650 tỷ đồng, khiến cho việc định giá của HAH được điều chỉnh về mức hợp lý hơn, khi cổ phiếu giao dịch ở mức P/E TTM là 10x và EV/EBITDA TTM là 4x
Mặc dù giá cước quốc tế đã điều chỉnh giảm khi căng thẳng địa chính trị giảm bớt cùng với các đợt tăng giá cước vận chuyển do việc dự trữ hàng hóa, lợi nhuận của HAH sẽ chưa bị tác động trong thời gian này. Về mảng cho thuê tàu, động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của HAH, đã có hợp đồng thuê tàu trong quý 2. Mức giá thuê tàu trong Q4/2024 tăng gấp đôi, tương đương gấp 3 lần so với Q4/2023, hỗ trợ mức lợi nhuận tăng mạnh vừa qua. Trong khi đó, mức giá thuê tàu so với cùng kỳ năm trước đã chạm đáy, với một số tàu thậm chí tạo ra các khoản lỗ trong Q4/2023. Thị trường nội địa phục hồi đã cho thấy nhu cầu vận chuyển gia tăng, mặc dù sẽ không tạo ra nhiều tác động do lợi nhuận thấp, mặc dù chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu.
|