• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.695,50 +49,68/+3,02%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:03 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.695,50   +49,68/+3,02%  |   HNX-INDEX   274,69   +8,94/+3,36%  |   UPCOM-INDEX   109,16   +0,14/+0,13%  |   VN30   1.918,97   +59,46/+3,20%  |   HNX30   595,86   +26,85/+4,72%
06 Tháng Mười 2025 9:52:03 CH - Mở cửa
Chi tiết báo cáo
Tiêu đề: Báo cáo ngành cảng biển: Bối cảnh mới
Loại báo cáo: Phân tích ngành
Nguồn: Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset
Chi tiết:
Ngày: 18/08/2025 Số trang: 8 Ngôn ngữ: Tiếng Việt Dạng tệp: Quy mô: 427 Kb
Báo cáo này hữu ích?
 (Có 0 bình chọn. Bạn phải đăng nhập để bình chọn.)
 
Tóm tắt:

Triển vọng và rủi ro

• Bối cảnh cạnh tranh mới: Tại thị trường Mỹ, chúng tôi tin rằng tình hình sẽ khắc nghiệt đối với Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil, do mức thuế cao đặc biệt của họ. Đối với các nước xuất khẩu khác, chúng tôi cho rằng tình hình cạnh tranh gần như không thay đổi so với giai đoạn trước thuế quan, do mức thuế tương tự nhau. Ngoài ra, nhờ mức thuế thấp hơn so với ba nước BRICS trên, chúng tôi tin rằng các nhà xuất khẩu như Việt Nam có khả năng tận dụng lợi thế cho đến khi các hiệp định thương mại mới được thỏa thuận. Trong khi đó, khi các doanh nghiệp tích lũy hàng hóa trong giai đoạn tạm dừng thuế quan, nhu cầu trong 6T cuối năm sẽ cân bằng trở lại. Tại các thị trường lớn khác, chẳng hạn như Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực EU, sự cạnh tranh dự kiến sẽ rất khốc liệt, khi các nhà xuất khẩu tìm kiếm các thị trường thay thế cho Mỹ. Việt Nam đã ký một số FTA, cho phép xuất khẩu với thuế quan thấp, do đó mang lại một số lợi thế so sánh. Nhìn chung, chúng tôi cho rằng xuất khẩu của Việt Nam sẽ duy trì ổn định trong 6T cuối năm. • Xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng: Rủi ro thuế quan sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp di cư và đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc vào một hoặc hai quốc gia. Hơn nữa, với tư cách là đối thủ chính của Mỹ, Trung Quốc có thể mất vị trí “công xưởng thế giới", và cuộc di cư ra khỏi Trung Quốc sẽ tăng tốc. Các nước Đông Nam Á và Nam Á nên là điểm đến tiềm năng cho sự chuyển dịch sản xuất, đặc biệt là đối với các ngành thâm dụng lao động. Việt Nam, với sự ổn định chính trị và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này. Hơn nữa, nhiều địa điểm sản xuất hơn sẽ dẫn đến nhu cầu vận chuyển nhiều hơn, điều này sẽ có lợi cho các công ty vận tải biển.

• Thuế quan theo ngành của Mỹ: Gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa mức thuế 100% đối với chip và chất bán dẫn "không phải của Mỹ", đây có thể là sự khởi đầu của các mức thuế mới dành riêng cho ngành. Kết hợp với các mức thuế gần đây, các tác động tích lũy đối với mức giá chung sẽ rất lớn, và nhu cầu chung ở thị trường Mỹ có thể bị ảnh hưởng.

• Tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu chung chịu áp lực: Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thực tế năm 2025 của các nền kinh tế trọng điểm: Mỹ (+1.4%; trước đó: +2.3%); Khu vực đồng euro (+0.7%; trước đây: +1%); và Nhật Bản (+0.7%; trước đó: +1.2%). Thuế đối ứng của Mỹ là lý do quan trọng nhất cho điều này. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn sẽ kéo theo tăng trưởng thu nhập thấp hơn của người tiêu dùng ở các thị trường trọng điểm. Hơn nữa, tác động của thu nhập giảm lên niềm tin của người tiêu dùng sẽ rất đáng kể, vì các chỉ số niềm tin tiêu dùng ở các thị trường lớn (ngoại trừ Hàn Quốc) vẫn ở mức thấp tính đến cuối T7. Do đó, nhu cầu ở các thị trường trọng điểm sẽ bị ảnh hưởng. Nhu cầu tiêu dùng thấp hơn dẫn đến nhu cầu thông quan cảng và vận chuyển ở các nước xuất khẩu thấp hơn.