|
Tóm tắt:
|
Triển vọng và rủi ro
• Đa dạng hóa chuỗi cung ứng chiếm ưu thế: Rủi ro thuế quan sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp dịch chuyển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc vào một hoặc hai quốc gia. Hơn nữa, là đối thủ lớn của Mỹ, Trung Quốc cuối cùng có thể mất vị trí "công xưởng thế giới" và việc di cư ra khỏi Trung Quốc sẽ tăng tốc. Các nước Đông Nam Á và Nam Á sẽ là những điểm đến tiềm năng cho sự chuyển dịch sản xuất, đặc biệt là đối với các ngành thâm dụng lao động. Sự tăng trưởng gần đây về giá trị xuất khẩu của các nước Đông Nam Á có thể là bằng chứng. Việt Nam, với sự ổn định chính trị, mạng lưới hợp tác quốc tế ngày càng phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này. Hơn nữa, nhiều địa điểm sản xuất hơn sẽ dẫn đến nhu cầu vận tải nhiều hơn, điều này sẽ hỗ trợ các công ty vận tải biển.
• Hiệu ứng tăng giá do thuế quan: Các chỉ số lạm phát gia tăng cho thấy thuế quan đối ứng đã bắt đầu được chuyển sang người tiêu dùng tại thị trường Mỹ. Giá cao hơn, cộng với niềm tin tiêu dùng thấp, sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng trong phần còn lại của năm 2025 và nửa đầu 2026. Một khi các mức thuế mới được áp dụng, các hiệu ứng chuyển qua thuế quan nói chung sẽ có tác động lớn hơn. Thêm nữa, các loại thuế riêng biệt theo ngành sẽ gia tăng tác động và làm giảm hơn nữa nhu cầu tại Mỹ.
• Tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu tại Mỹ chịu áp lực: Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thực tế năm 2025 của các nền kinh tế chủ chốt: Mỹ (+1.4%; trước đó: +2.3%); EU (+0.7%; trước đây: +1%); và Nhật Bản (+0.7%; trước đây: +1.2%). Thuế quan đối ứng của Mỹ là lý do lớn nhất cho điều này. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn sẽ kéo theo tăng trưởng thu nhập thấp hơn của người tiêu dùng ở các thị trường trọng điểm. Hơn nữa, các chỉ số niềm tin của người tiêu dùng phân hóa giữa các thị trường chính. Chỉ số Mỹ tiếp tục xu hướng giảm, đạt 53.6 trong T10 (giảm từ 61.7 trong T7), trong khi niềm tin tiêu dùng ở Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn ổn định. Do đó, tiêu dùng và nhu cầu tại thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng và gia tăng cạnh tranh gay gắt ở các thị trường trọng điểm khác. Nhu cầu tiêu dùng thấp hơn và cạnh tranh cao dẫn đến nhu cầu thông quan cảng và vận chuyển ở các nước xuất khẩu thấp hơn.
|