Doanh số bán hàng ở nước ngoài của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) giảm 14,2% mặc dù tổng doanh thu tăng 8,9% lên 51.000 tỷ đồng (2,23 tỷ USD) vào năm ngoái. Lợi nhuận thuần đạt 10.270 tỷ đồng (tăng 9,7%).
Giám đốc Đối Ngoại Đỗ Thanh Tuấn cho rằng những bất ổn địa chính trị tại Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, là lý do cho sự sụt giảm này. Vinamilk từng nhắm mục tiêu tăng trưởng 10% hàng năm từ Trung Đông. Tuy nhiên, do chiến tranh và bất ổn, hãng đã tạm ngừng xuất khẩu sang khu vực này năm ngoái.
Đây là một cú giáng mạnh vào kế hoạch tăng trưởng của Vinamilk. Theo mục tiêu, thị trường nước ngoài sẽ đóng góp 25% vào tổng doanh thu vào 2020. Tuy nhiên, con số này giảm xuống từ 18,5% trong 2016 còn 14,6% năm ngoái.
Vinamilk bắt đầu xuất khẩu sang Iraq - thị trường nước ngoài đầu tiên - từ 1998. Từ đây, công ty xây dựng một mạng lưới phân phối đến các thị trường khác ở Trung Đông, bao gồm cả Syria và Yemen.
Trang Hồ/ Theo Nikkei
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.