SSI Retail Research vừa có báo cáo cập nhật nhanh về khả năng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2018 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).
Năm 2018, ACV đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ (không bao gồm LNTT của hoạt động hạ cất cánh) là 4.806 tỷ đồng, giảm 9% năm trước. Nguyên nhân là công ty tạm thời đóng cửa 1 đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài để bảo dưỡng và nâng cấp trong năm này.
Tuy nhiên, trong cuộc họp gần đây với SSI Retail Resaerch, công ty đã thông báo kế hoạch bảo dưỡng, nâng cấp vào năm 2018 có thể trì hoãn và chuyển sang năm 2019 do Bộ Giao thông Vận tải chưa phê duyệt kế hoạch. Ngoài ra, quá trình phê duyệt mất hơn 6 tháng để hoàn tất các thủ tục hành chính kể từ ngày xác nhận. Như vậy, ACV đang điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2018 và sẽ thông báo tại đại hội đồng cổ đông sắp tới vào quý II.
Theo ACV, trong 2 tháng đầu năm, công ty đón tiếp 5,2 triệu hành khách quốc tế qua các ga, tăng 20% (không bao gồm khách quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng năm 2017 và 2018). Mặt khác, do tình trạng quá tải đang diễn ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gây ra một số hạn chế về số lượng chuyến bay nội địa, tổng số lượng hành khách nội địa đạt 10,3 triệu lượt người, tăng 2%.
Báo cáo tỏ ra lạc quan về tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế của ACV trong 6 tháng đầu năm, có thể đạt mức tăng trưởng hai chữ số nhờ gia tăng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,9 triệu lượt người, tăng 30%. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đã tăng 26%, theo số liệu của Tổng cục du lịch.
Vì vậy, trong năm 2018, bao gồm cả phí hạ cánh, SSI Retail Research dự báo doanh thu hợp nhất của ACV đạt 18.039 tỷ đồng, tăng 13%. Đồng lực là (1) tăng trưởng 2 chữ số về sản lượng hành khách quốc tế, (2) tăng dần phí nội địa từ quý IV/2017 cho đến quý III/2018.
Lợi nhuận ròng năm 2018 có thể đạt 6.452 tỷ đồng, tăng 26% và EPS đạt 2.815 đồng.
Trong năm 2019, SSI Retail Research kỳ vọng ACV sẽ đạt mức tăng trưởng 11% về doanh thu và 11,7% về lợi nhuận ròng, tương ứng đạt 20.047 tỷ đồng và 7.206 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm kế hoạch bảo dưỡng và nâng cấp đường băng vào năm 2019 do công ty chưa có thông báo chính thức.
Báo cáo còn cho biết ACV có thể chuyển từ UPCoM sang HOSE sớm nhất trong quý III. Công ty sẽ tiếp tục đàm phán để chuyển nhượng 20% cổ phần cho một đối tác chiến lược. Việc giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước sẽ giúp công ty cải thiện hiệu quả hoạt động và tỷ suất lợi nhuận. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải lên kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu của ACV xuống 65% vào năm 2020.
KHỔNG CHIÊM
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.