Chiều ngày 05/05, CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HOSE: RAL) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018, thông qua kế hoạch kinh doanh và một số nội dung khác.
Năm nay, RAL đặt mục tiêu doanh thu tiêu thụ ở mức 3.270 tỷ đồng, không thay đổi so với năm 2017 trong khi lợi nhuận trước thuế giảm 24% xuống 206 tỷ đồng. Dự kiến cổ tức bằng tiền tỷ lệ 50%.
Việc đặt chỉ tiêu kinh doanh thấp dường như đã thành thông lệ của Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khi mỗi mùa đại hội, công ty đều đặt chỉ tiêu thận trọng, thậm chí lợi nhuận còn thấp hơn so với thực hiện năm trước, để rồi cuối năm công ty hầu như đều vượt kế hoạch.
Theo ban lãnh đạo, việc đặt chỉ tiêu thấp, thận trọng sẽ giúp cho ban lãnh đạo có tâm lý tốt, HĐQT có thể tập trung vào việc điều hành mà không bị áp lực về mặt chỉ tiêu, từ đó mới đạt được hiệu quả sản xuất và thực hiện cao hơn kế hoạch xây dựng.
Năm 2017, RAL đạt doanh thu tiêu thụ và lợi nhuận trước thuế lần lượt 3.270 tỷ đồng và 271 tỷ đồng, tăng trưởng 11% và 45%, đồng thời vượt 7% và 60% chỉ tiêu đề ra.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc RAL cho biết, năm 2017 và năm nay thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, nhất là với sản phẩm đèn LED. Công ty phải đua tranh với rất nhiều nhà cung cấp từ trong nước đến công ty nước ngoài. Chỉ tính riêng nhập khẩu chính ngạch năm 2017 đã có tới 3.478 công ty với hơn 290 triệu sản phẩm LED, chưa kể các đơn vị nhập lậu. Vị thế của RAL đang bị thách thức.
Trong phiên họp, cổ đông và ban lãnh đạo tiếp tục nhắc đến câu chuyện marketing và tiếp thị đối với những sản phẩm LED của công ty. Cổ đông cho rằng, thị trường LED rất tiềm năng nhưng công ty chưa theo kịp để khai thác tốt cơ hội này. Kênh bán lẻ của công ty còn yếu, hầu hết tại các đại lý khi người dân mua đèn LED đều được giới thiệu đèn Trung Quốc, đèn các hãng khác rẻ hơn và “mất bóng” thương hiệu Rạng Đông.
Cổ đông nhận thấy đây là câu chuyện đã được nhắc lại nhiều năm, tuy nhiên công ty chưa có những thay đổi thật sự mang tính rõ ràng để phát triển các kênh phân phối, nhận diện với người tiêu dùng.
Thừa nhận vấn đề trên, ông Thăng cho biết, thị trường đèn LED hiện đang rất tiềm năng với tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Năm vừa qua, Rạng Đông chỉ bán được hơn 17 triệu đèn LED, trong khi lượng nhập khẩu lên tới 290 triệu đèn. Nếu công ty có thể khai thác, chiếm thị phần của hàng nhập khẩu thì sẽ có bước tăng trưởng đột phá. Công ty vẫn đang nỗ lực trong khâu phân phối và marketing, tuy nhiên hiện nay các đại lý bán lẻ đều chuộng bán hàng Trung Quốc, hàng nhập khẩu vì biên lợi nhuận cao hơn, do đó để thuyết phục rất khó.
Năm 2018, công ty dự kiến đầu tư 150 tỷ đồng, trong đó đầu tư 36 tỷ đồng cho Lò thủy tinh phích nước nấu điện hoàn toàn, chi 56 tỷ đồng đầu tư nâng công suất xưởng sản xuất đèn LED lên 40 triệu sp/năm, chi 23 tỷ đồng đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất phích nước và phần còn lại đầu tư nâng cấp thiết bị sản xuất, hệ thống phần mềm quản lý.
Tại đại hội, cổ đông cũng đã thông qua việc tổ chức công đoàn (hoặc đại diện tổ chức Công đoàn) của RAL mua cổ phần công ty nâng tỷ lệ sở hữu mà không cần chào mua công khai. Đây là năm thư 4 liên tiếp, công đoàn RAL được thông qua việc này.
Theo số liệu tại đại hội, ông Thăng, Tổng giám đốc RAL được công đoàn của RAL và các cán bộ công nhân viên của công ty ủy quyền và đại diện cho hơn 9 triệu cp tham dự ĐHĐCĐ, tương đương hơn 78% vốn của công ty. Như vậy, điều này cho thấy, cơ cấu cổ đông của RAL đang dần cô đặc về phía chính bản thân doanh nghiệp.
Tại đại hội, cổ đông đề xuất HĐQT năm 2018 nên chia cổ tức bằng cổ phiếu, nhằm giữ lại nguồn tiền đầu tư cho hoạt động kinh doanh, mặt khác làm tăng thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vấn đề này được đoàn chủ tịch để ngỏ.
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.