Tập đoàn Masan (HoSE:
MSN
) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu thuần giảm nhẹ còn 8.968 tỷ đồng. Giá vốn gia tăng khiến lợi nhuân gộp giảm 12% xuống 2.432 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận gộp thấp nhất kể từ sau quý I/2016.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng đột biến 531% lên 791 tỷ đồng là thu nhập từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác. Chi phí tài chính giảm 29% xuống 595 tỷ đồng, được Masan lý giải do giảm vay nợ gần 12.500 tỷ đồng so với cuối năm 2018.
Ngoài ra, Masan còn hưởng lợi từ lãi liên kết tăng 25% lên 552 tỷ đồng và khoản lợi nhuận khác đột biến 1.022 tỷ đồng nhờ vụ thắng kiện tại trong tài quốc tế của Núi Pháo. Yếu tố tiêu cực là chi phí bán hàng và quản lý tăng.
Kết quả, Masan báo lãi sau thuế 2.425 tỷ đồng, tăng 164% và là mức lãi lớn nhất lịch sử. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 2.228 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ.
Đơn vị: tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, Masan có doanh thu thuần giảm nhẹ còn 26.378 tỷ đồng và lãi gộp giảm 9% còn 7.562 tỷ đồng. Một số nguyên nhân được tập đoàn chỉ ra là doanh số thức ăn cho lợn giảm bởi ảnh hưởng của Dịch tả lợn châu Phi (ASF) nhưng được bù đắp bởi thức ăn gia cầm và thủy sản, doanh thu từ vonfram giảm do giá thấp và tồn kho đồng cao.
Doanh thu tài chính 9 tháng lại thấp hơn 46% cùng kỳ năm 2018 nhưng chi phí tài chính cũng giảm mạnh. Lãi liên kết lớn cùng khoản thu nhập thắng kiện giúp công ty có lãi sau thuế 4.616 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.
Năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu 45.000 -50.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.000-5.500 tỷ đồng. Theo đó, doanh nghiệp thực hiện ít nhất 79% kế hoạch lợi nhuận năm.
Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ mà 4.110 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ nhưng EPS vẫn giảm 2% do công ty bán 110 triệu cổ phiếu quỹ.
Phân tích sâu một số mảng, Masan MEATLife (MML) tính đến tháng 10 đã có 320 điểm bán bảo quản lạnh so với mốc 116 điểm cuối quý II. Công ty dự kiến có 650 điểm vào cuối năm với doanh thu kỳ vọng năm nay đạt 400-500 tỷ đồng. MML hiện chiếm 55% thị phần thịt lợn tại VinMart và bắt đầu đưa hàng vào CoopMart. Công ty sẽ ra mắt thịt mát chế biến vào tháng 11.
Với Masan Consumer (MCH), tổng doanh thu thuần đi ngang do mặt hàng nước mắm giảm doanh số trong khi hạt nêm tăng trưởng 2 con số. Doanh thu đồ uống tăng 29% trong 9 tháng nhờ động lực tăng trưởng của Wakeup 24/7 và thương hiệu Compact bắt đầu tăng trưởng. Mảng bia và cà phê có sự suy giảm.
Masan Resources (MSR) có sự sụt giảm doanh thu 21% bởi giá vonfram diễn biến ở mức thấp và tồn kho nhiều, tồn kho đồng cũng ở mức cao. Công ty có kế hoạch thanh lý tất cả hàng tồn kho đồng trước quý I/2020. Lợi nhuận MSR vẫn gia tăng nhờ vụ thắng kiện Jacobs.
Lan Điền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.