Đơn hàng máy bay mới này sẽ được vận chuyển về Việt Nam trong khoảng 2020 – 2030, ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines, trả lời phỏng vấn Bloomberg TV. Tuy nhiên, ông Thành không tiết lộ mẫu tàu bay Max mà hãng hàng không này dự kiến mua.
Dựa vào giá niêm yết của tàu bay Max 8 phổ biến hiện nay, giá trị đơn hàng của Vietnam Airlines có thể vào khoảng 6,1 – 12,2 tỷ USD, chưa tính thuế phí hải quan.
“Kế hoạch cuối cùng sẽ được trình Chính phủ. Chúng tôi hy vọng sẽ có điều gì đó xảy ra trong năm nay”, ông Thành nói. Cũng theo ông, đơn hàng của Vietnam Airlines sẽ làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, đặc biệt là Airbus và Boeing.
Ngoài ra, hãng cũng đang xem xét mua ít nhất 2 máy bay thân rộng, hoặc Boeing 777x hoặc Airbus A350-1000, vừa để thay thế đội bay Airbus cũ với thiết kế một lối đi vừa để hiện thực hóa kế hoạch bay sang Mỹ.
Ông Thành cho biết hãng hàng không này dự kiến năm 2020 sẽ mở đường bay thương mại từ TP HCM tới Los Angeles hoặc San Francisco, hai thành phố có một lượng lớn Việt kiều sinh sống. Ban đầu, các chuyến bay có thể dừng ở Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc, sau đó sẽ bay thẳng từ năm 2022.
Tuy nhiên, với khoảng cách và sức cạnh tranh gay gắt hiện nay, đường bay từ Việt Nam tới California của Vietnam Airlines dự kiến không có lợi nhuận trong 5 – 10 năm và cần chính phủ trợ cấp, ông Thành nói.
Động thái này của Vietnam Airlines được xem là nắm bắt đúng thời cơ khi kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, kích thích nhu cầu du lịch. Hơn nữa, hệ thống an toàn hàng không của Vietnam Airlines vừa được cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận trong tháng 1, cho phép hãng hàng không này mở đường bay sang Mỹ.
Minh Lan/ Theo Bloomberg
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.