Chiếm 38% thị phần bán xe Mercedez-Benz Việt Nam (MBV)
Năm 2018, CTCP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE:
HAX
) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận sau thuế 98 tỷ đồng, tăng trưởng 16%. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục tăng trưởng tốt từ mức 3,8% (2017) lên hơn 4,8%.
Kết quả này đến bởi việc được hưởng lợi do sự khó khăn chung của thị trường tính từ quý II/2018. Nghị định 116 đã khiến dòng xe CBU không thể nhập vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018. Việc thiếu nguồn cung xe bắt đầu diễn ra từ quý II/2018. Trong khi đó, Haxaco vẫn còn một lượng tồn kho khá lớn từ các dòng xe 2017 và giúp biên lãi gộp cải thiện đáng kể trong các quý sau đó.
Một điểm đáng chú ý là dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Haxaco đã dương trở lại với con số 59 tỷ đồng. Năm 2017, dòng tiền này là âm 324 tỷ đồng. Kết quả cải thiện có nguyên nhân chủ yếu từ việc công ty đã giảm tồn kho 38 tỷ trong năm nay, trong khi năm 2017 tăng tồn kho thêm 239 tỷ đồng.
2018 là năm đầu tiên trong thập kỷ qua Haxaco vươn lên dẫn dầu các đại lý phân phối xe Mercedez-Benz tại Việt Nam với thị phần bán xe đạt 38%. Hiện nay
HAX
chiếm được thị phần khá lớn trong dòng xe ôtô cao cấp Mercedez-Benz. Haxaco cũng treo khoản phải thu về tiền thưởng từ MBV trên bảng cân đối kế toán với giá trị 253 tỷ đồng, tăng 86 tỷ so với đầu năm 2018.
Sự cạnh tranh của các đối thủ vẫn tiếp diễn gay gắt. Đối thủ cạnh tranh chính của Haxaco trong kinh doanh xe Mercedez-Benz là Vietnam Star và An Du (2 nhà phân phối khác trong nội bộ MBV). Trong đó, Vietnam Star là công ty nước ngoài thuộc tập đoàn Lei Shing Hong, một tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và là đối tác chiến lược của Mercedez-Benz tại châu Á.
Trong năm qua, Vietnam Star thực hiện nhiều chiến lược để giành thị phần như đầu tư mạnh cho showroom, Workshop, chiến lược giá bán rất cạnh tranh,… Tuy nhiên, Haxaco vẫn gia tăng được thị phần và đạt 38% trong năm 2018 nhờ bề dày kinh nghiệm lâu nhất trong lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Số lượng xe bán ra năm 2018 của
HAX
đạt 2.400 xe tăng trưởng 24,4% so với năm 2017 và vượt lên dẫn đầu hệ thống đại lý Mercedez-Benz Việt Nam. Đồng thời số lượt xe sữa chữa cũng như doanh thu sữa chữa xe cũng tăng mạnh so với 2017.
Haxaco cũng đưa vào hoạt động công trình nâng cấp, cải tạo xưởng dịch vụ và xưởng sơn đồng tại Haxaco Điện Biên Phủ và Haxaco Láng Hạ, trở thành Trung tâm Bán hàng và Dịch vụ lớn nhất, hiện đại nhất khắp cả nước.
Đa dạng hóa, phân tán rủi ro năm 2019
Tháng 7/2018, Haxaco đã mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh bằng việc ký kết hợp đồng hợp tác Đại lý kinh doanh xe Nissan. Đến tháng 12/2018, Showroom Nissan tại Cần Thơ chính thức hoạt động giúp Haxaco đa dạng hóa và phát triển lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Theo một phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Nissan chỉ chiếm khoảng 1% thị phần của toàn thị trường với hơn 20 đại lý phân phối trên toàn quốc. VDSC dự phóng doanh số trung bình của mỗi showroom Nissan trong năm 2019 đạt khoảng 200 chiếc. Theo đó, doanh thu và lọi nhuận từ việc phân phối hãng xe này của
HAX
ước đạt 105 tỷ đồng và 2 tỷ đồng trong năm 2019, đóng góp cho
HAX
chỉ khoảng 2%.
Chứng khoán Rồng Việt cũng cho biết
HAX
có kế hoạch phân phối xe của Vinf\Fast thông qua công ty Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM. VDSC đánh giá rằng Vinfast cần thời gian để khẳng định vị thế nên việc phân phối VinFast của
HAX
được dự phóng chỉ đem lại khoản thu nhập chưa đáng kể. Tuy nhiên, Rồng Việt tin rằng việc phân phối thêm hai hãng xe này vẫn sẽ mở đường cho sự tăng trưởng của Haxaco về dài hạn.
Về định hướng phát triển, Haxaco đặt mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu về nhà phân phối của MBV; mở rộng hoạt động kinh doanh để đa dạng hóa và phân tán rủi ro; tăng cường quản trị rủi ro và an toàn tài chính, kiểm soát chặt chẽ chi phí, tiếp tục kinh doanh xe cũ, thực hiện tốt các tiêu chuẩn quy định của MBV,..
VDSC cho rằng Haxaco sẽ được hưởng lợi lớn từ sự khởi sắc của thị trường xe sang. Nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm nay khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam bắt đầu từ cuối năm 2018.
Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018. Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang và dân số thuộc tầng lớp giàu có được ước tính tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012-2020, theo báo cáo của Boston Consulting Group.
Lan Điền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.