• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.305,36 -2,44/-0,19%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.305,36   -2,44/-0,19%  |   HNX-INDEX   239,19   -0,20/-0,08%  |   UPCOM-INDEX   99,58   -0,23/-0,23%  |   VN30   1.356,43   -7,19/-0,53%  |   HNX30   503,71   -1,11/-0,22%
01 Tháng Ba 2025 11:04:51 CH - Mở cửa
PVT: Họp ĐHĐCĐ - Kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh, PVN thoái vốn xuống 36%
Nguồn tin: Người đồng hành | 05/03/2019 3:09:44 CH
Sáng 5/3, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - HoSE: PVT) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 để thông qua kết quả sản xuất 2018, định hướng hoạt động 2019 và bầu bổ sung thành viên HĐQT mới.
 
Kế hoạch lãi 400 tỷ năm 2019
 
Năm 2018, PVT đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu với doanh thu đạt 7.836 tỷ đồng, vượt 49% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế thhu về hơn 780 tỷ đồng, tương đương 219% kế hoạch năm.
 
Trong đó, mảng dịch vụ vận tải vận chuyển hơn 7 triệu tấn dầu thô cho BSR, 1,5 triệu tấn dầu thô từ Kuwait cho NSRP, hơn 2 triệu tấn dầu thành phẩm, 1,2 triệu tấn LPG,… tiếp tục duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô nội địa, 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm và 100% thị phần vận tải LPG tại thị trường nội địa. Tổng doanh thu đạt 4.285 tỷ đồng.
 
Mảng dịch vụ FSO/FPSO đạt doanh thu 956 tỷ đồng năm qua. PVTrans đã bắt đầu cung cấp dịch vụ, nhân lực chuẩn bị vận hành cho dự án CPP mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt cho Idemitsu.
 
Trong năm 2019, doanh nghiệp này đặt kế hoạch kinh doanh hợp nhất với chỉ tiêu tổng doanh thu 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng. Các con số mục tiêu trên đều giảm mạnh so với kết quả thực hiện năm 2018.
 
Về đầu tư, PVTrans sẽ đầu tư thêm một tàu chở dầu và một tàu chở hàng rời. Doanh nghiệp cũng góp vốn 107 tỷ đồng vào Công ty Phương Đông Việt, 102 tỷ đồng vào Công ty Nhật Việt. Tại các đơn vị thành viên, PVTrans có kế hoạch đầu tư một tàu vận chuyển dầu thô cỡ VLCC phục vụ vận chuyển dầu thô cho NSRP và một tàu vận chuyển dầu thô cỡ Aframax,… Tổng vốn đầu tư dự kiến là 5.887 tỷ đồng.
 
Về phân phối lợi nhuận, PVTrans thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2018 với tỷ lệ 10% vốn điều lệ, tương đương với số tiền chi ra hơn 281 tỷ đồng.
 
Về nhân sự, tại Đại hội, PVTrans đã thông qua việc miễn nhiệm ông Nguyễn Xuân Sơn khỏi chức vụ Chủ tịch HĐQT theo đơn từ nhiệm. Đồng thời, công ty bầu bổ sung ông Đoàn Văn Nhuộm làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024.
 
Ông Đoàn Văn Nhuộm hiện là Bí thư Đảng ủy PVTrans. Ông cũng từng là Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM), Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil),….
 
Thảo luận
 
-Tiến trình đàm phán với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) và một số khúc mắc là gì?
 
- Đại diện PVTrans: Đây là dự án trọng điểm để phát triển mảng dịch vụ của công ty. Mục tiêu đặt ra ít nhất chiếm 25% sản lượng vận chuyển dầu thô.
 
Nhà máy đang chạy thử vẫn còn ngổn ngang. PVTrans đang làm việc rất nhiều với đối tác Kowait, Nhật Bản để ủng hộ PVT được vận chuyển dầu thô. Hiện công ty vẫn cạnh tranh với chính các đối tác, cổ đông tham gia Nghi Sơn.
 
PVT cũng làm việc sát với công ty liên doanh NSRP. Trong giai đoạn chạy thử, PVT đã giành 30% sản lượng chạy thử dù chưa có tàu, phải thông qua SK Shipping hàn quốc và vận chuyển được 60 chuyến, thu lãi 1 tỷ/chuyến. Đây la tiền đề tốt để PVT có thể giành được hợp đồng lâu dài từ NSRP. Nửa cuối 2019, NSRP mới bắt đầu cho đấu thầu dài hạn và PVTrans tự tin giành được hợp đồng dài hạn.
 
-Mảng vận chuyển dầu có biên lợi nhuận khá mỏng, thời gian tới công ty có cải thiện biên lợi nhuận không, đối thủ cạnh tranh ra sao?
 
- Sự cạnh tranh vận tải dầu của Việt Nam hiện rất cao. Tuy nhiên, với các hợp đồng lớn thì đòi hỏi các công ty phải có tiềm lực và năng lực lớn để bao tiêu, các công ty nhỏ lỏ không làm được, PVTrans đang làm được điều đó.
 
Công ty hiện có 9 tàu vận tải dầu, 7 con quốc tế và 2 trong nước. Công ty định hướng tăng cường vận tải hóa chất. Công ty không những giữ được thị phần trong nước mà còn xử lý các khoản mục đầu tư, trẻ hóa đội tàu và nâng cao biên lợi nhuận thời gian tới.
 
-Kế hoạch thoái vốn tại Gas Shipping ra sao? Biên lợi nhuận công ty này là 4-5% là tốt hơn các mảng khác, Ban lãnh đạo có cân nhắc thoái vốn hay không?
 
- Theo kế hoạch, PVTrans sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 68% xuống 51%. Gas Shipping có lợi thế riêng và hiệu quả hoạt độngkhá tốt. Trong chiến lược chung, việc giảm tỷ lệ có thể là tăng vốn để tạo thặng dư vốn và hút dòng tiền để năng lực đầu tư của công ty con tăng lên, phát triển cao hơn.
 
Việc thu xếp vốn đầu tư của PVT hiện rất khó khăn, hạn mức cho vay hạn chế. Việc đa dạng hóa nguồn vốn rất quan trọng với PVT để có nguồn cơ cấu vốn, giúp đơn vị thành viên có vốn và phát triển bền vững.
 
- Công ty có kế hoạch bán tàu cũ và khấu hao ra sao? Chia sẻ thêm biên lợi nhuận mảng FSO và logistic chia sẻ thêm? Hiệu quả kinh doanh các công ty con vẫn ở mức thấp vì sao?
 
- Công ty đang đầu tư để mở rộng quy mô đội tàu, hiện tăng thành 25 chiếc. Mục tiêu tiếp là trẻ hóa đội tàu nên bán tàu cũ là đương nhiên. Trong thời kỳ khó khăn công ty đã điều chỉnh khấu hao để xử lý tài chính, đến giai đoạn hiện tại thì lợi nhuận tốt hơn nhiều nên công ty có thể điều chỉnh khấu hao lại trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Công ty sẽ khấu hao để bán tàu để có lãi hoặc ít nhất là không lỗ.
 
Biên lợi nhuận lớn nhất là từ mảng dịch vụ vận tải, chiếm 70% lợi nhuận (bao gồm dầu thô, gas, xăng dầu). Dịch vụ FSO/FPSO chiếm 10%.
 
Đối với các đơn vị thành viên còn lợi nhuận thấp, PVT đang tập trung xử lý. Dù nhiều đơn vị còn khó khăn nhưng không có công ty nào nào thua lỗ từ 2012 đến nay
 
- Trong cơ cấu vay ngoại tệ, tỷ giá tăng sẽ ảnh hưởng thế nào? Tỷ lệ cổ tức 2018 có thể điều chỉnh?
 
- Đối với ngoại tệ, việc kiểm soát rủi ro tỷ giá của công ty khá tốt. Tính đến nay chỉ có 71 triệu USD nên tác động chênh lệch tỷ giá cũng không đáng kể. Đáng kể nhất là Chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại gốc ngoại tệ thì 2018 PVTrans cũng phát sinh hơn 17 tỷ đồng, 2 năm trước không phát sinh. Năm 2019, công ty có phương án vay ngoại tệ với lãi suất hấp dẫn có thể 5%, chênh lệch tỷ giá dù 1-2% vẫn hấp dẫn so với vay trong nước.
 
Cổ tức 10% để cân đối hài hòa với các cổ đông, đảm bảo vốn lưu động, vốn đầu tư trong điều kiện thu xếp vốn khó khăn.
 
- Khoản phải thu 300 tỷ đồng ra sao? PVT dự định thoái vốn Phương Đông Việt (PDV) không, đây là đơn vị chưa hiệu quả?
 
- Khoản phải thu 300 tỷ không lớn so với doanh thu 7k tỷ. Khoản nợ xấu 31 tỷ đồng đã trích lập dự phòng toàn bộ. Với phương án thoái vốn PDV, PVTrans thiên về phương án hỗ trợ tái cấu trúc và bản thân PDV đã tốt hơn nhiều, hiện PDV đã có hướng ra và chỉ cần hút thêm vốn để phát triển các dự án nhiệt điện phía Bắc.
 
- Sản lượng vận tải 2019 ra sao, giá cước tăng hay không? Nghi Sơn khi nào bảo dưỡng và ảnh hưởng đến PVT ntn? Đối với FSO Đại Hùng Queen, doanh thu quý I ntn nếu bảo trì?
 
- Tổng sản phẩm vận chuyển từ các đơn vị đầu mối đặt ra cho năm 2019 là 4-4,5 triệu tấn.
 
Dự báo 2019, Hai nhà máy lớn BSR và NSRP đang cạnh tranh nhau nên có thể dẫn đến tồn kho tăng và giảm sản lượng các nhà máy. Tổng sản lượng 2 nhà máy này khoảng 15-16 triệu tấn, tương đương nhu cầu trong nước. Hoạt động ổn định của Nghi Sơn cũng là vấn đề, PVT không đặt kỳ vọng sản lượng vận tải bao nhiều hiện tại mà quan trọng nhất là lấy hợp đồng dài hạn.
 
- Kế hoạch 2019 thấp hơn nhiều 2018, vì sao công ty đặt kế hoạch thấp hơn. Ước kế hoạch quý I?
 
- Đối với kế hoạch đề ra, PVTrans sẽ cố gắng để có sự tăng trưởng, năm sau phải “sem sem” năm trước. Sau hơn 2 tháng thì tất cả chỉ tiêu đã vượt mức 20% kế hoạch. Công ty kỳ vọng sẽ vượt hoặc xấp xỉ năm trước.
 
- Các khách hàng của công ty và sản lượng dự kiến ra sao?
 
- Khách hàng truyền thống của công ty là là PV Oil (vận chuyển chủ yếu từ BSR và NSRP) sẽ tăng lên 2,5 triệu tấn, cộng các nguồn khác thì sản lượng tăng lên 3,5-4 triệu. Ngoài ra, công ty còn có hợp đồng hàng gửi kho sẽ giúp sản lượng lên mức 4-4,5 triệu tấn năm 2019. Hiện thị trường nội địa chỉ cần 2 tàu hoạt động, khi thị trường trong nước tốt PVTrans sẽ rút thêm tàu hoạt động quốc tế trở về.
 
- PVN sẽ thoái vốn khi nào? PVTrans còn được ưu đãi không?
 
- Trong kế hoạch tái cấu trúc, PVN có lộ trình thoái vốn 51% xuống 36% đến 2020. Kỳ vọng thoái vốn sẽ diễn ra đúng theo tiến trình. Phương thức mong muốn của PVTrans là bán cho cổ đông chiến lược hoặc tổ chức lớn, có cùng quan điểm dài hạn.
 
Hiện nay đã có một số quỹ đầu tư và tổ chức đến đàm phán nhưng chưa có kết quả. Trường hợp xấu nhất có thể bán trên sàn. PVTrans cũng ưu tiên phương án tăng vốn điều lệ để giảm vốn sở hữu của PVN hơn là bán vốn trực tiếp.
 
Quan điểm của PVTrans là thoái vốn rất nên làm, khi giảm vốn Nhà nước thì cơ chế Nhà nước sẽ giảm xuống. PVN đã từng yêu cầu PVTrans thoát khỏi cơ chế xin cho và hiện mọi hợp đồng đều thông qua đấu thầu toàn bộ. Việc thoái vốn sẽ giúp công ty phát triển hơn rất nhiều.
 
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.