Niêm yết và thoái vốn trong năm 2019
CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam dẫn lời ban lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines- UPCoM:
HVN) cho biết
HVN dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên sàn HoSE/HSX trong quý II/2019 khi chỉ còn chờ báo cáo tài chính kiểm toán 2018 để hoàn tất theo yêu cầu của HoSE.
“Việc chuyển đổi từ UPCoM sang HoSE được kỳ vọng sẽ làm tăng tính minh bạch thông tin của
HVN và chủ yếu là chuẩn bị cho quá trình thoái vốn của Nhà nước trong thời gian sắp tới”, KIS nhận định
Liên quan đến việc thoái vốn Nhà nước,
HVN cho biết trong đề án đã trình lên Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước (CMSC) vào cuối tháng 2 thì phương hướng chính là Nhà nước sẽ giảm quyền sở hữu tại
HVN bằng cách bán một phần cổ phần và kết hợp với việc
HVN phát hành thêm cổ phiếu. Việc thoái vốn cũng được kỳ vọng sẽ diễn ra trong năm 2019. Tuy nhiên, thông tin chính thức sẽ được công bố sau khi kế hoạch thoái vốn chính thức được phê duyệt từ CMSC và Thủ tướng Chính phủ.
Ban lãnh đạo
HVN cũng chia sẻ mục tiêu đạt 25 triệu hành khách trong năm 2019, tăng trưởng 14% từ việc lấy lại thị trường nội địa và triển khai thêm công suất trên các tuyến Bắc Á để nắm bắt tăng trưởng mạnh mẽ trên các tuyến này.
Tổng số máy bay được giao cho
HVN trong 2019 là 22 chiếc (17 chiếc A321neo, 2 chiếc A350 và 3 chiếc Boeing 737Max10). Từ đó, doanh thu dự kiến năm 2019 là khoảng 112.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13%. KIS cũng dự phóng lợi nhuận cho công ty mẹ là 3.651 tỷ đồng, tăng trưởng 60%.
Giá dầu tăng và lỗ tỷ giá làm suy giảm lợi nhuận 2018
Trong năm 2018,
HVN đã vận chuyển 21,9 triệu hành khách (chưa bao gồm Jetstar Pacific Airline – JPA), trong đó lượng hành khách nội địa là 13,1 triệu người. Con số trên tương đương với năm 2017 cho thấy
HVN chững lại ở cả thị trường nội địa và quốc tế trong năm 2018 trong khi tổng lượt khách hàng không Việt Nam ước tính tăng 15%. Ban lãnh đạo của
HVN lý giải việc chậm tăng trưởng là do
HVN tập trung vào gia tăng hiệu quả hoạt động.
Tính đến hết tháng 12/2018, đội bay của
HVN có 93 máy bay, ít hơn 1 chiếc so với năm 2017 và chỉ có 3 chiếc A321neo và A350 mới được giao từ Airbus trong 2018. Điều này dẫn đến việc công suất ghế đội bay của
HVN chỉ tăng nhẹ 1% trong khi nhu cầu vận tải hàng không vẫn tăng mạnh trong năm 2018.
Dù vậy, với hệ số tải vẫn ở mức cao (82,3%) dẫn đến doanh thu thuần của
HVN đã đạt mức cao kỷ lục 96.821 tỷ đồng, tăng trưởng 16,7%. Tuy nhiên, sự kết hợp của việc giá nhiên liệu tăng 30% cùng việc tỷ giá USD/VND tăng 1,3%,
HVN tăng ước tính 35% ở chi phí nhiên liệu và lỗ tỷ giá 808 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận sau thuế năm 2018 chỉ ở mức 2.533 tỷ đồng, giảm 5% và EPS ở mức 1181 đồng, giảm 4%.
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.