• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.257,41 -13,49/-1,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.257,41   -13,49/-1,06%  |   HNX-INDEX   224,69   -1,81/-0,80%  |   UPCOM-INDEX   92,06   -0,06/-0,07%  |   VN30   1.329,62   -20,10/-1,49%  |   HNX30   481,39   -6,97/-1,43%
25 Tháng Mười 2024 6:25:26 SA - Mở cửa
PLX: Họp ĐHCĐ - Xin giãn thoái vốn sang 2019-2020, JX muốn tăng sở hữu
Nguồn tin: Người đồng hành | 26/04/2019 1:01:49 CH
Sáng 26/4, CTCP Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) họp ĐHCĐ thường niên 2019 trình phương hướng chiến lược năm 2019, trong đó có việc duy trì hoạt động kinh doanh bền vững, hiệu quả và lên kế hoạch chi cổ tức 2019 tỷ lệ tối thiếu 12%.
 
Bên cạnh các nhiệm vụ về sản xuất kinh doanh, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT đề cập năm nay Petrolimex sẽ tiếp tục triển khai tái cấu trúc theo Đề án tái cấu trúc Tập đoàn, rà soát lại mô hình tổ chức, đặc biệt các doanh nghiệp có nhiều công ty con, chi nhánh. Đồng thời, tập đoàn sẽ xây dựng phương án, lộ trình giảm vốn Nhà nước xuống 51% và giảm tỷ lệ vốn sở hữu của Tập đoàn tại Pjico xuống còn 35,1% và tiến hành sáp nhập thành công PGBank và HDBank...
 
Người đứng đầu Petrolimex cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn chấp thuận nguyên tắc việc PGBank sáp nhập HDBank vào 7/9/2018. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng.
 
JX muốn nâng tỷ lệ sở hữu
 
Về lộ trình thoái vốn Nhà nước tại Petrolimex, tập đoàn năm qua có đề nghị giãn tiến độ thoái vốn sang năm 2019-2020, với phương án giảm vốn Nhà nước thông qua hình thức phát hành tăng vốn điều lệ để có nguồn vốn đầu tư vào các dự án phát triển trọng điểm trong các năm tới của Tập đoàn. UBQLVNN đã thống nhất với đề nghị của Nhóm đại diện vốn tại Tập đoàn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Phương án thoái vốn cụ thể, tập đoàn vẫn đang nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ. Dự kiến, tập đoàn sẽ phát hành thêm cổ phần tăng vốn để giảm sở hữu của Nhà nước tại Petrolimex.
 
Ông Thanh cũng cho biết bên cạnh đề xuất giãn tiến độ thoái vốn, tập đoàn cũng xin tăng room nhà đầu tư nước ngoài từ 20% lên 49%. Petrolimex đã tổng hợp báo cáo trình Chính phủ. Tuy nhiên, trong văn bản mới nhất, hiện tại room của khối ngoại tại Petrolimex vẫn là 20%.
 
Trả lời câu hỏi của cổ đông về định hướng JX (cổ đông sở hữu 8% vốn tại Petrolimex), đại diện đơn vị này cho hay, tập đoàn Nhật Bản vẫn giữ ý định đầu tư vào Petrolimex và mong muốn sở hữu 20% vốn. JX sẽ xây dựng phương án và xem xét đầu tư trong thời gian tới.
 
Liên quan đến kế hoạch bán 103 triệu cổ phiếu quỹ, ông Thanh cho biết tập đoàn đang lập phương án và đã gặp gỡ nhiều nhà đầu tư, quỹ nước ngoài và tổ chức lớn thông qua các buổi Roadshow trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Temasek, JPMorgan… Với kết quả của tập đoàn 4 năm liên tiêp vượt chỉ tiêu, nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.
 
Báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm 2019, ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Petrolimex cho biết sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất dự kiến ở mức 12,3 triệu m3, tấn. Con số này tương đương 95% năm trước do ảnh hưởng của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nên sản lượng bán của Công ty TNHH MTV Petrolimex Singapore bán về Việt Nam bị sụt giảm gần 900.000 m3, tấn. Chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế 195.000 tỷ đồng và 5.250 tỷ đồng, tăng 2% và 3% so với năm trước.
 
Ông Thắng cũng đề cập tập đoàn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2019 trên tất cả 6 lĩnh vực ngành hàng hiện tập đoàn đang tổ chức kinh doanh gồm ăng dầu, hóa dầu, gas, vận tải, dịch vụ xây lắp, ngân hàng - bảo hiểm.
 
Năm 2018, tập đoàn ghi nhận tổng sản lượng tiêu thu 12,9 triệu m3, tấn vượt gần 3% kế hoạch, tăng 4% so với năm trước. Doanh thu thuần đạt 191.977 tỷ đồng và lãi trước thuế 5.093 tỷ đồng, tăng 24% và 5% so với cùng kỳ, vượt 22% và 2% kế hoạch năm. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Petrolimex vượt các chỉ tiêu được ĐHCĐ giao và là năm thứ hai được Forbes Việt Nam vinh danh “Top 40 thương hiệu Công ty giá trị nhất”.
 
Nghiên cứu triển khai 6 dự án lớn
 
Tổng giám đốc Petrolimex - Phạm Đức Thắng cho biết tập đoàn đang có 6 dự án lớn trong đó có đầu tư dự án khí tự nhiên LNG. Đây là dự án tập đoàn phối hợp với EVN để phát triển năng lượng sạch. Hai bên đã ký biên bản ghi nhớ để hợp tác. Tổng quy mô dự án khoảng 700 triệu USD. Thời gian tiến hành 5 năm từ 2021 đến 2025 nếu được thông qua triển khai.
 
Dự án thứ 2 Petrolimex đang thực hiện là mở rộng các cửa hàng xăng dầu.
 
Hiện nay, tập đoàn đang sở hữu trực tiếp 2.500 cửa hàng. Tập đoàn đang xây dựng hoạch định lại chiến lược và quy hoạch lại các cửa hàng, đặc biệt tại các thành phố lớn trên các đường cao tốc, đồng thời nghiên cứu dự án nâng cao giá trị gia tăng cho các cửa hàng. Đây là kế hoạch dài hạn và mỗi năm tập đoàn đều dành kinh phí khoảng 1.500 tỷ cho hoạt động đầu tư. Năm qua, Petrolimex phát triển hơn 100 cửa hàng và đưa vào hoạt động 70 cửa hàng. Nếu không phát triển cửa hàng thì hoạt động kinh doanh của công ty sẽ bị chứng lãi.
 
Ông Thắng cũng cho biết tập đoàn đang cùng với JX nghiên cứu phương pháp triển khai hợp lý kết hợp các dịch vụ tại cây xăng. Tại Nhật, JX đang kết hợp dịch vụ sửa chữa ôtô và đăng kiểm. Phương án thực hiện vẫn đang được nghiên cứu triển hết sức thận trọng và có bước đi chắc chắn chắn.
 
Dự án thứ 3, Petrolimex đang triển khai là áp dụng tự động hóa và hiện đại hóa tại các kho xăng dầu toàn quốc. Với hơn 60 năm hoạt động tren thị trường, tập đoàn có hệ thống kho cảng. Tuy nhiên khi có 2 nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động, tập đoàn đang tiến hành quy hoạch lại kho hàng, đồng thời áp dụng công nghệ 4.0 tự động hóa và kiểm soát kho hàng từ xa.
 
Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang đầu tư các kho cảng mới phục vụ nhiên liệu hàng không. Đây là mảng kinh doanh quan trọng của Petrolimex. Tập đoàn đang sở hữu 60% vốn tại công ty con cung cấp nhiên liệu hàng không, có vị thế trên thị trường. Công ty này đang có lợi nhuận hiệu quả rất lớn, cho thấy tiefm năng của thị trường nhiên liệu hàng không tại Việt Nam.
 
Ngoài ra, ông Thắng cũng đề cấp đến kế hoạch đầu tư xây dựng tòa nhà của doanh nghiệp và nghiên cứu phát triển lĩnh vực lọc hóa dầu. Hiện nay, Việt Nam đã có 2 nhà máy lọc dầu đáp ứng 80% nhu cầu. Nhưng trong tương lai nhu cầu xăng dầu sẽ gia tăng, hoạt động nghiên cứu để phát triẻn lọc hóa dầu sẽ là chủ đề được quan tâm. Cổ đông chiến lược JX của tập đoàn có kinh nghiệm phát triển lĩnh vực này với 11 nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản, công ty sẽ hợp tác để nghiên cứu.
 
Chi hơn 3.000 tỷ đồng trả cổ tức
 
Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2018, tập đoàn sẽ trả cổ tức tỷ lệ 26%, tương đương 2.600 đồng/cp. Ước tính, Petrolimex sẽ chi 3.044 tỷ đồng cho đợt thanh toán, trong đó cổ đông Nhà nước sẽ nhận hơn 2.552 tỷ đồng, JX Việt Nam sẽ thu về hơn 269 tỷ đồng và các cổ đông khác gần 222,6 tỷ đồng.
 
Cổ đông cũng thông qua phương án đầu tư dự án tòa Petrolimex Tower với tổng giá trị sau thuế dự kiến 1.299 tỷ đồng. Từ ngày 16/5, tập đoàn sẽ chuyển trụ sở đến Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
 
Phát biểu tại phiên họp ĐHCĐ, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBQLVNN có những góp ý đóng góp cho hoạt động của Petrolimex. Trong đó, người đứng đầu Ủy ban đề xuất Petrolimex cần tăng trường phương pháp phân tích dự báo nhằm hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất khi thị trường có biến động.
 
Ông Hoàng Anh cũng đề xuất tập đoàn tiếp tục thực hiện tái cấu trúc và thực hiện thoái vốn Nhà nước. Đồng thời, tập đoàn cần xây dựng thể chế nâng cao quản trị doanh nghiệp, phục vụ nâng cao giám sát, phát huy lợi thế quy mô và khu loogifc tục đẩm bảo kinh doanh hiệu quả.
 
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.