• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.270,90 +1,01/+0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.270,90   +1,01/+0,08%  |   HNX-INDEX   226,50   +1,00/+0,44%  |   UPCOM-INDEX   92,12   +0,39/+0,42%  |   VN30   1.349,72   +0,80/+0,06%  |   HNX30   488,36   +1,15/+0,24%
24 Tháng Mười 2024 5:35:13 SA - Mở cửa
SRB: Họp ĐHCĐ - Bỏ tờ trình thưởng 20% lợi nhuận vượt kế hoạch cho nhân viên
Nguồn tin: Người đồng hành | 26/04/2019 2:05:49 CH
Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank -HoSE: STB) tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019.
 
Tính đến 10h20 phút, số cổ đông tham dự và đại diện là 870 cổ đông, đại diện cho 1,257 tỷ cổ phiếu, chiếm 69,71% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.
 
Kế hoạch lãi 2.650 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng dự kiến 16%
 
Năm 2019, Sacombank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 455.500 tỷ đồng, tăng tối thiểu 12% so với năm 2018. Tổng nguồn vốn huy động dự kiến đạt 423.500 tỷ đồng, tăng trên 14%, trong đó huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 418.600 tỷ đồng, tăng 17%.
 
Tổng dư nợ tín dụng đạt 298.100 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 16%, trong đó cho vay khách hàng đạt 297.600 tỷ đồng, tăng 16%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.650 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2018.
 
Về kế hoạch sử dụng vốn chủ sở hữu và thực hiện các hoạt động đầu tư năm tài chính 2019, Sacombank sẽ dùng 799 tỷ đồng để đầu tư tài sản cố định, số vốn 15.990 tỷ đồng được đưa vào kinh doanh sinh lời. Ngân hàng cũng có kế hoạch bổ sung vốn cho ngân hàng con tại Campuchia 861 tỷ đồng.
 
Nóng chuyện cổ tức
 
Tại Đại hội, nhiều cổ đông đã đặt ra vấn đề “đói cổ tức” và nhiều kiến nghị giảm tỷ lệ trích thưởng cho cán bộ công nhân viên, thù lao HĐQT của ngân hàng để tích lũy lợi nhuận chia cho cổ đông.
 
Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh cho biết Sacombank đã trình vấn đề cổ tức với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhưng ngân hàng vẫn đang trong diện tái cơ cấu. Ông Minh nói rằng với tư cách là cổ đông lớn nhất, ông cũng mong muốn được chia cổ tức.
 
“Sau 2 năm vào HĐQT, theo đề án tái cơ cấu cũ tôi thấy có những khiếm khuyết, chưa phù hơp. Do vậy, HĐQT vừa trình đề án tái cơ cấu mới, trong đó có đề xuất chia cổ tức bằng cổ phiếu và đang tích cực bảo vệ đề án này trước NHNN”, ông Minh chia sẻ.
 
Về thù lao, số lượg HĐQT giảm từ 11 xuống 7 người, công việc cũng nhiều hơn. Năm ngoái, số tiền chi cho HĐQT thấp hơn kế hoạch và trả lại cho cổ đông, năm nay dự kiến tương tự.
 
Sacombank là ngân hàng tái cơ cấu duy nhất có lãi. Ngân hàng phải phân chia lợi nhuận vào các quỹ theo luật, còn lại là lợi nhuận chưa chia. Năm 2018, cổ đông đã thống nhất thưởng 20% lợi nhuận vượt kế hoạch cho cán bộ công nhân viên.
 
“Kỳ đại hội trước, cổ đông đã thông qua kế hoạch trích thưởng 20% phần lợi nhuận vượt kế hoạch nên không thể thay đổi và mong muốn cổ đông giữ lời hứa’, ông Minh nói.
 
Năm 2019, HĐQT Sacombank không trình thưởng 20% lợi nhuận vượt kế hoạch cho người lao động. Chủ tịch Dương Công Minh chia sẻ lương bình quân của người lao động năm 2018 ngân hàng là 16,6 triệu đồng/người/tháng, mức thấp nhất trong các ngân hàng tương tự. Cộng thêm khoản trích thưởng là 18,2 triệu đồng/người/tháng vẫn thấp hơn toàn hệ thống. Hiện ngân hàng đã giảm chi phí lương 16% kể từ khi HĐQT mới nhận nhiệm vụ.
 
“Quỹ tích lũy cổ tức 2 năm qua vẫn còn 2.700 tỷ, ngân hàng đang chỉnh sửa đề án để xin được chia 1 phần cổ tức nhưng phụ thuộc NHNN. Chúng tôi hứa vận động tối đa để NHNN ủng hộ việc chia cổ tức”, ông Minh thuyết phục.
 
Đại diện NHNN cho biết những năm qua Sacombank phải sáp nhập với ngân hàng Phương Nam dẫn đến nợ không sinh lời lên đến 90.000 tỷ đồng. Nợ không sinh lời không thu được nhưng vẫn ghi lãi dự thu nên ngân hàng phải có dự trữ. Nếu kiểm soát chặt thì ngân hàng vẫn bị âm vốn và do đó đang thuộc diện tái cơ cấu trong thời gian 5-10 năm. NHNN sẽ cùng đồng hành để xây dựng phương án tái cơ cấu trình Chính phủ thời gian tới.
 
NHNN luôn đồng hành, xem xét kỹ hoạt động của ngân hàng nên chưa thể chia cổ tức.
 
Các ý kiến khác
 
Tăng trưởng tín dụng 16% có vượt quy định hay không? Ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu thì Sacombank có được ưu tiên mức tín dụng cao hơn không?
 
Ông Dương Công Minh: Đề án xây dựng là 16%, Sacombank là ngân hàng tái cơ cấu nên cơ bản NHNN sẽ ủng hộ Sacombank.
 
Đề nghị nên gửi tài liệu họp trước cho cổ đông. Dự kiến chia cổ tức như thế nào? Đề nghị giảm tỷ lệ chia thưởng nhân viên, HĐQT?
 
Ông Dương Công Minh: Do số lượng cổ đông quá lớn nên chưa thể in tài liệu và gửi trực tiếp cho cổ đông. Tuy nhiên, ngân hàng đã công khai trên website khá sớm, cổ đông có thể tham khảo.
 
Tình hình tại Khu công nghiệp Phong Phú ra sao? Có kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài không?
 
Ông Dương Công Minh: Do sáp nhập với ngân hàng Phương Nam nên Sacombank phải chịu trách nhiệm với tài sản này, hiện ngân hàng đã thu giữ và toàn quyền có thể bán, đấu giá công khai ra thị trường.
 
Cần thường xuyên báo cáo hoạt động đến cổ đông. Cần so sánh với các ngân hàng khác để phấn đấu. Lập các quỹ dự phòng rất áp lực, giải pháp cụ thể với các khoản lỗ?
 
Ông Dương Công Minh: Ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu, tài sản không sinh lời lúc đầu lên đến 91.000 tỷ. Sau 2 năm hoạt động, ngân hàng đã giảm được 20.000 tỷ, điều này giúp khả năng sinh lời tốt và cải thiện hơn.
 
So sánh với các ngân hàng khác tại TP HCM, vốn điều lệ Sacombank là lớn nhất, tổng tài sản đứng thứ 2, cho vay đứng thứ 2, thu nhập trên cổ phiếu đứng thứ 4. Lãnh đạo ngân hàng tiếp tục tập trung xử lý tài sản không sinh lời, nợ xấu và giúp ngân hàng tăng trưởng cao hơn. Năm 2019 là giai đoạn ổn định của Sacombank để năm 2020 là giai đoạn tăng tốc và ông Minh tin STB sẽ là không thua các ngân hàng khác trên TP HCM.
 
Một số công ty lỗ là do quá khứ sáp nhập với Phương Nam từ mảng kiều hối, vàng. Chúng tôi vẫn đang xử lý. Ngân hàng con tại Campuchia (từ sáp nhập) đang kiện toàn để 2019 không còn lỗ nữa.
 
Ngành ngân hàng ngày càng cạnh tranh, STB có định hướng phát triển như thế nào? Có kế hoạch phát triển phía Bắc không, hiệu quả các chi nhánh mới ra sao? Cho biết chi tiết xử lý nợ xấu và áp dụng Basel 2?
 
Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm: Định hướng bán lẻ của Sacombank có từ nhiều năm trước. Chúng tôi xây dựng hàng loạt chương trình liên quan đến bán lẻ, đưa nhiều sản phẩm để đúng định hướng.
 
Hiện ngân hàng chỉ mở rộng phía Bắc do từ Hà Nội trở vào Nam đã phủ kín mạng lưới. Ngân hàng di dời các chi nhánh không hiệu quả của Phương Nam để đẩy mạnh ra các tỉnh phía Bắc nhằm phủ kín cả nước.
 
Về xử lý nợ xấu, mỗi năm ngân hàng đều lập mục tiêu xử lý nợ. Năm 2018 hoàn tất xử lý 13.000 tỷ. Kế hoạch nợ xấu năm nay dưới 2%, đặt mục tiêu xử lý tối thiểu 10.000 tỷ nợ xấu năm 2019 và đến hết quý I đã xử lý 5.000 tỷ đồng. Kế hoạch xử lý năm 2019 sẽ rất tốt và mang lại lợi nhuận những năm tiếp theo.
 
Đại diện NHNN: Hiện Sacombank có 109 chi nhánh hoạt động tại 52 tỉnh thành nhưng chưa có mạng lưới tại khu vực phía Bắc. NHNN sẽ hỗ trợ ngân hàng mở rộng mạng lưới.
 
Biên lợi nhuận khá tốt đến từ đầu?
 
Ông Dương Công Minh: Thành công nhất là lấy lại vị thế cho Sacombank, khi đó giảm được lãi suất huy động và tăng lãi suất cho vậy giúp biên lợi nhuận tăng tích cực và lợi nhuận khả quan trong quý I.
 
Lãi dự thu ra sao?
 
Ông Dương Công Minh: Ngân hàng sẽ có khoảng 2.000-4.000 tỷ đồng tùy tình hình xử lý. Hiện quý I đã xử lý 5.000 tỷ nợ xấu và giảm dần lãi dự thu.
 
Kế hoạch đấu giá tài sản thời gian tới?
 
Ông Dương Công Minh: STB đều đấu giá công khai trên thị trường. Nếu cổ đông quan tâm có thể tham khảo trên website. Nhiều cổ đông nói tôi quan tâm đến bất động sản nhưng tôi khảng định chưa mua cái gì và không mua bất kì tài sản nào của Sacombank.
 
Kết quả quý I có thu nhập khác đột biến là gì?
 
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Thu nhập khác gấp 5 lần đến từ thu dịch vụ bán lẻ, thu từ chứng khoán, kinh doanh ngoại hối,…
 
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.