• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.242,22 +0,09/+0,01%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 10:45:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.242,22   +0,09/+0,01%  |   HNX-INDEX   223,21   -0,49/-0,22%  |   UPCOM-INDEX   91,72   -0,34/-0,37%  |   VN30   1.300,05   +0,83/+0,06%  |   HNX30   473,75   -2,05/-0,43%
27 Tháng Mười Một 2024 10:52:37 SA - Mở cửa
HVN: CEO - Hàng không giá rẻ sẽ là tương lai
Nguồn tin: Người đồng hành | 10/05/2019 11:25:25 SA
Sáng 10/5, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) họp ĐHCĐ thường niên 2019 trình kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt 111.729 tỷ đồng và 2.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 6% so với năm trước. Công ty dự chi đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng.
 
Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết ban lãnh đạo xây dựng bộ kế hoạch như thông lệ từ tháng 10 năm trước. Dự báo được tính toán dựa trên diễn biến thị trường và các yếu tố ảnh hưởng không kiểm soát được, trong đó có xăng dầu, biến động tỷ giá và tính hình chung của vĩ mô. Dù còn nhiều yếu tố bất định, công ty vẫn phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
Lượng khách vận chuyển năm 2019 dự kiến đạt 24,9 triệu khách, tăng 14% so với kết quả năm ngoái. Lượng hàng hóa vận chuyển tăng 9% lên 373.500 tấn.
 
Sau quý I, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 25.536 tỷ đồng, cao hơn 5% so với cùng kỳ 2018; trong đó doanh thu vận tải hàng không chiếm 81%. Lợi nhuận sau thuế thu về 1.212 tỷ đồng, tăng 7% và thực hiện được 45% kế hoạch năm.
 
Tổng giám đốc Dương Chí Thành chia sẻ thêm, hàng không có tính mùa vụ, "quý I được 1 không đồng nghĩa cả năm được 4”.
 
Các chỉ tiêu của các hãng hàng không gắn sát với giá dầu và tỷ giá. Tháng 1, giá dầu ở mức 85 USD/thùng nhưng thực tế là 71 USD/thùng. Đồng thời, thị trường hàng không rất tích cực sau tết, tuy nhiên đến tháng 3 giảm dần.
 
Ban điều hành giao nhiệm vụ toàn công ty, tiếp tục tiết giảm chi phí và tăng doanh thu dựa trên chất lượng sản phẩm dịch vụ.
 
Ông Thành chia sẻ công ty theo đuổi cả 3 phân khúc cao cấp; kinh tế quân dụng vận chuyển đến hải đảo, vùng biên do VASCO phụ trách; và phân khúc giá rẻ. CEO của hãng hàng không quốc gia khẳng định giá rẻ là tương lai của ngành hàng không. Đây là thị trường đang dần hình thành và phát triển mạnh ở Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầy tiềm năng.
 
"Tuy nhiên, nếu loại trừ thu từ hoạt động bán và thuê lại, thì chắc chắn doanh thu dưới giá vốn vận hành. Nếu có thể thực hiện bù đắp, thay thế bằng các nguồn thu khác thì đó là cơ hội cho các hãng hàng không. Vietnam Airlines đang bước đi cẩn trọng", ông Thành nói.
 
Theo báo cáo của Ban Tổng giám đốc, thị phần của nhóm Vietnam Airlines (Vietnam Airlines, Vasco, Jestar) là chiếm tối thiểu 55% nội địa, thị phần hợp lý ở thị trường quốc tế; đảm bảo cân đối giữa tăng trưởng, thị phần, hiệu quả.
 
Hãng hàng không quốc gia dự tính mở mới và điều chỉnh tần suất khai thác trên một số đường bay khu vực thị trường quốc tế như Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Đông Dương. Còn ở thị trường nội địa, mở mới và điều chỉnh tần suất khai thác trên một số đường bay đặc biệt là các sân bay mới (Hải Phòng/Cần Thơ) nhằm giải quyết bài toán tối ưu hóa đội bay và tránh tình trạng quá tải ở các sân bay lớn.
 
Năm 2018, Vietnam Airlines đã thực hiện 141.300 chuyến bay, vận chuyển 21,9 triệu lượt khách. Từ đó, doanh thu hợp nhất mang về 98.950 tỷ, lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 2.600 tỷ đồng, vượt 36% kế hoạch năm.
 
Với kết quả đó, công ty đề xuất phương án trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10%, ước tính khoảng 1.418 tỷ đồng. Trong đó Nhà nước sở hữu 86% vốn sẽ nhận về 1.222 tỷ đồng và cổ đông lớn ANA Holdings Inc. sở hữu 8,8% vốn được nhận 124 tỷ đồng.
 
Vừa qua, Vietnam Airlines đã đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE. Tính đến phiên 10/5, thị giá cổ phiếu HVN quanh mức 39.500 đồng/cp, giảm nhẹ so với giá chào sàn ngày 7/5.
 
Tăng vốn chủ sở hữu lên 29.500 tỷ đồng, phát triển tàu bay 2021-2025, tầm nhìn 2030
 
Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng Ban Tài chính Kế toán trình chủ trương đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3,76 tỷ USD. Nguồn vốn được lấy từ vốn chủ sở hữu gần 500 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm hơn 1,93 tỷ USD và vốn huy động hơn 1.35 tỷ USD.
 
Theo tài liệu, lợi nhuận trước thuế hàng năm của cả mạng bay trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến khoảng 2.219 đến 3.580 tỷ đồng/năm, trong đó lợi nhuận vận tải hàng không của đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng từ 359 đến 1.413 tỷ đồng/năm.
 
Bên cạnh đầu tư mới, công ty còn chủ trương bán 5 tàu bay A321 CEO sản xuất năm 2004-2005 để đẩy mạnh việc đổi mới đội tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí và cũng nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song đó, tổng công ty sẽ tiếp nhận và đưa vào khai thác 20 tàu bay A321 NEO.
 
Theo kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines sẽ sở hữu đội tàu dự kiến 135-177 chiếc đến 2025; trong đó đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng 95-120 chiếc. Hiện HVN có 63 chiếc tàu bay thân hẹp.
 
Để đáp ứng nhu cầu vốn chủ sở hữu cho dự án, Vietnam Airlines dự kiến phát hành cổ phiếu tăng vốn trong giai đoạn 2019-2025 đưa vốn chủ sở hữu đạt 29.500 tỷ đồng vào 2025. Mục tiêu hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu không quá 3 lần.
 
 
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.