• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.271,48 +1,87/+0,15%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.271,48   +1,87/+0,15%  |   HNX-INDEX   229,13   +1,15/+0,50%  |   UPCOM-INDEX   96,74   +0,84/+0,88%  |   VN30   1.336,59   +5,24/+0,39%  |   HNX30   476,34   -0,47/-0,10%
07 Tháng Hai 2025 6:33:03 SA - Mở cửa
FLC: Nỗ lực phía sau chỉ số bay đúng giờ cao nhất Việt Nam của Bamboo Airways
Nguồn tin: BizLive | 06/05/2019 10:21:55 SA
Trong ngành công nghiệp hàng không, để có mỗi chuyến bay thành công là nỗ lực của hàng nghìn con người, để bảo toàn từng chỉ số KPI (Key Performance Indicator - chỉ số đánh giá thực hiện công việc). 
 
Và trong một lĩnh vực cung cấp dịch vụ đặc thù như hàng không, khi không nhiều chỉ số có thể cân đong đo đếm, thì một trong những số liệu quan trọng luôn được cả nhà chức trách, hãng hàng không và dư luận, khách hàng theo dõi như một “thước đo” đánh giá uy tín của doanh nghiệp là chỉ số đúng giờ (OTP - On Time Performance). 
 
Đây chính là thông số quan trọng hàng đầu trong ngành, khi mỗi chuyến bay cất cánh và hạ cánh đúng giờ đều có tác động dây chuyền đáng kể đến hành khách, các hãng bay khác, sân bay, công việc làm ăn, các nhà cung ứng hậu cần...
 
Tại Việt Nam, đến hẹn lại lên, cứ mỗi tháng, số liệu chậm, hủy chuyến lại được Cục Hàng không công bố. Với sự gia nhập của hãng hàng không Bamboo Airways từ tháng 1/2019, cùng những tuyên bố mạnh mẽ về “chất lượng dịch vụ hướng tới tiêu chuẩn 5 sao”, con số này đang được chú ý hơn bao giờ hết, trong bối cảnh chậm, hủy chuyến vẫn là bài toán nan giải của toàn ngành. 
 
Thực tế đang cho thấy Bamboo Airways không nói suông. 
 
Con số ấn tượng
 
Theo số liệu cập nhật của Cục Hàng không trong tháng 4/2019, tỷ lệ bay đúng giờ của Bamboo Airways đạt 92,9%. Với con số này, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam mà hãng từng thiết lập hồi quý 1. 
 
Đặt trong so sánh, đây là một tỷ lệ OTP ấn tượng, vượt tỷ lệ OTP của hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2018 là Copa Airlines với 89,79%, và bỏ xa tỷ lệ OTP trung bình toàn cầu là xấp xỉ 75%.
 
Trả lời báo chí, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Bamboo Airways cho biết, một trong những yếu tố quan trọng giúp hãng hàng không này đảm bảo tỷ lệ khai thác đúng giờ ở mức cao nhất, chính là “sự quản lý khoa học và khả năng lên kế hoạch chuẩn xác”.
 
Cụ thể, ông cho biết, Bamboo Airways thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tối ưu hóa lịch khai thác đường bay, phương thức bay, bảo dưỡng máy bay, sắp xếp máy bay trong bãi đỗ hợp lý, tính toán chuẩn thời gian quay đầu máy bay và sắp xếp thứ tự ưu tiên các chuyến bay thực tế dựa trên đó… 
 
“Các bộ phận liên quan tại Bamboo Airways đều phối hợp một cách hết sức nhuần nhuyễn và chuyên nghiệp để đảm bảo thông suốt trong mọi hoạt động”, ông Thắng nói.
 
Trước luồng ý kiến cho rằng Bamboo Airways bảo toàn được OTP tốt là do hãng chưa vận hành nhiều máy bay như các đối thủ, ông Thắng lý giải, trong số hơn 90 nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến phổ biến nhất, thì phần lớn là yếu tố khách quan ngoài khả năng can thiệp của hãng, như thời tiết thiên tai, vật ngoại lai, hạ tầng trang thiết bị tại cảng, đường băng, không lưu, dịch vụ mặt đất… Sau đó mới đến các nguyên nhân chủ quan như kỹ thuật, lịch bay, tổ bay, thủ tục, hành lý… 
 
“Thế nên về bản chất, chính những hãng hàng không lớn hơn sẽ sở hữu cái gọi là “lợi thế kinh tế nhờ quy mô” tốt hơn những hãng đang trong giai đoạn đầu phát triển như Bamboo Airways, do có quỹ máy bay dự phòng lớn, đội ngũ nhân viên và tổ bay dự bị đông…, nên sẽ sở hữu nhiều “công cụ” hơn để điều động trong trường hợp cần thiết”. 
 
“Bởi vậy về lý thuyết, càng có nhiều máy bay hơn thì càng có điều kiện đúng giờ hơn”, ông Thắng giải thích.
 
Chờ cú hích từ máy bay thân rộng
 
Do đó, trả lời câu hỏi về khả năng duy trì OTP ở mức trên 90% trong dài hạn, vị Phó Chủ tịch thường trực đánh giá, sắp tới, khi lượng máy bay đặt mua bắt đầu được bàn giao, đặc biệt bao gồm đội 30 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, Bamboo Airways sẽ có thêm nhiều điều kiện về quy mô và hạ tầng phục vụ hành khách tốt hơn nữa, trong đó có việc tiếp tục nâng cao hơn tỷ lệ đúng giờ. 
 
Trước đó, báo chí đã đưa tin sự kiện ký kết thỏa thuận đặt mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD giữa Tập đoàn FLC – công ty mẹ của Bamboo Airways - với Tập đoàn Boeing, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. 
 
Cộng với thoả thuận đặt mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD tại Mỹ năm 2018, tổng cộng đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner, những chiếc máy bay đầu tiên dự kiến bắt đầu được phía Boeing bàn giao vào từ 2019 hoặc 2020.
 
Như vậy, có thể nói, khi các lợi thế cạnh tranh của Bamboo Airways được bồi đắp và củng cố cùng thời gian, đây được dự báo sẽ tiếp tục là đối thủ đáng gờm của các ông lớn đi trước về khả năng cung cấp dịch vụ, đặc biệt là OTP - một chỉ số rõ ràng nhất để đánh giá uy tín và độ tin tưởng của hành khách dành cho hãng hàng không.
 
Kiều Minh
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Cổ phiếu liên quan