-
Lợi nhuận sau thuế trong tháng 9 tiếp tục tăng 7,2% đạt 299 tỷ đồng.
-
Lợi nhuận 9 tháng tăng nhẹ lên 2.978 tỷ đồng, đánh dấu sự tăng trưởng trở lại từ sau dịch Covid-19 bùng phát.
-
Công ty có kế hoạch mở rộng chuỗi ĐMX Supermin và mô hình Bách Hóa Xanh “5 tỷ”.
Lợi nhuận 9 tháng tăng trưởng trở lại
Báo cáo hoạt động kinh doanh tháng 9, Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:
MWG) ghi nhận doanh thu tăng 6% lên 8.382 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trong tháng tăng 7,2% đạt 299 tỷ đồng.
Tính chung trong quý III, doanh thu thuần tăng 2% đạt 25.714 tỷ đồng. Nhờ giá vốn giảm, lợi nhuận gộp tăng 16% đạt 5.750 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 22,4%. Lợi nhuận sau thuế tăng 11% đạt 951 tỷ đồng.
Dù dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến thu nhập người dân và chi tiêu điện thoại, điện máy nhưng công ty đã triển khai các hành động tăng sức cạnh tranh như hoàn tất nâng cấp layout khu sản phẩm gia dụng; thử nghiệm mô hình ĐMX supermini; tiếp tục đẩy mạnh các ngành hàng đồng hồ, laptop…
Đơn vị: tỷ đồng
Lũy kế 9 tháng,
MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 81.352 tỷ đồng, tăng 6% và lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ lên 2.978 tỷ đồng. Như vậy, kể từ khi dịch Covid bùng phát vào tháng 3 đến nay, lợi nhuận lũy kế của
MWG đã chính thức tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ năm 2019.
Biên lợi nhuận gộp luỹ kế 9 tháng được cải thiện đáng kể lên 21,7% so với mức 18,4% cùng kỳ năm trước. Kết quả này nhờ đóng góp tích cực của hầu hết các ngành hàng đặc biệt là thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs). Biên lợi nhuận ròng lũy kế 9 tháng được bảo vệ ở mức 3,7% nhờ tăng hiệu quả vận hành ở tất cả các chuỗi.
Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020.
Theo ngành hàng, doanh số máy tính xách tay tăng 44% đạt hơn 2.500 tỷ đồng; đồng hồ gấp 2,8 lần cùng kỳ đạt 1.050 tỷ đồng nhờ bán 750.000 sản phẩm; nhóm thực phẩm và FMCGs tăng 112%; nhóm điện lạnh và gia dụng vẫn có tăng trưởng; doanh thu sản phẩm điện thoại di động vẫn giảm nhưng đang dần được cải thiện nhờ triển khai bán hàng các sản phẩm mới và mở thêm cửa hàng.
Hoạt động kinh doanh online có doanh thu 7.244 tỷ đồng, chiếm 9% doanh thu toàn công ty. Tổng số cửa hàng tính đến cuối tháng 9 là 3.709 cửa hàng.
Mở rộng ĐMX Supermin và Bách Hóa Xanh “5 tỷ”
Sau giai đoạn thử nghiệm, hệ thống ĐMX Supermini (ĐMS) đã có mặt tại 12 tỉnh thành khu vực miền Tây, miền Đông và Nam Trung Bộ với tổng số 52 cửa hàng; trong đó có 33 cửa hàng mở mới trong tháng 9.
Lũy kế đến hết tháng 9, ĐMS đóng góp hơn 100 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1 tỷ đồng/tháng. Công ty vẫn có kế hoạch mở rộng hệ thống này để tăng thêm thị phần điện máy trong thời gian tới.
Chuỗi bán lẻ Bluetronics tại Campuchia đã cán mốc 20 cửa hàng tại Phnom Penh nhờ hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ cửa hàng Bigphone trước đây.
MWG đang hướng đến mở rộng lên 50 điểm bán trước cuối năm 2020 để phủ sóng các tỉnh thành khác ngoài Phnom Penh, bao gồm Siem Reap, Sihanoukville…
MWG có kế hoạch mở rộng ĐMX Supermini để tăng thị phần điện máy.
Về Bách Hóa Xanh, doanh thu toàn chuỗi đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 112% so với cùng kỳ và đóng góp 19% tổng doanh số
MWG. Chuỗi có tổng cộng 1.623 điểm bán nhờ mở mới 137 cửa hàng trong quý III. Doanh thu bình quân gần 1,4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Bách Hóa Xanh hiện có 35 cửa hàng vận hành theo mô hình “5 tỷ” doanh thu/tháng tại TP HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bến Tre. Trong đó có 11 cửa hàng được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang.
Biên lợi nhuận gộp sau huỷ hàng và mất mát quý III của Bách Hóa Xanh duy trì ở mức 25% (tương đương quý II và tăng so với 20% của quý III/2019) nhờ cải thiện các điều khoản thương mại với nhà cung cấp hàng FMCGs khi lợi thế quy mô ngày càng lớn và tối ưu hiệu quả khâu mua hàng tươi sống.
Chuỗi bán lẻ thực phẩm này sẽ chủ động điều chỉnh tốc độ mở mới song song với việc gia tăng số lượng mô hình “5 tỷ”. Công ty đang hướng đến mục tiêu có 100 cửa hàng “5 tỷ” cuối năm 2020.