Ngày 30/12, công ty Cổ phần Vicostone (Mã chứng khoán: VCS) – đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, công bố kết quả hoạt động kinh doanh ước tính Quý 4/2020. Theo đó, doanh thu thuần ước đạt 1.647 tỷ đồng, ước tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt ước đạt 512 tỷ đồng và 439 tỷ đồng, đều tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.
Sản phẩm đá VICOSTONE điểm nhấn cho công trình nội thất hiện đại.
Đây được xem là kết quả kinh doanh tích cực trong một năm với những biến động chưa từng có trong lịch sử do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
Năm 2020, sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế của thế giới suy giảm nghiêm trọng, trong đó đặc biệt là lĩnh vực xây dựng và sửa chữa nhà ở. Nhiều dự án xây dựng bị hủy/hoãn kế hoạch, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nói chung và vật liệu xây dựng nói riêng, nhất là đối với các doanh nghiệp có doanh thu chủ yếu đến từ xuất khẩu như Vicostone.
Có thể thấy, từ cú “sốc” đột ngột trong giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19, các quốc gia yêu cầu giãn cách xã hội, hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới…, đưa kết quả kinh doanh Quý 2/2020 của Vicostone sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, sang Quý 3 và Quý 4/2020, Vicostone đã nhanh chóng hồi phục với kết quả kinh doanh khả quan, tổng doanh thu thuần cả năm 2020 ước đạt 5.647 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2019, lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.640 tỷ đồng, giúp Công ty hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu trong kịch bản kinh doanh đã được ĐHĐCĐ năm 2020 phê duyệt.
Năm 2020, Vicostone vươn lên Top 3 nhà sản xuất đá thạch anh cao cấp thế giới, tiếp tục được vinh danh Sản phẩm Thương hiệu Quốc gia năm 2020, xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm tại gần 50 quốc gia trên khắp 5 châu lục với hơn 10.000 đại lý/đối tác trên toàn cầu.
Kết quả trên không chỉ ghi nhận cho sự nỗ lực không ngừng, sự quyết đoán và nhạy bén của Ban Lãnh đạo và CBCNV Vicostone, mà còn chứng minh Công ty có năng lực dự báo tốt, kịp thời chuẩn bị các nguồn lực và các giải pháp chủ động, linh hoạt, được điều chỉnh kịp thời, phù hợp với từng thời điểm và từng thị trường nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, giữ vững vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sản phẩm đá Vicostone được nhiều gia đình yêu thích và tin dùng.
Năm 2020, doanh thu xuất khẩu của Vicostone tập trung chủ yếu ở các thị trường chính là Bắc Mỹ và Châu Âu. Tại Mỹ - một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch COVID-19, với sự chủ động triển khai nhiều giải pháp và quyết sách kinh doanh, Vicostone đã duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, đóng góp một phần quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong ba nước xuất khẩu chính sản phẩm đá thạch anh vào Mỹ.
Tại Canada, doanh thu xuất khẩu của Công ty tăng hơn 20% so với năm 2019. Một điểm sáng của Vicostone trong năm 2020 là doanh thu từ thị trường Châu Á tăng 210% so với năm 2019. Kết quả này thể hiện sự đúng đắn và quyết liệt của Vicostone trong chiến lược và chiến thuật kinh doanh, duy trì thị trường hiện có và tiếp tục mở rộng thị trường mới, phát triển thương hiệu của Vicostone trên phạm vi toàn cầu.
Khẳng định bản lĩnh tiên phong, không ngừng đổi mới sáng tạo và dẫn dắt thị trường, hàng năm, Vicostone liên tục nghiên cứu phát triển và cho ra mắt các dòng sản phẩm mới độc đáo, khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh, trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia và người dùng. Đặc biệt, năm 2020, Vicostone đã cho ra mắt và thương mại hóa thành công dòng sản phẩm Quartz siêu mỏng - VICOSTONE® Ultrathin đầu tiên trên thế giới với độ dày 5mm. Sản phẩm mang nhiều đặc tính vượt trội như mỏng nhẹ, dễ lắp đặt, đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Một điểm nổi bật, năm 2020 ghi nhận hiệu quả ấn tượng trong chiến lược nội địa hóa nguồn nguyên liệu Cristobalite của Vicostone nói riêng và Tập đoàn Phenikaa nói chung. Nhà máy Phenikaa Huế đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vicostone và Tập đoàn về nguyên liệu Cristobalite chất lượng cao thay thế phần lớn quartz tự nhiên, tương đương 80% sản lượng của Nhà máy; 20% sản lượng còn lại được bán ra ngoài Tập đoàn tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đây là một trong những yếu tố quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19, giúp Vicostone hạn chế rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, rủi ro do biến động tỷ giá, tối ưu về giá thành, đảm bảo nguồn cung và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Sản phẩm đá VICOSTONE được xuất khẩu tại 50 quốc gia trên thế giới
Bên cạnh việc kiểm soát, hạn chế rủi ro, duy trì ổn định kết quả kinh doanh, Công ty luôn quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động. Với những ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt nhân sự, giảm lương.
Tại Vicostone, song song với việc duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, Công ty đã nỗ lực duy trì ổn định việc làm, thu nhập và chế độ thưởng đều đặn cho người lao động, tiếp tục tuyển dụng để chuẩn bị nguồn lực cho những bước phát triển mới của Công ty. Năm 2020, Vicostone đã tuyển thêm 112 nhân sự, tăng 24,4% so với số lao động tuyển dụng năm 2019, mức lương bình quân hơn 19 triệu đồng/người/tháng.