Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post – UPCoM:
VTP) công bố doanh thu quý I tăng mạnh 84% lên 2.460 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ tăng 17% và chiếm phần lớn hơn với 56%. Nguồn thu từ bán hàng có sự phát triển mạnh, từ hơn 160 tỷ đồng vào quý I/2019 lên 1.076 tỷ đồng vào quý I năm nay.
Nguồn: BCTC VTP
Lợi nhuận gộp tăng 18% lên 180 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng chậm hơn doanh thu khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ 11,3% còn 7,3%.
Chi phí tài chính tăng mạnh 59% lên 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ doanh thu cũng tăng và chiếm tỷ trọng lớn nên hoạt động tài chính vẫn lãi gần 10 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 39% trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 16% lên 62 tỷ đồng.
Tổng kết, lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, tăng 26%. Viettel Post cho biết kết quả này đạt được nhờ công ty đẩy mạnh hoạt động đầu tư đúng hướng, các chương trình xúc tiến bán hàng hiệu quả, dẫn đến doanh thu tăng trưởng mạnh.
Lãi cơ bản trên cổ phiếu tăng mạnh hơn mức tăng lợi nhuận, đạt 1.626 đồng do quý I năm ngoái, công ty trích 7,6 tỷ đồng cho quỹ khen thưởng, phúc lợi.
Tài sản tính đến cuối tháng 3 ghi nhận 3.670 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tiền, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng 1.705 tỷ đồng, tương đương 46% tài sản. Hàng tồn kho tăng mạnh từ 48 tỷ đồng lên 381 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm, chủ yếu do hàng hóa tăng.
Nợ vay ngắn hạn là 1.196 tỷ đồng, tăng mạnh 47% và chiếm 32% nguồn vốn. Doanh nghiệp không có nợ vay dài hạn.
Ngoài dịch vụ bưu chính cốt lõi, Viettel Post dần lấn sân sang các lĩnh vực khác. Năm 2019, công ty tham gia vào thị trường gọi xe thông minh với ứng dụng MyGo và thương mại điện tử với nền tảng VoSo. Đầu tháng 3 năm nay, công ty mở mảng kinh doanh bán trái cây 3 miền. Mô hình kinh doanh này được mở ngay tại bưu cục chuyển phát, chuyên cung cấp các mặt hàng trái cây đặc trưng vùng miền như ổi Đông Dư, xoài cát Hòa Lộc, roi An Phước, bưởi da xanh, cam xoàn, sầu riêng... Cửa hàng đầu tiên của công ty là tại chi nhánh Long Biên, số 260 Ngô Gia Tự, Hà Nội.
Viettel Post chưa đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020. Tuy nhiên, doanh nghiệp bưu chính hướng đến việc trở thành công ty công nghệ