Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, kết quả khảo sát hoạt động thương mại & đầu tư của 3.562 doanh nghiệp của JETRO vừa công bố cho thấy 41%, tương đương hơn 1.400 doanh nghiệp Nhật Bản xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, 36,3% doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động tại Thái Lan, tăng 1,5 điểm phần trăm. Trong khi đó, 48,1% doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tại Trung Quốc, giảm 7,3 điểm phần trăm.
Dẫn đầu cho xu hướng chuyển dịch đầu tư có thể kể đến nhà sản xuất thép và kim loại màu ở Shikoku, phía tây Nhật Bản cho biết họ đang lên kế hoạch chuyển hoạt động xuất khẩu tới Mexico từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Kết quả khảo sát của JETRO cho thấy mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu sang ASEAN và thu hẹp sản xuất tại đại lục của nhà đầu tư Nhật Bản trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và căng thẳng từ chiến tranh thương mại Mỹ -Trung leo thang, kể từ 2018.
Trước đó, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ở Hà Nội đã họp báo thông tin về việc 15 doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết kết quả xét tuyển đầu tiên của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) công bố hôm 17/7, trong số 124 doanh nghiệp ứng tuyển, 30 doanh nghiệp đã được lựa chọn hỗ trợ mở rộng sản xuất và đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang ASEAN. Trong đó, 15 doanh nghiệp lựa chọn đăng ký mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Doanh nghiệp nằm trong chương trình sẽ được hỗ trợ dao động từ 1 triệu JPY (216 triệu đồng) đến 5 tỷ JPY (1.082 tỷ đồng), tỷ lệ hỗ trợ phụ thuộc vào quy mô từng dự án.
Bước tiếp theo là JETRO và doanh nghiệp sẽ ký kết thỏa thuận. Sau đó, dựa trên thỏa thuận và kế hoạch được phê duyệt, doanh nghiệp sẽ tiến hành đầu tư và sản xuất. Tiếp nữa, JETRO và METI sẽ thẩm định việc hoạt động sản xuất có đúng với thỏa thuận và kế hoạch đã được phê duyệt hay không? Khi ấy Chính phủ mới cấp ngân sách hỗ trợ thông qua JETRO.
Ngoài ra, Kyodo còn trích dẫn báo cáo của JETRO cho thấy, có khoảng 80-90% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự báo doanh số bán hàng năm nay giảm, do sức cầu suy yếu bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, cũng do dịch Covid-19, hoạt động đầu tư của Nhật Bản vào thị trường châu Á trong 5 tháng đầu năm cũng suy giảm. Trong đó, thị trường Indonesia giảm 75% và ASEAN giảm hơn 35% so với năm ngoái.