• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 3:36:26 CH - Mở cửa
Ngân hàng nói lợi nhuận quý III giảm so với quý trước, phần lớn dự báo quý IV đi ngang
Nguồn tin: Người đồng hành | 01/10/2021 5:03:29 CH
Ngân hàng cho biết lãi trước thuế quý III có chiều hướng “suy giảm” so với quý trước.
41,6% TCTD cho rằng kết quả kinh doanh quý IV không đổi so với quý III.
13,3% TCTD lo ngại lợi nhuận giảm trong năm 2021, cao hơn so với tỷ lệ 9,7% ghi nhận tại cuộc điều tra tháng 6.
Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng quý III sẽ giảm 19% so với quý II do tăng trưởng cho vay thấp và chi phí dự phòng tăng so với quý trước.
 
Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh quý IV của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với toàn bộ các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, khác với xu hướng phổ biến trong các quý cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2021 là “cải thiện nhẹ”, riêng trong quý III, tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng được các TCTD đánh giá là có chiều hướng “suy giảm” so với quý trước. Dự kiến thời gian tới, có 54% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý IV và cả năm 2021, thấp hơn so với kỳ vọng tại kỳ điều tra trước (67,6-73,3%).
 
Lần đầu tiên từ khi NHNN thực hiện điều tra xu hướng kinh doanh theo quý từ năm 2014, hệ thống TCTD cho biết lợi nhuận trước thuế cùng các kết quả hoạt động kinh doanh (thu nhập ròng từ lãi, thu nhập ròng từ phí và dịch vụ, thu nhập từ hoạt động tự doanh) trong quý điều tra có chiều hướng “suy giảm” so với quý trước. Trong quý IV, 40,6% TCTD kỳ vọng kết quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng so với quý III, 41,6% TCTD kỳ vọng “không đổi” và 17,8% TCTD lo ngại kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm.
 
Dự kiến tổng thể năm 2021, 83,7% TCTD kỳ vọng lãi trước thuế của đơn vị tăng trưởng dương, 3% kỳ vọng không đổi và 13,3% TCTD lo ngại lợi nhuận “giảm”, cao hơn so với tỷ lệ 9,7% ghi nhận tại cuộc điều tra tháng 6.

 
Trái với mọi năm, tình hình kinh doanh ngân hàng được nhận định kém khả quan trong quý III và duy trì quý IV. Ảnh: B.L.
 
Trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý II và quý III, các TCTD đánh giá các nhân tố khách quan ít có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng hơn các quý trước. Trái ngược với kết quả điều tra tháng 6, tại kỳ điều tra này, các TCTD nhận định diễn biến của các nhân tố “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm, dịch vụ của đơn vị” đã ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh doanh của các TCTD trong quý III/2021 và cả năm 2021.
 
Ngược lại, nhân tố “Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của NHNN” được các TCTD đánh giá là tiếp tục có ảnh hưởng tích cực đến tình hình kinh doanh của TCTD trong quý III và cả năm 2021.
 
Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng quý III sẽ giảm 19% so với quý II do tăng trưởng cho vay thấp và chi phí dự phòng tăng so với quý trước. CTCK đề cập tăng trưởng tín dụng toàn ngành bị chững lại do ảnh hưởng từ đại dịch nhưng đây không phải là điều quá bất ngờ. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tín dụng đạt 7,4%. Đơn vị phân tích cho rằng tăng trưởng tín dụng trong quý III được thúc đẩy chủ yếu nhờ vào các khoản cho vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid và trái phiếu doanh nghiệp.
 
CTCK dự báo rằng thu nhập lãi thuần trong quý III của các ngân hàng sẽ giảm 2% so với quý trước. Tuy nhiên, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ hồi phục trong quý IV khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Biên lãi thuần (NIM) được dự báo sẽ giảm do các ngân hàng hạ lãi suất để hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thu nhập phí trong quý III được kỳ vọng sẽ tăng và đây sẽ là động lực chính giúp thúc đẩy lợi nhuận trong quý này.