Trong một tuần thị trường chao đảo, nhà đầu tư chỉ mong muốn nắm giữ được các cổ phiếu không gây thiệt hại lớn cho tài khoản. Cổ phiếu HAX của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) là một trong mã đáp ứng được điều kiện tối thiểu này.
Có thời điểm tăng hơn 12% nhưng phải "thu quân" do thị trường bất lợi
Trong một tuần chỉ số VN-Index giảm hơn 3%, nhà đầu tư có lẽ cũng không thể đòi hỏi kiếm được lợi nhuận. Việc các cổ phiếu có thể ít nhất bảo toàn được tài sản cũng là một thành công.
Cổ phiếu
HAX của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (
HAX) là một trong những trường hợp vẫn còn tăng nhẹ trên HOSE, +0,52% lên 28.900 đồng/cổ phiếu.
Thực tế, mức tăng tốt nhất của
HAX trong tuần qua còn ấn tương hơn nữa khi có thời điểm
HAX đã tăng 12,34%. Nếu không có những xáo trộn tâm lý phiên cuối tuần,
HAX có lẽ cũng ít nhất cũng đã giữ được thành quả giao dịch tích cực.
Tuy nhiên, cổ phiếu này đã buộc phải thoái lui theo thị trường chung. Điều quan trong nhất là
HAX vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn. Đường MA20 vẫn chưa bị xâm phạm nên
HAX vẫn là hiện tượng cổ phiếu tốt hơn mặt bằng chung.
Hiện tại chỉ số VN-Index và VN30 đều đã để thủng MA20 cho thấy bức tranh ngắn hạn là không thuận lợi cho cho số đông các cổ phiếu.
Trước mắt, việc đòi hỏi
HAX có thể tăng mạnh ngay trở lại điều bất khả thi. Ngoài ra, cũng không thể loại trừ có lực bán mạnh khiến giá cổ phiếu chao đảo ở ngưỡng 28.000 đồng/cổ phiếu. Nếu điều này xảy ra, cổ phiếu cũng cần phải bật lại thật nhanh sau nhịp đạp xuống này và sẽ lại có cơ hội tăng tiếp khi thị trường ổn định.
Ảnh minh họa.
Có thể phục hồi từ 2022
HAX là 1 trong 3 nhà phân phối hàng đầu của MBV (Mercedes-Benz) tại Việt Nam với thị phần năm 2020 ở mức trên 37%. Ngoài ra, công ty con của
HAX là CTCP SX TM & DV Ô tô PTM, chuyên phân phối sản phẩm xe MG (hãng xe của Anh được Trung Quốc mua lại). Hãng xe MG đang thực hiện chiến lược cạnh tranh về giá để gia tăng nhanh thị phần.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu và lãi ròng
HAX đạt 3.395 tỷ và 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 57% cùng kỳ do biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 5,4% xuống còn 4,5%. Cùng với đó, hoạt động kinh doanh của
HAX ảnh hưởng nặng trong quý 3 khi doanh thu giảm 59%, lãi ròng âm 33 tỷ đồng do giãn cách tại TP.HCM và Hà Nội.
Tuy nhiên, CTCK Mirae Asset (MAS) cho rằng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam kỳ vọng sẽ gia nhập nhóm thu nhập trung bình cao trong 5 năm tới tạo điều kiện gia tăng nhu cầu tiêu thụ ô tô nói chung và ô tô sang nói riêng. 9 tháng đầu năm 2021, tiêu thụ xe của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) đạt mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ, bất chấp áp lực từ dịch COVID.
Năm 2022, sản lượng tiêu thụ xe của Haxaco kỳ vọng hồi phục sau giai đoạn năm 2021 khó khăn. Trong đó, Cần Thơ sẽ phát triển đại lý Mercedes do Haxaco phân phối, phát triển thị trường mới. Bên cạnh đó,
HAX cũng đẩy mạnh phân phối sản phẩm xe MG ra thị trường.
Năm 2021, MAS dự báo doanh thu và lãi ròng ở mức 5.339 tỷ và 86 tỷ đồng, chỉ giảm 4% và 31% cùng kỳ nhờ phục hồi mạnh nhu cầu tiêu thụ trong quý 4.
Năm 2022, doanh thu và lãi ròng dự báo ở mức 6.071 tỷ và 202 tỷ đồng, tăng 14% và 136% cùng kỳ. MAS cho rằng tổng sản lượng tiêu thụ xe năm 2022 tăng 14,9%. Doanh thu kinh doanh xe MG ở mức 388 tỷ đồng, tăng 67% cùng kỳ còn doanh thu dịch vụ sửa chữa & bán phụ tùng tăng 31%. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 4,8% lên 5,6%.
EPS 2022 ước đạt 4.084 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E forward ở mức 7,5 lần, thấp hơn trung bình 5 năm.