Năm 2020 Việt Nam xuất khẩu gần 33 triệu tấn xi măng và clinker.
Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tăng mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clinker từ mức hiện tại 5% lên 10%.
Là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng, clinker đang được áp mức thuế suất xuất khẩu 5%. Tuy nhiên, trong đề xuất dự thảo mới đây của Bộ Tài chính, mặt hàng được đề nghị tăng thuế xuất khẩu lên mức 10%.
Trong công văn, Bộ Tài chính cho biết đến cuối năm 2020, ngành xi măng Việt Nam có 90 dây chuyền sản xuất clinker, xi măng với tổng công suất 107 triệu tấn.
Tuy việc đẩy mạnh xuất khẩu xi măng và clinker được Bộ đánh giá có thể giúp ngành xi măng tận dụng được năng lực sản xuất trong nước, đây lại không phải giải pháp lâu dài và bền vững vì quá trình sản xuất 2 mặt hàng trên chủ yếu dựa trên việc khai thác, sử dụng tài nguyên không tái tạo.
Thuế xuất khẩu clinker có thể được điều chỉnh.
Bên cạnh đó, việc tăng xuất khẩu sẽ làm cạn kiệt tài nguyên trong nước, gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường trong quá trình khai thác, đặc biệt khi sản xuất xi măng và clinker tại Việt Nam sử dụng điện với giá thấp. Điều này cũng đi ngược lại với chiến lược phát triển vật liệu xây dựng ở Việt Nam với ưu tiên hạn chế xuất khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều nguyên liệu, nhiên liệu là tài nguyên khoảng sản không tái tạo, trong đó, riêng clinker và xi măng không vượt quá 30% tổng công suất thiết kế trong giai đoạn 2021 – 2030.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2020 Việt Nam xuất khẩu gần 33 triệu tấn xi măng và clinker. Trong đó xuất khẩu clinker đạt 24 triệu tấn (chiếm tỷ trọng 73%), xi măng đạt 8,7 triệu tấn (chiếm tỷ trọng 27%). Trong 4 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu 15 triệu tấn xi măng và clinker.