• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 1:50:12 CH - Mở cửa
SSI: Cân bằng giữa gia tăng lợi ích cho NĐT và hiệu quả sử dụng vốn
Nguồn tin: Người đồng hành | 29/07/2021 8:29:59 SA
Cùng với kế hoạch tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng, SSI vừa ký được hợp đồng vay vốn 100 triệu USD để bổ sung nguồn vốn với chi phí thấp sẽ góp phần tối ưu nguồn vốn kinh doanh, cân bằng giữa lợi ích của cổ đông - đối tác - khách hàng.
SSI luôn hướng đến phát triển bền vững qua đó đa dạng hoá nguồn vốn và hoạt động kinh doanh vốn để giảm chi phí huy động vốn cũng như, tăng cường hợp tác và mở rộng đối tác ngoài nước.
Tăng vốn điều lệ và vay thêm margin giúp “ông lớn” SSI khẳng định vị thế số 1 không thể vượt qua về tiềm lực tài chính trong nhóm CTCK Việt Nam.
  
Tăng vốn, tăng sức cạnh tranh
 
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của quý II, VN-Index đứng ở mức 1.408,55 điểm, tương ứng tăng 18,2% so với cuối quý I. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 12,8%. UPCoM-Index tăng 11,2%. Giao dịch trên thị trường chứng khoán diễn ra sôi động với tổng khối lượng giao dịch bình quân quý II đạt 974,6 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 10,5% so với quý I, giá trị giao dịch bình quân tăng đến 38% lên 26.300 tỷ đồng.
 
Trong bối cảnh sôi động của thị trường, các công ty chứng khoán đều đồng loạt lên kế hoạch bổ sung nguồn vốn, sẵn sàng cho hàng loạt sản phẩm, nghiệp vụ mới ra đời nhằm đón đầu nhu cầu của nhà đầu tư, trong đó, mục tiêu bổ sung nguồn cho hoạt động margin được xem là quan trọng hàng đầu. 
 
Gần đây nhất, VCSC đã hoàn tất phát hành 166,5 triệu cổ phiếu thưởng vào ngày 21/6 để tăng vốn điều lệ lên 3.330 tỷ đồng. Tương tự, VNDS cũng mới hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ phát hành 1:1. Quy mô vốn điều lệ của VNDirect đã tăng từ 2.204 tỷ đồng lên gần 4.349 tỷ đồng.
 
Đối với SSI, đơn vị đầu ngành chứng khoán này cũng chuẩn bị triển khai phương án tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu và chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2021. Vốn điều lệ sẽ tăng lên 11.000 tỷ đồng. Hiện tại, SSI cũng là đơn vị có tổng tài sản lớn nhất nhóm CTCK với 41.538 tỷ đồng (theo BCTC riêng quý II). SSI cũng đứng đầu về dư nợ cho vay margin tại thời điểm cuối quý II với mức kỷ lục 15.509 tỷ đồng.
 
Không như nhiều CTCK khác, dù dư nợ margin vừa đứng đầu và lại đạt mức kỷ lục nhưng SSI có tỷ lệ room margin rất lớn trong bối cảnh nhiều CTCK khác đã gần đạt mức giới hạn (CTCK chỉ được cho vay margin gấp 2 lần vốn chủ sở hữu – 200%). Tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu của SSI tại thời điểm 30/6 chưa đến 140%.

 
Tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu của 20 CTCK có khoản cho vay margin lớn nhất.
 
Không chỉ phụ thuộc vào một nguồn vốn nhất định, SSI mới đây đã ký thành công hợp đồng vay vốn với hạn mức lên tới 100 triệu USD – tương đương 2.300 tỷ đồng - vốn tín chấp từ nhóm các ngân hàng hàng đầu Đài Loan (Trung Quốc). Đứng đầu thu xếp và đầu mối khoản vay là Ngân hàng Union Bank of Taiwan (UBOT) và Taipei Fubon Commercial Bank Co., Ltd (Fubon). 
 
Tại thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với chính sách nới lỏng của nhiều quốc gia khiến chi phí vay nước ngoài đang hấp dẫn hơn so với vay trong nước bao gồm cả việc vay vốn cũng như phát hành trái phiếu. 
 
Có thể thấy SSI đang trên con đường đa dạng hoá nguồn vốn và hoạt động kinh doanh vốn qua đó giảm chi phí huy động vốn, tăng cường hợp tác và mở rộng đối tác ngoài nước. Với những khoản vay có lãi suất thấp hơn hẳn các khoản ngân hàng trong nước, SSI có thể cung cấp nguồn vốn giá rẻ hơn cho các nhà đầu tư vay margin trong khi tối đa hóa được lợi nhuận để mang về lợi ích tốt nhất cho các cổ đông.
 
Đóng góp vai trò trong quá trình kết nối nguồn vốn trên thế giới về thị trường Việt Nam
 
Trước khoản vay tín chấp lớn nhất trong ngành này, tháng 12/2020, SSI cũng đã ký hợp đồng vay tín chấp 85 triệu USD với nhóm 9 ngân hàng Đài Loan mà đứng đầu là Union Bank of Taiwan (UBOT). Cả hai thương vụ đều được Khối Ngân hàng đầu tư SSI kết nối thu xếp, ngay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra căng thẳng trên khắp thế giới.
 
Nếu như thương vụ 85 triệu USD năm 2020 được thương thảo trong vòng 4 tháng, thì thương vụ 100 triệu USD được SSI chia sẻ chỉ thương thảo trong vòng 3 tháng, phần lớn thành quả đến từ đội ngũ tư vấn khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư (Investment Banking – IB) của SSI, hỗ trợ các khâu ban đầu như đánh giá nhu cầu, tìm kiếm đối tác cho vay, tổ chức phối hợp đàm phán và thương thảo.... đã thúc đẩy rất nhanh quá trình tìm hiểu đối tác của mỗi bên. 

 
Bà Nguyễn Ngọc Anh - GĐ Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư (IB SSI) cho biết: “Đáp ứng khẩu vị của định chế nước ngoài là cả một quá trình xây dựng chuẩn mực về tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của công ty. Yêu cầu về tính minh bạch về doanh nghiệp được đặt lên rất cao trong các thương vụ vay tín chấp. Các định chế tài chính nước ngoài cũng thường cấp các khoản tín dụng tín chấp dựa trên các thông tin tài chính quá khứ của doanh nghiệp, triển vọng của doanh nghiệp trong ngành nói riêng và nền kinh tế nói chung.“
 
Đại diện SSI cũng cho biết, các định chế nước ngoài khi vào Việt Nam luôn mong muốn tìm kiếm đối tác cho vay là doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực ngành nghề kinh tế có sự ổn định và triển vọng phát triển. 
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập với thị trường tài chính khu vực và thế giới, mong muốn của những người kinh doanh chứng khoán nói chung và SSI nói riêng là luôn muốn thị trường phát triển lành mạnh và đón nhận những nguồn lực mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng bền vững. 
 
Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam, SSI ngày càng đóng góp vai trò của mình trong quá trình kết nối nguồn vốn từ khắp nơi trên thế giới về thị trường Việt Nam. Khối dịch vụ ngân hàng đầu tư SSI và đơn vị thu xếp thành công cả 2 thương vụ vay tín chấp nói trên. Điều này cho thấy SSI nói chung và khối dịch vụ ngân hàng đầu tư SSI nói riêng cũng là cầu nối tích cực để kết nối nguồn vốn và mang lại hiệu quả kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường.