Đó là kết quả nằm trong khảo sát của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) về thực trạng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam vừa được công bố ngày 16/12.
Việt Nam đứng đầu ASEAN về tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh
Theo kết quả thu thập từ hơn 600 công ty, 59,5% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2022. Do sự hồi phục sau đại dịch Corona nên số doanh nghiệp có lãi ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều tăng so với năm 2021.
Với những doanh nghiệp trả lời kinh doanh năm 2022 “cải thiện” so với năm 2021 phần lớn là phục hồi mạnh sau đại dịch, đặc biệt là ngành sản xuất hàng tiêu dùng và ngành dịch vụ trực tiếp. Nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ “cải thiện” và “xấu đi” tương đương nhau do họ vẫn gặp những khó khăn trong mua nguyên vật liệu, khó khăn do chi phí nhân công, chi phí hậu cần (logistic) tăng.
Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, có 53,6% doanh nghiệp dự báo “cải thiện” hơn so với năm 2022, trong khi chỉ có 6,9% doanh nghiệp dự báo “xấu hơn”. Theo JETRO, so với toàn khu vực Châu Á và Châu Đại dương thì số doanh nghiệp dự báo lạc quan tại Việt Nam nhiều hơn.
Lý do hàng đầu trong việc cải thiện lợi nhuận kinh doanh, ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo là do phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng sức mua nội địa vốn là những yếu tố góp phần vào tăng trưởng của Việt Nam cũng được xếp hạng cao.
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% doanh nghiệp trả lời có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam (tăng 4,7 điểm so với năm trước). Tỷ lệ này cao nhất trong khối ASEAN, cho thấy động lực cao trong cả khối sản xuất và bán hàng.
Trong khi đó, trong khảo sát tương tự ở Trung Quốc, số doanh nghiệp trả lời họ sẽ mở rộng kinh doanh chỉ chiếm 33,4%. Mong muốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm đi rất nhiều do kết quả kinh doanh tồi tệ, cảm giác không chắc chắn về tương lai ngày càng gia tăng kèm theo chính sách zero Covid.