Ngày 20/3, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường cho hay vừa có báo cáo số 138/CVHHĐN-PC (ngày 17/3) gửi Cục Hàng hải Việt Nam về tình hình hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng trong tháng 2/2022 và hai tháng đầu năm 2022.
Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường, trong tháng 2/2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt 690.842 tấn (không bao gồm hàng hóa quá cảnh không xếp dỡ), tăng xấp xỉ 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu hơn 285,5 ngàn tấn, tăng gần 71%; hàng nhập khẩu hơn 165,5 ngàn tần, tăng gần 21%; hàng nội địa hơn 207 ngàn tấn, giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm 2021.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng hai tháng đầu năm 2022 tăng so cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ lệ tăng không đạt kế hoạch
Riêng về hàng container thông qua cảng biển Đà Nẵng trong tháng 2/2022 đạt 39.871 TEUs, tăng hơn 15% so với năm 2021. Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt hơn 14 ngàn TEUs, tăng gần 46%; hàng nhập khẩu đạt gần 20 ngàn TEUs, tăng hơn 61% và hàng nội địa hơn 5.800 TEUs, giám hơn 53,5%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt hơn 1,57 triệu tấn (không bao gồm hàng hóa quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 1,62% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó hàng xuất khẩu hơn 590,6 ngàn tấn, tăng hơn 50,5%; hàng nhập khẩu hơn 423 ngàn tấn, tăng hơn 14,6%; hàng nội địa hơn 557,7 ngàn tấn, giảm gần 29% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng về hàng hóa container thông qua cảng biển Đà Nẵng trong hai tháng đầu năm 2022 đạt 84.208 TEUs, tăng 6,75% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó hàng xuất khẩu đạt hơn 31 ngàn TEUs, tăng hơn 35,7%; hàng nhập khẩu gần 37 ngàn TEUs, tăng hơn 31,3% và hàng nội địa hơn 16,3 ngàn TEUs, giảm hơn 41,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng hai tháng đầu năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ lệ tăng không đạt được so với kế hoạch. Điều đó chứng tỏ diễn biến của dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa và vận tải biển khu vực Đà Nẵng. Việc hàng nội địa giảm gần 30% cũng cho thấy hàng hóa luân chuyển tại khu vực vẫn chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh.
Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, việc tuyến luồng hàng hải Đà Nẵng không được nạo vét duy tu định kỳ kể từ năm 2016 đã gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào cập cảng làm hàng. Nếu việc nạo vét không được triển khai thực hiện sớm trong thời gian đến kết hợp với độ sa bồi ngày càng tăng do các ảnh hưởng bất lợi của thời tiết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả khai thác của các doanh nghiệp cảng biển tại Đà Nẵng trong năm 2022.