Đến nay, vẫn còn nhiều container hạt điều trong vụ hàng chục lô hàng hạt điều Việt Nam bị lừa xuất khẩu sang Ý, còn kẹt lại tại các cảng nước này.
Vẫn còn nhiều container hạt điều Việt Nam bị kẹt tại các cảng của Ý do cách hãng tàu yêu cầu đặt cọc, bảo lãnh với số tiền lớn mới được lấy hàng ra. Ảnh: TL.
Tại “Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang khu vực Đông và Tây Âu” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ý, cho biết, trong vụ nhiều container hạt điều bị lừa xuất khẩu sang Ý cách đây 2 tháng, đến thời điểm này vẫn còn những container đang nằm tại các cảng của Ý.
Nguyên nhân là do các hãng tàu yêu cầu với mỗi bộ chứng từ bị mất, các chủ hàng phải đóng tiền bảo lãnh, đặt cọc khá cao, từ 110-150% giá trị container (có hãng tàu lúc đầu còn yêu cầu đặt cọc 200% giá trị lô hàng) thì mới được lấy container hạt điều ra để bán cho khách hàng khác hoặc đưa về Việt Nam.
Do các hãng tàu yêu cầu đặt cọc với số tiền lớn, thời gian đặt cọc, bảo lãnh lại kéo dài, từ 2 đến 6 năm. Vì vậy, nhiều chủ hàng Việt Nam hiện không thể kham nổi khoản chi phí này, khiến cho nhiều container hạt điều vẫn đang phải nằm tại các cảng của Ý và mỗi ngày phải chịu thêm chi phí lưu kho bãi và những chi phí khác.
Chính vì vậy, ông Thanh cho rằng, sẽ còn mất nhiều thời gian, công sức để giải quyết vụ việc này.
Trong vụ việc nói trên, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu điều sang Ý có tổng cộng 35 container hạt điều bị mất kiểm soát bộ chứng từ, tổng giá trị của 35 container này vào khoảng hơn 7 triệu USD.
Cũng theo ông Thanh, mỗi năm, Ý nhập khoảng 80 triệu USD hạt điều, trong đó, 60% thị phần thuộc về hạt điều Việt Nam. Hạt điều đang ngày càng được người Ý ưa chuộng người Ý thích ăn các loại hạt và ưa dùng hạt điều trong chế độ ăn chay, hoặc dùng để ăn nhẹ, ăn thêm.